ผู้ตรวจการแผ่นดินออกหน่วยบริการประชาชนให้ความรู้ด้านกฎหมาย

ศุกร์ ๒๐ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๒๔
ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่พะเยา จัดโครงการ Ombudsman Care มุ่งสร้างความเป็นธรรม เข้าถึงประชาชนในพื้นที่ห่างไกล

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ทำทีมโมบายยูนิตลงพื้นที่จังหวัดพะเยาจัดโครงการ Ombudsman Care กิจกรรมประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 ณ ห้องประชุมภูกามยาว 1 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา เร่งเผยแพร่บทบาทผู้ตรวจการแผ่นดินสู่เยาวชน พร้อมออกหน่วยบริการเข้าถึงประชาชนในพื้นที่ห่างไกล

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า การลงพื้นที่จังหวัดพะเยาจัดโครงการ Ombudsman Care กิจกรรมประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ ในครั้งนี้ ด้วยมุ่งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน รวมทั้งช่องทางการยื่นเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ ให้แก่ประชาชนที่อยู่ในส่วนภูมิภาคหรือพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงความเป็นธรรมง่ายมากขึ้น สะดวกในการติดต่อรับคำปรึกษาและยื่นเรื่องร้องเรียนกับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้โดยตรง โดยนำรถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ (Mobile Unit) มาออกหน่วยบริการในพื้นที่ชุมชนและตลาดต่าง ๆ เพื่อรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษาปัญหาด้านกฎหมาย ตลอดจนจัดกิจกรรมสันทนาการบอกเล่าความรู้เกี่ยวกับผู้ตรวจการแผ่นดินอันเป็นประโยชน์แก่พี่น้องชาวจังหวัดพะเยา ตั้งแต่วันที่ 17 - 20 ธันวาคม 2562 ซึ่งในแต่ละจุดนั้นมี พี่น้องประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก

นายรักษเกชา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของเยาวชนที่เป็นทรัพยากรบุคคลสำคัญที่จะร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาประเทศชาติในอนาคต เนื่องจากส่วนใหญ่เมื่อมีเรื่องเดือดร้อนอยากร้องเรียน ปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ พี่น้อง มักจะปรึกษาหรือไหว้วานลูกหลานที่ได้รับการศึกษาสูง ๆ เป็นผู้เขียนคำร้องให้แทน จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างและขยายเครือข่ายความเป็นธรรมไปสู่นิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยที่อยู่ในต่างจังหวัด ซึ่งกำหนดจัดที่มหาวิทยาลัยพะเยาเป็นที่แรกของปีงบประมาณ 2563 โดยในวันนี้จัดบรรยายเรื่อง "หน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน" แก่คณาจารย์ นิสิต นักศึกษา คณะนิติศาสตร์ และคณะรัฐศาสตร์ประศาสนศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา กว่า 500 คน มีรองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ พรรณรายรัตน์ ศรีไชยรัตน์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ ให้เกียรติกล่าวต้อนรับคณะ ทั้งนี้ หวังสร้างความรู้ความเข้าใจในบทบาท หน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน กระบวนการขั้นตอนในการร้องเรียนที่ถูกต้อง อาทิ ช่องทางการร้องเรียน การเขียนคำร้องต่าง ๆ ตลอดจนสามารถให้คำแนะนำปรึกษาแก่ผู้ที่ต้องการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินต่อไปได้

"ผู้ตรวจการแผ่นดินต้องการสนับสนุนนิสิตนักศึกษาซึ่งถือเป็นคนรุ่นใหม่ให้ตระหนักถึงสิทธิอันพึงมีของประชาชน การมีส่วนร่วม และมีองค์ความรู้ในกระบวนการด้านความเป็นธรรม รวมถึงการรักษาไว้ซึ่งคุณธรรมจริยธรรม เพื่อให้น้อง ๆ ที่กำลังเติบโตและเป็นกำลังที่ดีของชาติได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้อื่น ช่วยสร้างสรรค์สังคมไทยให้มีคุณภาพและเป็นสังคมธรรมาภิบาลต่อไป" นายรักษเกชากล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4