คุณภาพน้ำทิ้งอาคารหน่วยงาน กทม. เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

ศุกร์ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๑๗
นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวตามที่นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ระบุในปี 2561 - 2562 มีการตรวจสอบการระบายน้ำทิ้งจากอาคารราชการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลพบการระบายน้ำทิ้งเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดถึงร้อยละ 60 ว่า อาคารหน่วยงานในสังกัด กทม. ที่อยู่ในพื้นที่บริการบำบัดน้ำเสียของโรงควบคุมคุณภาพน้ำของ กทม. ท่อน้ำเสียจากอาคารจะเชื่อมเข้ากับระบบท่อรวบรวมน้ำเสีย เพื่อบำบัดน้ำเสียจนผ่านมาตรฐานน้ำทิ้งก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ส่วนโรงพยาบาลในสังกัด กทม. ศูนย์บริการสาธารณสุข และสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร มีการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้งเป็นประจำ เพื่อให้คุณภาพน้ำเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ขณะที่อาคารราชการของหน่วยงานอื่นที่อยู่ในพื้นที่บริการบำบัดน้ำเสียสามารถเชื่อมท่อระบายน้ำเข้าระบบท่อรวบรวมน้ำเสียของ กทม. ได้ ส่วนอาคารที่อยู่นอกพื้นที่บริการจะต้องติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และต้องบำบัดน้ำทิ้งให้ได้ตามมาตรฐานก่อนปล่อยลงสู่ท่อสาธารณะ นอกจากนี้ กทม. ยังได้ดำเนินโครงการชุมชนคนรักษ์คลอง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของแหล่งน้ำ

การดูแลรักษาและแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย รวมถึงจัดโครงการส่งเสริมการใช้น้ำอย่างประหยัดเพื่อลดปริมาณน้ำเสีย และเปิดให้นิสิตนักศึกษาเข้ามาศึกษาดูงานระบบบำบัดน้ำเสียของโรงควบคุมคุณภาพน้ำในสังกัด กทม. ได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest