“การได้เกิดเป็นมนุษย์เป็นของยาก การดำรงชีวิตอยู่ต่อเป็นของยาก การได้ฟังธรรมเป็นของยาก การอุบัติขึ้นของพระพุทธเจ้าเป็นของยาก”

อังคาร ๑๗ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๑๖
เมื่อได้เกิดเป็นคน และดำรงตนอยู่รอดจนมีลมหายใจแล้ว ก็พึงหมั่นศึกษาธรรมะ ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ด้วยธรรมดาคนที่เกิดมาในโลกนี้ ชีวิตย่อมมีทั้งสุขและทุกข์ เพราะการเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏอันยาวไกลนั้นหาเบื้องต้นไม่พบ หาที่สุดก็ไม่พบ เราทุกคนล้วนแต่เคยสร้างทั้งกุศลกรรม และอกุศลกรรม ดังนั้นเมื่อเกิดมาแล้วจึงต้องมีสุขทุกข์ปะปนกันไป

ส่วนหนึ่งของคำสอนที่ "พระมหาสุริยา ชยเมธี" วัดหนองบัว จังหวัดจันทบุรี ได้เมตตามาแสดงธรรมบรรยายในโครงการ "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ" จัดโดย บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย โดยหลักธรรมที่พระอาจารย์ได้หยิบยกมาในโอกาสนี้คือ "อริยทรัพย์ 7"

อริยทรัพย์ 7 หมายถึง ทรัพย์อันประเสริฐ หรือทรัพย์คือคุณธรรมประจำใจอย่างประเสริฐ 7 ประการ เป็นทรัพย์ที่ดีกว่าทรัพย์ภายนอก เพราะไม่สามารถมีผู้ใดแย่งชิง ไม่สูญหายไปด้วยภัยต่างๆ ประกอบด้วย ศรัทธา ศีล หิริ โอตัปปะ พาหุสัจจะ จาคะ และปัญญา

คนเราต้องมี "ศรัทธา" หรือ ความเชื่อซึ่งต้องประกอบด้วยปัญญา เพราะหากขาดไป จะนำไปสู่ความเชื่อที่เป็นความหลงงมงาย ชาวพุทธเรามีศรัทธาเรื่องกรรม หรือการกระทำว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ถัดมาคือ "ศีล" หรือการรักษากายวาจาให้เรียบร้อย ประพฤติถูกต้องดีงาม เบื้องต้นสำหรับปุถุชนคือการรักษาศีลห้า "หิริ" หรือความละอายใจต่อการทำชั่ว ผู้ที่มีหิริจะไม่ประพฤติไปในทางไม่ดี เพราะเกรงกลัวต่อการทำชั่ว "โอตตัปปะ" หรือความเกรงกลัวต่อบาป ข้อนี้จะทำให้เป็นผู้เกรงกลัวต่อผลของของการทำชั่ว คือบาปเวรนั่นเอง

ต่อมาคือ "พาหุสัจจะ" หรือการเป็นผู้ได้ศึกษาเล่าเรียนมาก เพื่อให้เกิดปัญญา โดยปัญญามี 3 ระดับ ได้แก่ ปัญญาอันเกิดจากการฟัง ปัญญาอันเกิดจากการคิดให้เข้าในระดับเหตุผล และปัญญาอันเกิดจากการภาวนา "จาคะ" หรือความเสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ หรือน้ำใจ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน และสุดท้ายคือ "ปัญญา" หรือ ความรู้ความเข้าใจถ่องแท้ในเหตุผล ชั่วดี ผิดถูก จะได้เลือกทำแต่กุศลกรรม

"บางคนรู้หมดว่าอะไรดี อะไรไม่ดี แต่ทำไม่ได้ พวกนี้เรียกว่ารู้ไปหมดแต่อดไม่ได้ กับพวกที่ชอบบอกว่ารู้แล้ว ได้ยินได้ฟังมาหมดแล้ว แต่ไม่ทำเสียที การลงมือทำนั้นสำคัญมาก จะมากจะน้อย ขอให้ได้ทำไว้ก่อน บุญเล็กสร้างวันนี้ ดีกว่าบุญใหญ่ที่ไม่รู้จะมีโอกาสจะได้ทำวันไหน" พระอาจารย์กล่าว

ธรรมใดๆ ก็ไร้ค่าถ้าไม่ทำ

ธรรมไม่นำเป็นแนวทางสว่างให้

คงเกิดมาแล้วตายเปล่าเข้าโลงไป

ชีวิตไร้ซึ่งคุณค่าน่าเสียดาย

สำหรับผู้สนใจร่วมฟังธรรมบรรยายดีๆ ในโครงการ "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ" ซึ่งปีนี้ดำเนินมาเป็นปีที่ 24 แล้ว ตามปณิธานองค์กรที่ต้องการร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน สามารถเข้าร่วมได้ที่ชั้น 11 อาคาร ซี.พี.ทาวเวอร์ ถนนสีลม ทุกวันศุกร์ เวลา 12:00-13:30 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน