เกษตรฯ เตรียมสร้างฐานข้อมูลการผลิตและเชื่อมโยงเครือข่ายไม้ดอกไม้ประดับ

ศุกร์ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๕๑
นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ.256๓ กรมส่งเสริมการเกษตร จัดให้มีโครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนการผลิตสินค้าเกษตรไปสู่สินค้าใหม่ตามศักยภาพพื้นที่ (ไม้ดอกไม้ประดับ)

ในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ เพิ่มพูนทักษะ และพัฒนาอาชีพให้เกษตรกรมีทางเลือก

ในการประกอบอาชีพ สร้างรายได้ และความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร มีการวางแผนการบริหารจัดการสินค้าเกษตร

ให้สอดคล้องกับตลาด ศักยภาพพื้นที่ และยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรให้มีมาตรฐาน ได้รับการยอมรับในระดับสากล นอกจากนี้ ยังเป็นการพัฒนาภาคการเกษตรไปสู่การเกษตรสีเขียว ส่งผลให้กระบวนการผลิตภาคการเกษตรมีความปลอดภัยทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค พร้อมมีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมการเกษตรจึงเตรียม "จัดทำฐานข้อมูลการผลิตและเชื่อมโยงเครือข่ายไม้ดอกไม้ประดับ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ" ตามโครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนการผลิตสินค้าเกษตรฯ โดยจัดสัมมนาเพื่อเสริมทักษะความรู้ ความสามารถด้านการวิเคราะห์การผลิต การตลาด

การจัดทำฐานข้อมูล และการบริหารจัดการ ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานโครงการฯ ทั้งในระดับอำเภอ จังหวัด

ศูนย์ปฏิบัติการ และเขต ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ องค์ความรู้ ตลอดจนเครือข่ายการทำงานกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานไม้ดอกไม้ประดับในแหล่งผลิตสำคัญ เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินโครงการฯ ให้เหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อสร้างทางเลือกในการประกอบอาชีพ สามารถเพิ่มรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเกษตรกรได้อย่างยั่งยืนต่อไป

การสัมมนาจัดทำฐานข้อมูลการผลิตและเชื่อมโยงเครือข่ายไม้ดอกไม้ประดับ ตามโครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนการผลิตสินค้าเกษตรฯ จัดขึ้น ณ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ระหว่างวันที่ 10 - 13 ธันวาคม ๒๕๖๒ โดยการสัมมนาประกอบด้วย การบรรยายเรื่องต่าง ๆ เช่น แนวทางการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนการผลิตสินค้าเกษตรไปสู่สินค้าชนิดใหม่ตามศักยภาพพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ไม้ดอกไม้ประดับ) ปี ๒๕๖๓ การวิเคราะห์ตลาด (ตลาดนำการผลิต) แนวทางการขยายผลงานวิจัยด้านไม้ดอกไม้ประดับในงานส่งเสริมการเกษตร อภิปรายคณะเรื่องการบริหารจัดการไม้ดอกไม้ประดับอย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ และศึกษาดูงานการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ณ แปลงมะลิปลอดสาร ณ ศาลาประชาคม หมู่ ๓ ต.คลองตาคต อ.โพธาราม จ.ราชบุรี แปลงไม้ประดับและไม้ตัดใบ ณ สวนอุดมการ์เด้น" อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี และตลาดเกษตรกร อ.เมืองฯ จ.ราชบุรี ตลอดจนแบ่งกลุ่มฝึกภาคปฏิบัติ เรื่อง การจัดทำข้อมูลการผลิต และการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับตลาด ทั้งนี้ มีบุคคลเป้าหมาย ได้แก่ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ โครงการส่งเสริมการ ปรับเปลี่ยนการผลิตสินค้าเกษตรไปสู่สินค้าใหม่ตามศักยภาพพื้นที่

(ไม้ดอกไม้ประดับ) ในจังหวัดภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานไม้ดอกไม้ประดับในแหล่งผลิต

ที่สำคัญ วิทยากร ภาครัฐและเอกชน รวมจำนวน ๗๑ คน

นายเข้มแข็ง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในยุคปัจจุบันการเกษตรของไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก ทั้งในเรื่องเทคโนโลยี การตลาด รวมทั้งระบบการติดต่อสื่อสารที่สะดวก รวดเร็ว และครอบคลุม ในวงกว้าง เกษตรกรจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขัน และประสบผลสำเร็จในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งรวมทั้ง ด้านไม้ดอกไม้ประดับด้วย เกษตรกรยุคใหม่จำเป็นต้องเป็น

นักบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่อุปทาน ทั้งด้านการผลิต การแปรรูปหรือการเพิ่มมูลค่าสินค้า ตลอดจนการตลาด

โดยใช้ข้อมูลหลายมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลด้านการตลาดมาใช้ในการวางแผนการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดผลสำเร็จในอาชีพ และมีรายได้เพิ่มขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