ถอดรหัสแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดอย่างยั่งยืน

จันทร์ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๐๕
ปัญหาสุนัขจรจัดในไทยไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขให้หมดไปได้อย่างถาวร จนกลายเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของสังคมไทยที่ต้องร่วมกันแก้อย่างจริงจังและยั่งยืน เพื่อลดและป้องกันไม่ให้มีสุนัขจรจัดเพิ่มมากขึ้น และที่สำคัญเพื่อช่วยกันทำให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทยภายในปี ๒๕๖๓ ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ในฐานะองค์ประธานกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า

- ถอดรหัสบทเรียนต่างประเทศ

หากลองศึกษาและถอดรหัสบทเรียนจากต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จเรื่องการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดอย่างยั่งยืน สามารถสรุปได้ดังนี้

๑.ทำหมันสุนัข เพื่อควบคุมประชากรสุนัข โดยการทำหมันถือเป็นการคุมกำเนิดถาวรที่ให้ผลดีที่สุดผ่านการผ่าตัดทำหมันด้วยการตัดรังไข่และมดลูกของสุนัขเพศเมียออก ทั้งสองข้าง เช่นเดียวกับสุนัขเพศผู้คือการตัดอัณฑะและท่อน้ำอสุจิออกทั้งสองข้าง และสามารถนำสุนัขไปทำหมันได้ตั้งแต่อายุสี่เดือนขึ้นไป นอกจากนี้ การทำหมันยังมีผลดีต่อสุขภาพสุนัขด้วย เช่น ลดโอกาสเกิดโรคทางระบบสืบพันธุ์ ลดความก้าวร้าว เป็นต้น ยกตัวอย่าง ประเทศเนเธอร์แลนด์ที่รัฐบาลให้การสนับสนุนเรื่องการทำหมันฟรีให้กับสุนัขจรจัดและสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการขยายพันธุ์ต่อ โดยประชากรให้ความร่วมมืออย่างดี ปัจจุบันเนเธอร์แลนด์จึงประกาศตัวเป็นประเทศแรกของโลกว่าไม่มีสุนัขจรจัดอีกต่อไป

๒.ขึ้นทะเบียนสุนัข โดยการบังคับฝังไมโครชิปเพื่อจัดระเบียบประชากรสุนัขให้เป็นระบบแก้ปัญหาการทอดทิ้งสุนัข สุนัขหาย หรือถูกขโมย อย่างในประเทศนิวซีแลนด์ มีการกำหนดให้สุนัขอายุตั้งแต่สามเดือนขึ้นไปทุกตัวต้องฝังไมโครชิป เมื่อขึ้นทะเบียนแล้วต้องสวมป้ายระบุเมือง วันหมดอายุ หมายเลขประจำตัว เพื่อให้สังเกตง่าย ขณะที่ประเทศสิงคโปร์ รัฐกำหนดให้เจ้าของนำสุนัขไปขึ้นทะเบียนเพื่อควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า หากพาสุนัขไปนอกบ้านต้องมีสายจูง และต้องแจ้งทางการเมื่อเปลี่ยนเจ้าของย้ายที่อยู่สุนัขสูญหายหรือเสียชีวิต

๓.รับเลี้ยงแทนการซื้อ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลายประเทศนิยมทำเพื่อไม่ให้สุนัขถูกทอดทิ้ง ซึ่งวิธีนี้พบในประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่นอกจากจะให้ทำหมันสุนัขแล้วยังมีการรณรงค์ให้คนรับสุนัขจากสถา

นสงเคราะห์มาเลี้ยงมากกว่าการซื้อ เพราะจะมีราคาถูกและเก็บภาษีน้อยกว่าสุนัขที่ขายตามร้านค้า หรือในประเทศเยอรมนีที่มีจัดเก็บภาษีผู้เลี้ยงสุนัขเป็นประจำทุกปี แต่หากสุนัขที่เลี้ยงอยู่นั้นถูกรับมาจากสถานสงเคราะห์ ผู้เลี้ยงจะได้รับส่วนลดภาษีมากขึ้น ส่วนภาษีที่เก็บได้จะนำไปพัฒนาและปรับปรุง สถานสงเคราะห์สัตว์ในประเทศเยอรมนีให้ดีขึ้นต่อไป วิธีนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ประเทศไทยพยายามรณรงค์เห็นได้จากศูนย์พักพิง หลายแห่งที่เปิดให้คนรับน้องหมาไปอุปการะ อย่างล่าสุด ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ ที่สนับสนุน รณรงค์ และจัดโครงการต่าง ๆ ให้คนรับสุนัขจรจัดไปเลี้ยง โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด นครชัยบุรินทร์ เลขที่ ๙๐๖ หมู่ ๑๔ ถ.มิตรภาพ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ๓๐๑๓๐ โทร ๐ ๔๔๓๐ ๐๗๓๑ เพื่อร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ให้เกิดการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดอย่างยั่งยืน

