มูลนิธิรามาธิบดีฯ ส่งต่อแรงบันดาลใจดีๆ จากเรื่องราวจริง 3 อดีตผู้ป่วยผ่านภาพวาด 3 มิติ “ศิลปะสร้างสุข สานฝันในรั้วรามาฯ”

พุธ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๕๓
มูลนิธิรามาธิบดีฯ องค์กรแห่งการให้ขอส่งต่อแรงบันดาลใจดีๆ ส่งท้ายปีเก่า ด้วยการนำเรื่องราวของ 3 อดีตผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ที่เป็นความฝันและความหวังเล็กๆ ของแต่ละคนระหว่างที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี มาถ่ายทอดเป็นผลงานศิลปะ ภาพวาด 3 มิติบนฝาผนัง "Wall Art Sharing: ศิลปะสร้างสุข สานฝันในรั้วรามาฯ" หวังสร้างแรงบันดาลใจและส่งต่อพลังให้แก่ผู้ที่มาเข้ารับบริการในโรงพยาบาลรามาธิบดีต่อๆ ไป ซึ่งผลงานศิลปะทั้ง 3 ภาพได้ถูกวาดไว้บนผนังจุดต่างๆ ภายในโรงพยาบาลรามาธิบดี

พรรณสิรี คุณากรไพบูลย์ศิริ ผู้จัดการมูลนิธิรามาธิบดีฯ กล่าวว่า "ในขณะที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มุ่งมั่นมอบการบริการและพัฒนาทางด้านการแพทย์ช่วยต่อลมหายใจผู้ป่วยให้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาอย่างเต็มประสิทธิภาพทุกระดับชั้นมากว่า 50 ปี มูลนิธิรามาธิบดีฯ เองก็มุ่งมั่นในการทำหน้าที่เป็นสะพานแห่งการให้ในหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในการให้ที่สำคัญก็คือการให้กำลังใจกันและกัน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ในพื้นที่โรงพยาบาลรามาธิบดีแห่งนี้ ถือเป็นพื้นที่แห่งความทรงจำที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของผู้คนนับไม่ถ้วน แน่นอนว่าต้องมีเรื่องราวความเจ็บป่วยและความเศร้าโศก แต่อีกด้านหนึ่ง กลับกลายเป็นว่าที่นี่มีเรื่องราว แห่งความหวัง ความฝัน และพลังบวกที่ทรงพลังจากผู้คนอีกมากมายเช่นกัน และตอนนี้เรื่องราวเหล่านี้ได้ถูกถ่ายทอดออกมาโดยใช้ศิลปะเป็นตัวกลางในการสื่อสาร กับกิจกรรมที่เราตั้งใจจัดขึ้น นั่นก็คือ "Wall Art Sharing: ศิลปะสร้างสุข สานฝันในรั้วรามาฯ" ที่ได้ศิลปินจิตอาสาที่เป็นนักศึกษามาถ่ายทอดเรื่องราวของอดีตผู้ป่วย"

"งานศิลปะนี้จะเป็นสื่อกลางถ่ายทอดความหมายแห่งการให้ที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากเจ้าของเรื่องราวที่เป็นอดีตผู้ป่วยแต่ละท่านที่เคยเป็น "ผู้รับ" โอกาสในการรักษาจนทำให้วันนี้ทุกท่านหายจากโรคร้ายและสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และได้ทำฝันให้เป็นจริง วันนี้พวกเขาอยากเป็น "ผู้ให้" ส่งต่อพลังและแรงบันดาลใจแก่ผู้ป่วยท่านอื่นๆ มีกำลังใจและพลังบวกในการต่อสู้กับโรคร้ายต่อไป รวมทั้งรพ.รามาธิบดีต้องการสร้างพื้นที่แห่งการให้ ประชาชนที่ได้รับชมภาพศิลปะเหล่านี้สามารถร่วมเป็นผู้ให้ได้เช่นกัน เพียงช่วยถ่ายภาพหรือเช็คอินแชร์ต่อเรื่องราวเหล่านี้ ส่งต่อไปยังเพื่อนๆ ในโลกโซเชียล"

สำหรับกิจกรรม "Wall Art Sharing: ศิลปะสร้างสุข สานฝันในรั้วรามาฯ" ประกอบไปด้วยเรื่องราว 3 เรื่องจากอดีตผู้ป่วย 3 คน คือ คุณอริสา ธนานุรักษ์ เขาต้องการบอกกับทุกคนว่า เพราะการ "ให้" จากทุกคน ทำให้วันนี้สามารถกลับมาใช้ชีวิตเหมือนปกติอีกครั้ง หลังเอาชนะโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวที่รักษามานานกว่า 7 ปี ซึ่งภาพวาด"สงกรานต์สุขใจ" ได้สื่อสารถึงชีวิตวัยเด็กของอริสาที่มีความฝันอยากเล่นน้ำสงกรานต์กับเพื่อนๆ และวันนี้ความฝันในการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนานกับเพื่อนๆ ก็เป็นจริงแล้ว ต่อด้วยอดีตผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง คุณกรณัฐ ทิพย์ทะเบียนการ ที่ความรักของครอบครัวคือกำลังใจสำคัญที่เคียงข้างให้ฟันผ่าการรักษาที่เจ็บปวดได้สำเร็จ ซึ่งภาพวาด "มื้อแห่งความอบอุ่น" เป็นโมเม้นต์อันน่าจดจำของกรณัฐ ซึ่งการรับประทานอาหารกับครอบครัวเป็นพลังแห่งความสุขให้เขาสู้กับความเจ็บปวดที่เผชิญอยู่ ณ ขณะนั้น มาวันนี้เขาหายป่วยและได้ก้าวสู่นักศึกษาแพทย์ฯ รั้วรามาได้สำเร็จ เขาต้องการให้เรื่องราวของเขาเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วยคนอื่นๆ ต่อสู้ต่อไป และอยากช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อสำเร็จการศึกษาในอนาคต และสุดท้ายเรื่องราวของคุณธนาเดช เขียวแก้ว อดีตผู้ป่วยโลหิตจางธาลัสซีเมีย ที่ได้รับโอกาสการรักษาด้วยวิธีการปลูกถ่ายไขกระดูกในผู้ใหญ่สำเร็จเป็นรายแรกของประเทศไทย และทุกวันนี้เขาได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ และเลือกทางเดินในสายอาชีพครูเพราะต้องการเป็นผู้ให้ ภาพ "จรวดน้ำสร้างสุข" เป็นการแข่งขันจรวดน้ำที่เขาจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนเพราะต้องการให้เด็กๆ ได้ออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงจะได้ไม่เจ็บป่วยแบบเขา ซึ่งทั้ง 3 ภาพ วาดโดยทีมศิลปินจิตอาสาที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 5 คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

สามารถตามรอยเช็คอินกิจกรรม "Wall Art Sharing: ศิลปะสร้างสุข สานฝันในรั้วรามาฯ" ที่อาคาร 1 และอาคารสมเด็จพระเทพรัตน์ รพ.รามาธิบดีได้แล้ว พร้อมร่วมบริจาคสมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดีฯ เพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วยการ "ให้" ที่สามารถให้ชีวิต ให้โอกาสผู้คนได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ติดตามข้อมูลข่าวสารมูลนิธิรามาธิบดีฯ ได้ที่ FB, IG, LINE @RamaFoundation โทร 0-2201-1111 #ศิลปะสร้างสุขสานฝันในรั้วรามาฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้