มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ จับมือ เอ็นบีเอ พัฒนาหลักสูตรบาสเกตบอลเสริมทักษะการสอนและกีฬาแก่ครูพลศึกษาในสังกัดทั่วประเทศ

ศุกร์ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๑
มร. จิม หว่อง (ที่ 2 จากขวา) ฝ่ายพันธมิตรระดับนานาชาติ เอ็นบีเอ เอเชีย ผศ. จินตนา เทียมทิพร () คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตชลบุรี และผู้ฝึกสอนโครงการจูเนียร์ เอ็นบีเอ ถ่ายภาพร่วมกับอาจารย์พลศึกษาในสังกัดจาก 17 สถาบันทั่วประเทศ ในโอกาสพิธีเปิดอบรมหลักสูตรผู้ฝึกสอนกีฬาบาสเกตบอลและพัฒนาสมรรถภาพร่างกาย จูเนียร์ เอ็นบีเอ ณ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตชลบุรี โดยความราวมมือดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ช่วยพัฒนาครูพลศึกษาไทยในอนาคต

สมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติ (เอ็นบีเอ) และมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ สถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศไทยด้านสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา ประกาศจับมือเปิดหลักสูตรจูเนียร์ เอ็นบีเอ บาสเกตบอล และหลักสูตรพัฒนาสมรรถภาพร่างกายไว้ในโมดูลการศึกษาของมหาวิทยาลัย เพื่อช่วยพัฒนาครูพลศึกษาไทยในอนาคต โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างเอ็นบีเอและรัฐบาล มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ความเป็นอยู่ที่ดีของเยาวชน เน้นให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของกีฬาในการพัฒนาเยาวชน และเพื่อยกระดับการเล่นบาสเกตบอลของเยาวชนไทย

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติจะนำหลักสูตรจูเนียร์ เอ็นบีเอ มาปรับใช้ เพื่อให้อาจารย์ผู้สอนสามารถเข้าถึงหลักการสอนของหลักสูตรบาสเกตบอลเยาวชนของเอ็นบีเอ รวมถึงหลักสูตรการฝึกซ้อมพัฒนาสมรรถภาพร่างกายทั่วไป และสามารถนำไปช่วยพัฒนาครูพลศึกษาไทยในอนาคต ซึ่งหลักสูตรจูเนียร์ เอ็นบีเอ จะผลิตวิดีโอมากกว่า 300 ชิ้นเพื่อเป็นเครื่องมือส่งเสริมการเรียนการสอน ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อช่วยปรับปรุงประสบการณ์การการเล่นกีฬาของเยาวชนในทุกระดับทักษะ

นอกจากนี้ เอ็นบีเอ จะจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้อาจารย์จากสถาบันเข้าร่วม โดยจะเน้นอบรมความรู้ด้านบาสเกตบอลขั้นพื้นฐาน การตัดสินและการเป็นโค้ชเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านบาสเกตบอล และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักเรียน

อาจารย์จากสถาบันสามารถเข้าถึงหลักสูตรจูเนียร์ เอ็นบีเอ และวิดีโอการเรียนการสอนได้ที่ jrnba.asia และในแอปพลิเคชัน Jr. NBA Coaches Academy ที่ App Store และ Google Play Store

นายปริวัฒน์ วรรณกลาง อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ กล่าวว่า "มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติของประเทศไทยมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมมือกับเอ็นบีเอเพื่อพัฒนาสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของเยาวชนไทยผ่านกีฬาบาสเกตบอล ซึ่งสถาบันของเราให้ความสำคัญกับการศึกษาด้านกีฬาเป็นอย่างยิ่ง และเราเชื่อว่าหลักสูตรจูเนียร์ เอ็นบีเอ จะช่วยส่งเสริมหลักสูตรของเราและสามารถช่วยฝึกอบรมครูรุ่นต่อ ๆ ไปได้"

มร. จิม หว่อง รองประธาน ฝ่ายพันธมิตรระดับนานาชาติ เอ็นบีเอ เอเชีย กล่าวว่า "เราขอขอบคุณทางมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ที่ได้นำหลักสูตรของเราไปใช้ เราเชื่อว่าครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเด็ก และการร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยมอบทักษะและความรู้ที่จำเป็นให้แก่นักการศึกษาในอนาคต เพื่อนำไปสร้างผลลัพธ์ที่ยั่งยืนให้กับเยาวชนไทยผ่านกีฬาบาสเกตบอล"

