กทม.พร้อมรับมือปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน

จันทร์ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๔๑
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวตามที่นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุถึงการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน และจากคาดการณ์โดยใช้แบบจำลอง WRF-Chem พบค่าฝุ่นละอองในภาพรวมมีโอกาสสูงเกินกว่ามาตรฐาน พื้นที่เฝ้าระวัง คือ กรุงเทพเหนือ กรุงเทพกลาง และกรุงธนใต้ ว่า กทม. มีความพร้อมรับมือและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงที่สถานการณ์ฝุ่นละอองมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะสำนักงานเขตในพื้นที่กรุงเทพเหนือ กรุงเทพกลาง และกรุงธนใต้ ได้เข้มงวดการตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำทุกประเภท ควบคุมดูแลแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดจากการก่อสร้างอาคาร รวมถึงเพิ่มความถี่ในการล้างถนน ขณะเดียวกันได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ที่มีแนวโน้มจะพบค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐานรับทราบข่าวสารอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศของ กทม. แบบเรียลไทม์ได้ที่ www.bangkokairquality.com www.air4bangkok.com Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. ยังได้ดำเนินมาตรการป้องกันฝุ่นละอองจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าในส่วนที่ กทม. ดูแล โดยกำชับให้ผู้รับจ้างฉีดพรมน้ำในพื้นที่ก่อสร้างทุกชั่วโมง กวาดล้างผิวจราจรและทางเท้าบริเวณใกล้เคียงพื้นที่ก่อสร้างทุกวันในช่วงเวลากลางคืน ตลอดจนร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) ศึกษาและพัฒนาระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจร (ATC) เพื่อช่วยบริหารจัดการจราจรบริเวณทางแยกในพื้นที่เขตพญาไท แยกอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกตึกชัย แยกสะพานควาย แยกประดิพัทธ์ และจะขยายการดำเนินการในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป รวมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเดินทางเชื่อมต่อล้อ ราง เรือ เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาจราจรและปัญหามลพิษทางอากาศ ขณะเดียวกันสำนักอนามัย กทม. ยังได้จัดทำคำแนะนำการดูแลสุขภาพในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กโทรนิกส์ เผยแพร่ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. และสำนักงานเขตต่าง ๆ พร้อมทั้งจัดแพทย์พยาบาลจากศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ลงพื้นที่รณรงค์ให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5 อย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้