สกสว. ยื่นอุทธรณ์ กรณีถูกตัดงบกองทุน ววน. 8 พันล้านบาท

ศุกร์ ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๔๑
วันนี้ (4 ธันวาคม 2562) ศ.นพ. สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) พร้อมด้วย ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) (TCELS) เข้ายื่นหนังสืออุทธรณ์ ต่อ นายสันติ กีระนันทน์ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 สภาผู้แทนราษฎร และ พล.ต.ต. สุรินทร์ ปาลาเร่ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฯ เพื่อพิจารณาทบทวนการพิจารณางบประมาณของคณะอนุกรรมาธิการฯ ที่มีการตัดงบกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กองทุน ววน.)

โดยการยื่นอุทธรณ์ในครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา คณะอนุกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 มีมติปรับลดงบประมาณ ในส่วน กองทุน ววน. จากเดิม 12,554 ล้านบาท ปรับลดจำนวน 8,000 ล้านบาท ซึ่งการปรับลดดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 63.7 ของงบประมาณกองทุนฯ ที่จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการพัฒนาประเทศ กระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศในด้านการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และยังส่งผลกระทบเศรษฐกิจฐานราก ทั้งวิสาหกิจชุมชน SMEs จะขาดการยกระดับศักยภาพในการแข่งขัน รวมถึงกระทบมหาวิทยาลัยและหน่วยงานรวมทั้งสิ้นกว่า 250 หน่วยงานที่จำเป็นต้องใช้เงินจากกองทุนนี้ในการทำงานวิจัยเพื่อตอบโจทย์พัฒนาประเทศ

อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่า การปรับลดงบประมาณจำนวนดังกล่าวทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง ไม่สามารถขับเคลื่อนระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตามเป้าหมายที่ สกสว. ได้ตั้งไว้ จึงขอยื่นอุทธรณ์ต่อประธานกรรมาธิการวิสามัญฯ เพื่อทบทวนมติที่คณะอนุกรรมาธิการฯ ปรับลดงบประมาณดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้