นับตั้งแต่เปิดตัวโครงการ จูเนียร์ เอ็นบีเอ ประเทศไทย ในปี 2557 โครงการได้รับความสนใจ และสามารถเข้าถึงเยาวชนไทยทั้งชายและหญิงมากกว่าหนึ่งล้านคนทั่วประเทศ โครงการนี้ได้สอนทักษะพื้นฐานของกีฬาบาสเกตบอล และสอนให้เยาวชนเห็นถึงคุณค่าของการเป็นนักกีฬา การทำงานเป็นทีม ทัศนคติที่ดีและความเคารพ (S.T.A.R. ) ทั้งนี้ โครงการจูเนียร์ เอ็นบีเอ โค้ช อะคาเดมี่ ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อฝึกอบรมให้อาจารย์มีทักษะในการฝึกสอนและสนุกไปกับการเล่นกีฬาด้วย ซึ่งโครงการนี้ได้ฝึกอบรมอาจารย์หลายพันคน จากกว่า 2,000 โรงเรียนใน 15 จังหวัดทั่วประเทศไทย โดยมีป้ายหยุดที่จังหวัดอ่างทอง กรุงเทพ หาดใหญ่ ลำปาง และอุดรธานี

จูเนียร์ เอ็นบีเอ เป็นโปรแกรมบาสเกตบอลเยาวชนระดับโลกของลีกสำหรับเด็กชายและเด็กหญิง มีเยาวชนมากกว่า 51.5 ล้านคนจาก 75 ประเทศเข้าร่วมผ่านการเล่นแบบลีก โปรแกรมในโรงเรียน คลินิก การแข่งขันด้านทักษะและกิจกรรมอื่น ๆ

จูเนียร์ เอ็นบีเอ ประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนโดย Gatorade TrueVisions และ Spalding

สามารถติดตาม @JrNBAThailand บนเฟซบุ๊ก หรือ @jrnbaasia บนอินสตาแกรม หรือเข้าไปที่ www.jrnba.asia เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรม รวมถึงแหล่งข้อมูลในการฝึกอบรมและเคล็ดลับในการฟิตร่างกาย นอกจากนี้แฟนคลับเอ็นบีเอ สามารถซื้อสินค้าของเอ็นบีเอได้ที่ NBAStore.co.th ซึ่งเป็นร้านเอ็นบีเอออนไลน์อย่างเป็นทางการของประเทศไทย สำหรับข้อมูลอื่น ๆ สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.nba.com

เกี่ยวกับเอ็นบีเอ

เอ็นบีเอเป็นกีฬาสากลและธุรกิจสื่อที่เกี่ยวข้องกับ 4 ลีกกีฬาอาชีพ ได้แก่ National Basketball Association, Women's National Basketball Association NBA G League และ NBA 2K League NBA กำเนิดกิจกรรมใหญ่ระดับนานาชาติ ในรูปแบบของเกมโปรแกรมต่าง ๆ ใน 215 ประเทศ ด้วย 50 ภาษา นอกจากนี้ มีร้านขายสินค้าเอ็นบีเอกว่า 100,000 ร้านค้า ใน 100 ประเทศ 6 ทวีปทั่วโลก ในช่วงเริ่มต้นของฤดูกาลในปี 2019-2020 ประกอบด้วยมีผู้เล่นระดับนานาชาติจำนวน 108 คน จาก 38 ประเทศ หน่วยธุรกิจเอ็นบีเอดิจิตอล รวมทั้ง NBA TV, NBA.com และ NBA App ได้สร้างชุมชนโซเชียลมีเดียขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ด้วยยอด LIKE และผู้ติดตามกว่า 1.6 พันล้านครั้ง ทั่วโลก ผ่านแฟลตฟอร์มลีก ทีมกีฬา และผู้เล่น เอ็นบีเอให้ความสำคัญกับสังคมโดยได้ทำงานร่วมกับองค์กรที่สนับสนุนเยาวชนต่าง ๆ ทั้งในด้านการพัฒนาการศึกษา เยาวชน ครอบครัว และสุขภาพ ผ่านโครงการ NBA Cares

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?