การศึกษานิวซีแลนด์ แนะเทคนิคก้าวสู่ “ยูทูปเบอร์” อาชีพมาแรงยุคติจิทัล

พุธ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๓๔
การศึกษานิวซีแลนด์ จัดเวิร์คช็อป "ออกแบบชีวิต...พิชิตอนาคต" แนะเทคนิคก้าวสู่ "ยูทูปเบอร์" อาชีพมาแรงยุคติจิทัล

การค้นหาตัวเอง และสิ่งที่ชอบเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการได้ทำอาชีพที่ใช่ จะช่วยให้มีความสุขกับการทำงานและประสบความสำเร็จในชีวิตได้ง่ายกว่า ซึ่งปัจจุบันขณะโลกที่เปลี่ยนไปกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง ความถนัดและทักษะใหม่ๆ ก็ผลักดันให้เกิดอาชีพใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาดมากขึ้น เมื่อค้นพบตัวเองเร็วก็ประสบความสำเร็จเร็ว ดังวลีที่ว่า "คิดได้ก่อน ทำก่อน ก็ประสบความสำเร็จก่อน"

เพื่อค้นหาศักยภาพและความถนัดในตัวเองให้กับน้องๆ มัธยมต้นและมัธยมปลาย "วางเป้าหมาย ออกแบบชีวิต...พิชิตอนาคตตัวเอง" หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand: ENZ) สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ "การค้นหาตนเองและเป้าหมาย" และ "Power of Storytelling" เพื่อฝึกทักษะความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ด้านการวางเป้าหมาย ออกแบบชีวิต พิชิตอนาคตตัวเอง ค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบจนกลายเป็นอาชีพที่รักในอนาคตได้ ให้กับน้องๆ ในโครงการประกวดคลิปวิดีโอ New Zealand Build Your Future 2019: ออกแบบชีวิต...พิชิตนิวซีแลนด์ จากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อค้นหาผู้ชนะเลิศไปทดลองเรียนที่ประเทศนิวซีแลนด์ 1 สัปดาห์ โดยมี น.ส.ช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้จัดการตลาดประจำประเทศไทย การศึกษานิวซีแลนด์ ร่วมด้วย โศภิษฐ์สกร โชติธนฤทธิ์ (ซอฟ) ยูทูปเบอร์คนดัง และพี่ๆ จาก a-chieve ศูนย์ฝึกอบรม "อาชีพที่ใช่ ชีวิตที่ชอบ" ร่วมเป็นวิทยากร ณ S64 Co-working space ศาลาแดง เมื่อเร็วๆ นี้

น.ส.ช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้จัดการตลาด หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า เด็กยุคใหม่จะมีความคิดเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น การวางแผนหรือเป้าหมายในชีวิต จึงควรเริ่มทำตั้งแต่วัยเด็ก เมื่อโตไปจะได้เป็นผลเมืองที่มีคุณภาพ เพราะเรามีชีวิตอยู่เพื่ออนาคต แล้วในอนาคตจะเกิดเทคโนโลยีใหม่ๆ และอาชีพใหม่ๆ ขึ้นมาอีกมาก หากเราทำให้นักเรียน สามารถค้นหาความเป็นตัวของตัวเองได้ตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้น้องๆ สามารถใช้ทักษะหรือศักยภาพที่ตัวเองมีอยู่ได้อย่างเต็มที่ มีความสุขกับสิ่งที่ทำ รวมถึงจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีจากการที่เราได้ทำในสิ่งที่เรารัก และเป็นที่พึ่งพาของตัวเองและครอบครัวได้ ซึ่งระบบการศึกษานิวซีแลนด์จะสนับสนุนให้นักเรียนมีการพัฒนาเป็นบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถคิดนอกกรอบ กล้าคิด กล้าแสดงออก และประยุกต์ใช้ความรู้ต่างๆ ไปสู่การฝึกปฏิบัติจริง

โศภิษฐ์สกร โชติธนฤทธิ์ (ซอฟ) นักสร้างสรรค์วิดีโอบน YouTube ช่อง Softpomz ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 2 ล้านคน บอกว่า ปัจจุบันมีอาชีพเป็นยูทูปเบอร์ (YouTuber) เต็มตัว โดยเริ่มทำคลิปครั้งแรกตั้งแต่อายุ 12-13 ปี ซึ่งความสำเร็จของการเป็น YouTuber ไม่ได้อยู่ที่แค่ยอดวิว หรือยอดคนตามเท่านั้น แต่มันคือคุณค่าของ contents ต้องรับผิดชอบสังคมร่วมกัน ต้องทำให้ดีแล้วสิ่งดีๆ จะตามมาเอง สำหรับการทำ Content ต้องใส่ความเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด และนำเสนอในสิ่งที่เราชอบออกมาให้น่าสนใจ มีวิธีเล่าเรื่องให้คนอื่นเข้าใจ คือต้องมองมุมกลับว่าถ้าเราเป็นดูเราอยากจะรู้อะไร อยากเห็นอะไรในคลิป พร้อมถ่ายทอดอารมณ์ออกมาให้ชัดเจน แล้วตัดต่อคลิปต่างๆ ออกมาให้เป็นสไตล์ของตัวเอง แต่ที่สำคัญคือต้องทำให้ตรงประเด็น สนุกกับหน้างานให้มากๆ เพราะบางสถานการณ์มันอาจอยู่นอก Script เราต้องทำการบ้านไปด้วยบางส่วน ดู Reference ไปเยอะๆ จะได้มีไอเดียในการทำคลิป แรกๆ มันอาจะเขินๆ หน่อย แต่ถ้าทำไปเรื่อยมันจะค่อยๆ หล่อหลอมและพัฒนาทักษะของเราได้เอง

