ทส. ยัน !! ไม่สองมาตรฐาน เน้นให้ความเป็นธรรมกับพี่น้องประชาชน

พุธ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๕๖
ตามที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ประกาศเชิญพี่น้องประชาชนที่ต้องการขอความยุติธรรมจาก กรมป่าไม้ ในกรณีการบุกรุกที่ดินของรัฐ ที่ดินพิพาทคดีบุกรุกที่ป่าของชาวบ้านผู้ยากไร้ โดยไม่ทราบว่าเป็นพื้นที่ป่า ซึ่งอยู่อาศัยมานานกว่า 30 ปี และการเลือกปฏิบัติ

ของเจ้าหน้าที่ ผ่านทางเพจเฟสบุ๊ค ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม โดยนำประชาชนเดินทางเพื่อยื่นหนังสือที่กรมป่าไม้ นางนันทนา บุณยานันต์ โฆษกกรมป่าไม้ กล่าวว่า

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลรักษาป้องกันพื้นที่ป่าไม้ของประเทศ ร่วมรับทราบปัญหาและชี้แจงทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน เกี่ยวกับปัญหาเรื่องร้องเรียนต่างๆ ที่พี่น้องประชาชนเดินทางมายังกรมป่าไม้และยื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรม ซึ่งเป็นประชาชนที่เดินทางมาจาก อ.ปะเหลียน จ.ตรัง , อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ , ต.ท้ายช้าง อ.เมือง จ.พังงา , อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และประชาชนที่มาจาก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดย เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 62

ในส่วนของกรมป่าไม้ อธิบดีกรมป่าไม้ได้มอบหมายให้นายจิระศักดิ์ ชูความดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ เป็นหัวหน้าคณะทำงานในการรับเรื่องร้องเรียน พร้อมด้วยผู้แทนจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ผู้แทนจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ภายหลังจากการรับเรื่องร้องเรียน

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ได้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนของพี่น้องประชาชน ที่ได้นำมายื่นไว้ทั้งสิ้น 6 เรื่อง เป็นเรื่องที่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ จำนวน 2 เรื่อง ในกรณีเรื่องร้องเรียนถูกกลุ่มนายทุน นำเอารถไถกลั่นแกล้งยึดที่ดินไป อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และกรณีชาวบ้านร้องเรียนถูกดำเนินคดีจากการกลั่นแกล้งร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ไปจับกุมในท้องที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

สำหรับในพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จำนวน 3 เรื่อง ซึ่งอยู่ในท้องที่จังหวัดตรัง พังงา และจันทบุรี จากกรณีร้องเรียนว่าถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐกลั่นแกล้ง เรียกรับเงิน หากไม่ให้จะถูกดำเนินคดี ซึ่งไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ และมีการบุกรุกพื้นที่ป่ากันเอง

ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าชายเลน จ.ตรัง และกรณีการออก สค.1 ให้กับ บ.เอกชน มาครอบเป็นโฉนด ซึ่งมีการแจ้งสำนักงานที่ดินให้เพิกถอนการออกโฉนดแล้ว โดยขอให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายชายฝั่งเร่งรัด

การดำเนินการให้ด้วย ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าชายเลน จ.พังงา และในส่วนของพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จำนวน 1 เรื่อง กรณีถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดำเนินคดี 5 ราย ในพื้นที่แปลงเดียวกัน ข้อหาบุกรุกพื้นที่บริเวณที่อยู่อาศัยตัวเอง ได้มีการยื่นคำร้องแจ้งการครอบครองที่ดินในป่าพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว ซึ่งถูกจับกุมจากเจ้าพนักงานป่าไม้โดยไม่ได้รับความเป็นธรรม ให้ชาวบ้าน 5 ราย รื้อถอนโฮมสเตย์ แต่ในพื้นที่มีอีก 17 รายที่ไม่ถูกดำเนินคดี ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่

นางนันทนา กล่าวต่อว่า ภายหลังจากการรับเรื่องขอความเป็นธรรมจากพี่น้องประชาชน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการพร้อมทั้งกำชับให้ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้มอบหมายเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที และเร่งดำเนินการให้ความเป็นธรรมกับพี่น้องประชาชน กรณีตรวจสอบแล้วพบว่าพื้นที่ใดมีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ให้บูรณาการร่วมกันขยายผลเพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงให้เกิดความยุติธรรมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้