กรมประมงขยายผลจากการเป็นหน่วยงานนำร่อง ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการผ่านระบบดิจิทัล

พฤหัส ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๔
จากนโยบายประเทศไทยยุค 4.0 ที่ทางรัฐบาลมุ่งหมายปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการเพื่อให้ส่วนราชการมีประสิทธิภาพสูงในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ซึ่งหนึ่งในแนวทางการปฏิบัติ คือ การออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล เพื่อให้บริการประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลของภาคราชการ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัด เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ลดความสิ้นเปลืองลดขยะ และรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

สำหรับการบริการด้วยระบบเอกสารผ่านระบบดิจิทัล นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหนึ่งในหน่วยงานนำร่องในการพัฒนาการออกเอกสารหลักฐานทางราชการผ่านระบบดิจิทัล ทำให้การออกใบอนุญาตของกรมประมงเป็นไปตามมาตรฐานงานบริการภาครัฐ สามารถลดขั้นตอน และลดระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาต ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 โดยกรมประมงมีการนำระบบดิจิทัลมาพัฒนาใช้ในการออกใบอนุญาต หลายกระบวนงาน อาทิ การออกหนังสือกำกับการจำหน่ายสัตว์น้ำนำเข้า / ใบอนุญาตให้นำเข้าสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ /ใบอนุญาตให้นำเข้าให้ส่งออกหรือให้นำผ่าน ตามมาตรา 23 หรือ มาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 / ใบแจ้งข้อเท็จจริงของผู้นำเข้าหรือผู้ส่งออกซึ่งวัตถุอันตราย ซึ่งทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมานี้ ปัจจุบันกรมประมงได้พัฒนาเป็นระบบดิจิทัลครบถ้วนสมบูรณ์ สามารถดำเนินการได้เป็นไปตามมาตรฐานที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งระบบดิจิทัลช่วยอำนวยความสะดวกให้การดำเนินการติดต่อขอใบอนุญาตฯ ระหว่างกรมประมงและผู้ประกอบการ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ผู้รับบริการสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสาร ไม่ต้องใช้สำเนาเอกสาร ไม่ต้องเดินทางมาติดต่อด้วยตนเอง สามารถยื่นขอใบอนุญาตผ่านทางระบบ ดิจิทัล ที่สำคัญการขอใบอนุญาตผ่านระบบดิจิทัล ผู้รับบริการสามารถตรวจสอบขั้นตอน และความก้าวหน้าในการดำเนินการได้ด้วยตนเองผ่านระบบดิจิทัลเช่นกัน ดังนั้นการออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล จะเป็นกลไกสำคัญในการช่วยผลักดันการแก้ไขปัญหาคอรัปชั่น ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมของประเทศไทยได้

ทั้งนี้ ในวันที่ 18 ธันวาคม 2562 นี้ กรมประมงได้รับเกียรติเชิญไปร่วมงานสัมมนา "4 ปี กฎหมายอำนวยความสะดวก สู่บริการภาครัฐไทยในยุคดิจิทัล" ณ โรงแรมอมารีวอเตอร์เกท กรุงเทพฯ โดยมอบหมายให้นายจุฬ สินชัยพานิช ผู้ตรวจราชการกรมประมง ร่วมถ่ายภาพกับรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ในฐานะหน่วยงานนำร่องในการพัฒนาการออกเอกสารทางราชการผ่านระบบดิจิทัลด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า กรมประมง มุ่งมั่นที่จะปรับปรุง การให้บริการอย่างต่อเนื่องและปัจจุบันได้ขยายการออกเอกสารหลักฐานทางราชการผ่านระบบดิจิทัล ไปใช้กับกระบวนการอนุญาตอื่นๆด้วย เพื่อให้การพัฒนางานบริการภาครัฐเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างมีมาตรฐานต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