กทม.พร้อมป้องกันอันตรายจากฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐาน

พุธ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๔๙
นายชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม. เปิดเผยว่า จากข้อมูลแบบจำลองสภาพอากาศ (วาฟ-รอม) สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ คาดการณ์สภาพอากาศหลังจากนี้จนถึงช่วงปลายปี 2562 กระแสลมหนาวจะอ่อนกำลังลง ทำให้มีการสะสมของฝุ่นละอองมากขึ้น อาจเกิดภาวะ "สม็อก" (smog) ซึ่งเป็นการรวมตัวกันระหว่างฝุ่นควัน (smoke) และหมอก (Fog) นั้น ที่ผ่านมา สนอ. ได้เตรียมพร้อมป้องกันและระวังอันตรายจากภาวะฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐานที่กำหนด โดยในสถานการณ์ที่มีค่าฝุ่นละอองอยู่ในระดับไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ทั้ง 68 แห่ง ได้ให้ความรู้ในการป้องกันและดูแลตนเองจากภัยหรืออันตรายที่เกิดจากฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน แก่ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงเฝ้าระวังติดตามเป็นพิเศษในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง เด็ก ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด และหญิงตั้งครรภ์ ส่วนในสถานการณ์ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานมากกว่า 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร บุคลากรของศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. และอาสาสมัครสาธารณสุข จะให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายที่เกิดจากฝุ่นละอองแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง และเมื่อค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก อยู่ในระดับ 50 - 75 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร จะออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ รวมทั้งจะติดตามเยี่ยมผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงเมื่อค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก อยู่ในระดับ 76 - 100 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ติดต่อกัน 3 วัน ขณะเดียวกันได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์แจกจ่ายประชาชนที่มาใช้บริการศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ตลอดจนจัดกิจกรรมให้ความรู้และสุขศึกษาในการป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5 ทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤติ

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม. กล่าวว่า สสล. ได้ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ด้วยการรณรงค์ให้หน่วยงานในสังกัด กทม. ร่วมลดมลพิษ โดยกำชับพนักงานขับรถดับเครื่องยนต์ทุกครั้งเมื่อจอดรถรับ-ส่ง รวมถึงโรงเรียนในสังกัด กทม. และอาคารสำนักงานเขตฉีดพ่นละอองน้ำบนอาคารอย่างต่อเนื่องทุกวันในช่วงวิกฤต ตลอดจนประชาสัมพันธ์สร้างการมีส่วนร่วม ทั้งผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ผู้ค้าอาหารปิ้งย่าง ผู้ประกอบการโรงงานซีเมนต์ และประชาชนผู้มาติดต่อราชการในการลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง PM2.5 นอกจากนั้น ยังได้รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ พร้อมให้คำแนะนำประชาชนเกี่ยวกับการป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5 ผ่านเว็บไซต์ www.bangkokairquality.com Facebook : กองจัดการอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และแอปพลิเคชัน "กทม. Connect" อย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้