นักศึกษาอาชีวะสุดเจ๋ง ผลิตนวัตกรรมอาหารว่างทานเล่น “สแน็ค (Snack)” ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ

พุธ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๖
อาหารว่าง หรือ สแน็ค (Snack) คือ อาหารที่ใช้รับประทานในยามว่างเพื่อระงับความหิวระหว่างมื้อ และเพื่อความสุขสนุกสนานในการลิ้มรสชาติ ซึ่งในปี 2561ที่ผ่านมา ตลาดขนมขบเคี้ยว หรือ สแน็ค มีมูลค่าตลาดถึง 37,236 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 5.8% ซึ่งถือได้ว่าเป็นตลาดที่มีการขยายตัวเป็นอย่างมาก โดยอาหารว่าง จะถูกออกแบบให้มีหน้าตาน่ารับประทาน มักมีส่วนประกอบของสารให้ความหวาน สารกันบูด และสารปรุงแต่งรสชาติ ทำให้ถูกมองว่าเป็นอาหารขยะที่มีคุณค่าทางอาหารน้อยไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันกระแสของผู้บริโภค ได้ให้ความสนใจและตระหนักถึงคุณค่าอาหารที่รับประทานมากขึ้น โดยหันมาเลือกของที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนอาชีวศึกษาคิดค้นนวัตกรรมอาหารว่าง หรือ สแน็ค (Snack) ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ โดยให้ผู้เรียนอาชีวะได้ใช้ความรู้ ด้านวิชาชีพผนวกกับเทคโนโลยีมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ ต่อยอดในเชิงพาณิชย์และสามารถเรียนการทำธุรกิจพร้อมกับสร้างรายได้ระหว่างเรียนตามโครงการส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระในกลุ่มผู้เรียนอาชีวศึกษา อย่างเช่น ธุรกิจขนมตูเล่กระฉีกปลาแผ่น เสริมข้าวกล้องงอก 9 ชนิด ตรา หอมนัวร์ ของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุรินทร์ และธุรกิจยำหาวโห่ของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้ผ่านการคัดเลือกเป็น 1 ใน 20 ทีมธุรกิจดีเด่นของโครงการอาชีวศึกษาที่ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระให้ผู้เรียนอาชีวศึกษา

นางสาวอารียา จงหมื่นไวย์ นักศึกษาชั้นปวส.1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุรินทร์ เล่าถึงธุรกิจขนมตูเล่กระฉีกปลาแผ่น เสริมข้าวกล้องงอก 9 ชนิด ตรา หอมนัวร์ว่า เกิดจากขนมตูเล่หรือขนมเบื้องฝรั่งเศส ซึ่งลักษณะเป็นแผ่นแป้งกลม บางกรอบ โรยหน้าด้วยอัลมอนด์ และมีกลิ่นหอมจากเนยสด เป็นที่นิยมมาก แต่มีราคาแพง ตนและเพื่อนๆ จึงคิดที่จะนำขนมตูเล่ดังกล่าวมาประยุกต์ให้มีรสชาติแบบไทยๆเพิ่มคุณค่าทางสารอาหาร และปลอดจากไขมันทรานส์ โดยได้คิดค้นและทดลองทำจนได้สูตรลับเฉพาะที่ลงตัวตั้งแต่ตัวแป้งที่ผสมผงข้าวกล้องงอก 9 ชนิดเพื่อเพิ่มคุณค่าทางสารอาหาร ซึ่งสารกาบามีส่วนช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ บำรุงระบบประสาท ลดความดันโลหิต ลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็ง เบาหวาน ช่วยระบบย่อยอาหาร และช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ไม่ให้แก่ก่อนวัย โดยนำไปอบจนได้แผ่นแป้งที่มีลักษณะบางกรอบ เมื่อทานเข้าไปแล้วจะหอมเนยพร้อมกับละลายในปาก ตกแต่งด้วยหน้ากระฉีกปลาทูน่ามะพร้าวขูดขาวที่มีกลิ่นหอมของสมุนไพร ได้แก่ พริกชี้ฟ้าแห้ง ผักชี และใบมะกรูด ด้วยกรรมวิธีการผลิตที่สะอาด ถูกหลักอนามัย ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ จากศูนย์ทดสอบทางวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ และผลิตภัณฑ์ชุมชนพายและทาร์ต สำนักงานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ทำให้ขนมตูเล่กระฉีกปลาแผ่น เสริมข้าวกล้องงอก 9 ชนิด "อร่อยฟินเต็มคำจนหยุดไม่อยู่" ราคาขายกระปุกละ 100 กรัม 69 บาท กระปุกละ 200 กรัม 129 บาท ปัจจุบัน ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และร้านขายของฝากชื่อดังในจังหวัดสุรินทร์มารับไปวางขาย ทำให้มียอดสั่งซื้อกว่า 200 กระปุก คิดเป็นยอดขายไม่ต่ำกว่าหมื่นบาทต่อเดือน ทั้งนี้ หากสนใจสั่งซื้อขนมตูเล่กระฉีกปลาแผ่น เสริมข้าวกล้องงอก 9 ชนิด ตรา หอมนัวร์ มีบริการจัดส่งทั่วประเทศ ติดต่อได้ที่โทร.0621015198 หรือทางเฟซบุ๊กที่เพจหอมนัวร์ ผลิตภัณฑ์ปลากระฉีกแผ่น เสริมข้าวกล้องงอก 9 ชนิด หรือ ID Line: cwan 131134 หรือที่ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุรินทร์