๔.การบังคับใช้กฎหมายที่เคร่งครัด จะเห็นได้ว่าหลายประเทศมีการกำหนดข้อบังคับ เพื่อป้องกันปัญหาสุนัขจรจัด ยกตัวอย่างเช่น ประเทศเนเธอร์แลนด์มีกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ที่รุนแรง ใครที่ปล่อยปละเลยทอดทิ้งสุนัข อาจโดนโทษปรับมากกว่า ๑๖,๐๐๐ ยูโร หรือราว ๖๐๐,๐๐๐ บาท และหากมีการทารุณกรรมสัตว์ อาจต้องโทษจำคุกมากกว่า ๓ ปีอีกด้วย เช่นเดียวกับประเทศสิงคโปร์ที่มีกฎหมายบังคับใช้แบบจริงจัง เริ่มตั้งแต่ผู้เลี้ยงต้องคอยดูแลไม่ให้สุนัขของตนเองขับถ่ายเรี่ยราดไม่เช่นนั้นจะถูกปรับเป็นจำนวนเงินกว่า ๑,๐๐๐ ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว ๒๕,๐๐๐ บาท นอกจากนี้ รัฐบาลยังออกกฎหมายห้ามทารุณกรรมและทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง หากฝ่าฝืนอาจโดนปรับเป็นจำนวนเงินกว่า ๑๐,๐๐๐ ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว ๒๕๐,๐๐๐ บาท หรือต้องโทษจำคุก ๑ ปี เป็นอย่างน้อย

สำหรับประเทศไทยมีการบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๗ เพื่อป้องกันการทำร้ายสัตว์ การทอดทิ้งสุนัข หรือสัตว์ในที่สาธารณะ จัดสวัสดิภาพสัตว์

ให้ปลอดภัยมีสุขอนามัย ควบคุมป้องกันโรคจากสัตว์สู่คน หากใครทารุณกรรมสัตว์หรือทอดทิ้งสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๒ ปี ปรับไม่เกิน ๔๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

- แก้อย่างยั่งยืนต้องร่วมกันทุกฝ่าย

การแก้ปัญหาสุนัขจรจัดอย่างยั่งยืน เป็นเรื่องของหน่วยงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่จะต้องร่วมด้วยช่วยกันทั้งภาครัฐ ในการออกกฎระเบียบ หลักเกณฑ์ เพื่อควบคุมความเรียบร้อยและตัวผู้เลี้ยงสุนัขเอง ที่จำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจ มีจิตสำนึกที่ดี มีความรับผิดชอบในการเลี้ยงสุนัขได้ตลอดชีวิต สามารถดูแลสุนัขด้วยความรัก ความเอาใจใส่ จึงจะเป็นการแก้ไขร่วมกันได้อย่างยั่งยืน เพราะปัญหาสุนัขจรจัดนั้นใหญ่เกินกว่าที่ใครจะดูแลฝ่ายเดียวได้

ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ เป็นศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดต้นแบบที่มีระบบการจัดการตามมาตรฐานสากล เพื่อควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าและแก้ปัญหาสุนัขจรจัดอย่างยั่งยืน สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคสมทบทุนช่วยเหลือสุนัขจรจัดได้ที่ ธนาคารทหารไทย บัญชีออมทรัพย์ "พอว์ อิท ฟอร์เวิร์ด เพื่อศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์" เลขที่ ๒๓๖-๒-๑๕๒๐๖-๔ ร่วมบริจาคอุปกรณ์ของใช้ในการดูแลสุนัขทั้งของใหม่และของใช้แล้วที่ยังมีสภาพดี หรือสนใจรับอุปการะสุนัขที่ผ่านฝึกการวินัยไปเลี้ยงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมตรวจรักษาฟรีตลอดชีวิต ติดต่อได้ที่ ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ เลขที่ ๙๐๖ หมู่ ๑๔ ถ.มิตรภาพ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ๓๐๑๓๐ โทร ๐ ๔๔๓๐ ๐๗๓๑

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้