โดยเราสามารถทำอะไรสนุกๆ ได้อีกมากมาย การค้นหาตัวเองสำหรับเด็กยุคนี้ เรียนในห้องเรียนอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ อยากให้ลองทำกิจกรรมหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นดนตรี กีฬา หรือศิลปะสาขาต่างๆ เพื่อจะได้ค้นหาตัวเองเจอได้เร็วๆ บางทีเราอาจจะค้นพบความชอบของตัวเองในที่ที่เราอาจคาดไม่ถึงก็เป็นได้ สิ่งสำคัญจะต้องมีความเป็นตัวของตัวเอง เมื่อเราเจอสิ่งที่เราชอบแล้ว ก็มุ่งหน้าไปสู่ทางที่เราชอบอย่างจริงจัง เปลี่ยนความชอบ ให้กลายมาเป็นความรับผิดชอบ สู่อาชีพที่เรารักในอนาคต ส่วนใครที่ยังไม่รู้ว่าอนาคตอยากทำอะไรหรือเป็นอะไร ก็ยังไม่ต้องเครียด ยังมีเวลาให้ได้ลองทำอีกหลายเรื่อง ลองไปเรื่อยๆ ใช้ชีวิตให้ครบทุกด้านจนกว่าจะเจอสิ่งที่ใช่ที่สุด แล้วพัฒนาตัวเองเพื่อไปทำสิ่งที่ชอบให้มันดีขึ้น เพราะความสำเร็จมันไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน มันเกิดจากการทำซ้ำๆ ทำบ่อยๆ จนเกิดความชำนาญ

โดยในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ น้องๆ มีความสนใจอาชีพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วิศวกรสาขาต่างๆ นักกฎหมาย ผู้กำกับ ยูทูปเบอร์ หรือ เจ้าของกิจการ เริ่มจาก น.ส.กัญจน์ติมา บุญพิทักษ์ (น้องผักกาด) ม.5 รร.สาธิต มรภ.กาญจนบุรี บอกว่า การได้มาเข้ามาเข้าค่ายเวิร์คชอปครั้งนี้ เหมือนได้ออกจาก save zone รู้สึกอยากลองทำสิ่งใหม่ๆ ออกไปเปิดโลกกว้าง ซึ่งผักกาด วางแผนชีวิตไว้ อยากเป็นวิศวกร เพื่อต่อยอดและพัฒนาธุรกิจรับเหมาก่อสร้างของครอบครัว เพราะอยากให้พ่อกับแม่อยู่สุขสบาย

นายชิษณุพงศ์ ใจนา (น้องปกป้อง) ม.4 รร.ดรุณสิขาลัย (โครงการ วมว.) กรุงเทพฯ บอกว่าตอนนี้ผมกำลังสนใจเรื่องวิศวกรรมยานยนต์ เพราะผมชอบรถยนต์มาตั้งแต่เด็ก จากการที่พ่อซื้อนิตยสารเกี่ยวกับรถยนต์มาให้ผมอ่าน และซื้อโมเดลรถยนต์มาสะสม กลายมาเป็นสิ่งที่ผมชอบในปัจจุบัน และผมคิดว่าที่นิวซีแลนด์จะเปิดมุมมองแนวคิดของผมให้กว้างขึ้นได้ จากการที่ผมไม่เคยได้วางแผนชีวิตเลย โครงการนี้ก็สอนให้ผมเริ่มวางแผน แล้วลองคิดต่อยอดจากสิ่งที่ผมชอบ และเลือกเดินตามไปให้ถึงเป้าหมายของผมให้ได้ครับ

ด.ช.สุฤทธิ์ วงศ์เสน (น้องแบงค์) ม.3 รร.วัดธาตุทอง เล่าว่า ผมวางแผนไว้ว่าจะเรียนให้จบมหาวิทยาลัย แล้วมาสานต่อธุรกิจของครอบครัว แต่ผมจะสร้างธุรกิจของผมให้เติบโตขึ้นมากกว่าที่พ่อกับแม่ได้ทำไว้ ซึ่งถ้าผมได้ไปเปิดประสบการณ์ที่นิวซีแลนด์ ผมจะสามารถพัฒนาภาษาอังกฤษของผมให้ดีขึ้นไปอีก หาคอนเนคชั่นจากเพื่อนใหม่ๆ ที่ได้เจอที่โน่น เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาธุรกิจของครอบครัวผมครับ

ด้าน ด.ช.ณัฐชนน วิสียา (น้องยูโร) ม. 3 รร.มวกเหล็กวิทยา จ.สระบุรี บอกว่า ผมได้ให้ลองวาดแผนชีวิตที่อยากเป็นไว้ 4 อย่างคือ อยากเรียนกฎหมายเพื่อเป็นนักการเมือง เป็นยูทูบเบอร์ ผู้กำกับหนัง และนักแต่งเพลง ผมอยากลองทำอะไรหลายๆ อย่าง เพราะผมก็ไม่แน่ใจว่าผมชอบอะไรจริงๆ ถ้าได้ลองไปเห็นโลกกว้างจริงๆ ที่นิวซีแลนด์ ผมน่าจะตามหาแนวทางชีวิตของผมได้ครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?