นางสาวอรอนงค์ นายออน นักศึกษาชั้นปวช.3 แผนกวิชาการตลาด วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา ผู้จัดการธุรกิจยำหาวโห่อัดเม็ด เล่าว่า มะม่วงหาว มะนาวโห่ ผลไม้สดรสเปรี้ยวจัด ที่ทำให้คนที่ง่วงนอนรู้สึกกระชุ่มกระชวยและตื่นตัวขึ้นมาในทันที เป็นผลไม้ที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นและเป็นที่ถูกจับตามองในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมาสำหรับคนรักสุขภาพ เพราะมีสรรพคุณทางยามากถึง 50 ประการไม่ว่าจะเป็นป้องกันมะเร็ง ช่วยบำรุงโลหิต ชะลอการแก่ก่อนวัย ป้องกันโรคหัวใจ ขยายหลอดเลือก รักษาปอด รวมไปถึงอาการถุงลมโป่งพองก็ช่วยบรรเทาให้ดีขึ้นได้ จึงได้นำมาแปรรูปเป็นยำหาวโห่ให้อยู่ในรูปแบบอัดเม็ด ถือเป็นของทานเล่นที่ลูกค้าสามารถทานยำมะม่วงหาวมะนาวโห่ได้ทุกที่ ไม่หกเลอะเทอะ แต่ยังคงคุณค่าทางสารอาหารและเสน่ห์ของรสชาติยำ โดยมีกลิ่นหอมของปลากรอบ รสเปรี้ยวและเนื้อสัมผัสของมะม่วงหาวมะนาวโห่และถั่วลิสงในเม็ดยำเป็นความอร่อยลงตัวที่พกพาไปทานได้ทุกที่ ปัจจุบันมียอดขายต่อเดือนประมาณ 11,320 บาท โดยอนาคตวางแผนจะแตกไลน์ผลิตภัณฑ์เป็นน้ำมะม่วงหาว มะนาวโห่ และน้ำพริกมะม่วงหาว มะนาวโห่ ทั้งนี้ ยำหาวโห่อัดเม็ดบรรจุในรูปแบบซอง ขนาด 50 กรัม ราคา 20 บาท และแบบกระปุก ขนาด 100 กรัม ราคา 35 บาท โดยได้ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารจากสำนักคุณภาพและ ความปลอดภัยอาหาร (สคอ.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข หากสนใจสั่งซื้อ บริการจัดส่งให้ทั่วประเทศ โดยติดต่อได้ที่โทร.083-524-1972 หรือเฟสบุ๊คที่เพจยำหาวโห่ Yomhowho หรือ ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา

"ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมการแสดงผลงานธุรกิจรอบชิงชนะเลิศของทีมธุรกิจดีเด่น 20 ทีมสุดท้าย (RRR Award 2019) กิจกรรมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอาชีวศึกษาในการเป็นผู้ประกอบการภายใต้โครงการส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระในกลุ่มผู้เรียนอาชีวศึกษา ในวันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม 2562 เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ ด้านหน้าอาคารสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา โดยภายในงานประกอบด้วยการจัดแสดงผลงานธุรกิจพร้อมกับจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ของ ทีมธุรกิจทั้ง20 ทีม และพิธีมอบโล่รางวัลแก่ทีมธุรกิจ จำนวน 3 ประเภท ได้แก่ รางวัลประเภทนวัตกรรม เชิงพาณิชย์ดีเด่น รางวัลประเภทการบริหารจัดการธุรกิจดีเด่น และรางวัลประเภทผลการประกอบการดีเด่น" นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวเชิญชวน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้