กทม.เข้มงวดสถานประกอบกิจการเสริมสวยหรือแต่งผมถูกสุขลักษณะ

พฤหัส ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๑๔
นายชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม. กล่าวกรณีพบผู้ป่วยหญิงเกิดอาการติดเชื้อที่นิ้วหัวแม่มือและลามเข้าข้อกระดูก เนื่องจากไปทำเล็บที่ร้านเสริมความงามแห่งหนึ่งว่า สนอ. ได้กำหนดให้สถานประกอบกิจการเสริมสวยหรือแต่งผม เป็นกิจการที่ถูกควบคุมตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2561 ซึ่งผู้ประกอบกิจการต้องยื่นขอรับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น ที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล สำนักงานเขต และต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านสุขลักษณะตามข้อบัญญัติดังกล่าว จึงจะดำเนินกิจการได้ ขณะเดียวกันได้กำชับให้ทุกสำนักงานเขตตรวจสอบสถานประกอบการเสริมสวยหรือแต่งผมในพื้นที่ หากพบการประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต จะให้สถานประกอบการมายื่นขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งสถานประกอบกิจการเสริมสวยหรือแต่งผมรายใดดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขและข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2561 กรณีตรวจพบผู้ประกอบกิจการปฏิบัติไม่ถูกต้อง เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจสั่งให้ผู้ดำเนินกิจการแก้ไขหรือปรับปรุงให้ถูกต้อง หากไม่ดำเนินการแก้ไข เจ้าพนักงานท้องถิ่นสามารถสั่งให้หยุดดำเนินกิจการได้ จนกว่าจะแก้ไขปรับปรุงให้ถูกสุขลักษณะและมีความปลอดภัยต่อผู้รับบริการ

ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้น ในช่วงต้นปี 2563 กทม. จะจัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบกิจการเสริมสวยหรือแต่งผม เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสถานที่เสริมสวยหรือแต่งผม ได้แก่ การทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ ต้องทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ สวมเสื้อคลุมหรือผ้ากันเปื้อนและหน้ากากอนามัยระหว่างปฏิบัติงาน ล้างมือฟอกสบู่ให้สะอาดทุกครั้งก่อนและหลังการให้บริการลูกค้าแต่ละราย ตลอดจนห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในบริเวณที่ให้บริการเสริมสวยหรือแต่งผม และให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อที่อาจจะเกิดขึ้นจากการประกอบกิจการ รวมทั้งวิธีการป้องกันเพื่อเพิ่มความปลอดภัยทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