พบเพื่อค้นหาใน นิทรรศการจดหมายเหตุ “เรื่องเล่นเห็นธรรม”

พุธ ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๑๐
ยิ่งค้นหายิ่งพบความล้ำค่าทางใจแห่งวัตถุ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ (สวนโมกข์กรุงเทพ) เปิดช่วงเวลาให้ทุกคนได้ค้นพบใน นิทรรศการจดหมายเหตุ "เรื่องเล่นเห็นธรรม" ณ สโมสรธรรมทาน หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ (สวนโมกข์กรุงเทพ) ตั้งแต่วันนี้ – วันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

พร้อมกันนั้นเตรียมนำชมนิทรรศการ "เรื่องเล่นเห็นธรรม" รอบพิเศษ โดย พระมหาบุญชู ฐิตปุญโญ ลูกศิษย์ผู้เคยถวายงานการถ่ายภาพให้ท่านพุทธทาส ในวันส่งท้ายปี วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๔.๐๐ - ๑๕.๐๐ น. ผู้สนใจสามารถร่วมลงทะเบียนได้ที่ bia.or.th/regis (รับ ๕๐ ท่าน) และนี่คือช่วงเวลาพิเศษ ที่อยากเชิญชวนทุกท่าน มาชมอุปกรณ์จริงๆ ของท่านพุทธทาส ที่นำชมจากผู้ที่เคยใช้เครื่องไม้เครื่องมือเหล่านั้น

"มันเป็นธรรมดาธรรมชาติ หรือเป็นสัญชาตญาณอันหนึ่ง ซึ่งทุกคนต้องการสิ่งประเล้าประโลมใจ" พบกับเรื่องเล่นในชีวิตสมณะของพุทธทาสภิกขุ "สมัยหนึ่งเคยเล่นชนิดที่มีประโยชน์ทางวัตถุ เคยเล่นหีบเสียง เรียนภาษา เล่นพิมพ์ดีดเพื่อพิมพ์หนังสือ เล่นกล้องถ่ายรูปเพื่อรวบรวมรูป และอะไรๆ ที่มันคล้ายๆ อย่างนี้ ก็เป็นส่วนแห่งการเล่น... แล้วในที่สุดก็กลายเป็นเรื่องเป็นราวไปได้" แม้งานเทศน์และงานหนังสือจะเป็นงานที่โดดเด่นของพุทธทาสภิกขุ แต่การสร้างสรรค์ของท่านมิได้จำกัดอยู่เพียงเท่านี้ ท่านเป็นภิกษุไทยรูปแรกๆ ที่บุกเบิกการใช้โสตทัศนูปกรณ์สมัยใหม่เป็นเครื่องมือสอนและเผยแผ่ธรรมอย่างจริงจัง เพื่อสื่อสารแก่ผู้คนในยุคสมัยที่เทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

นิทรรศการประกอบด้วย

๑) ของเล่นในชีวิตสมณะ อาทิ กล้องถ่ายภาพ อุปกรณ์ล้างอัดรูป บันทึกทดลองถ่ายภาพ กล้องถ่ายภาพยนตร์ ภาพถ่าย และฟิล์มหนังเรื่องปลาจากฝีมือการถ่ายของพุทธทาสภิกขุ

๒) อุปกรณ์สอนธรรม ได้แก่ กระดาษลอกลายภาพหินสลัก ที่ใช้เป็นแบบทำภาพปูนปั้นพุทธประวัติในสวนโมกข์ สำเนาภาพหินสลักพุทธประวัติจากบริติชมิวเซียมและอินเดีย เครื่องฉายสไลด์ภาพปริศนาธรรม และบทพระธรรมประจำภาพ

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรม เทศกาลเจริญสติ สวดมนต์ภาวนาข้ามปี พุทธศักราช ๒๕๖๓'ปีใหม่ชีวิตใหม่ ปีแห่งการเติมธรรมะลงในชีวิต' วันอังคารที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ – วันพุธที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๓ ณ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ (สวนโมกข์กรุงเทพ) ฟังธรรม สวดมนต์และปฏิบัติบูชาข้ามคืนรับปีใหม่ และร่วมกิจกรรมอื่น ๆ สามารถดูรายละเอียดและการเตรียมตัวได้ที่ https://bit.ly/2quiRdY

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้