ก.แรงงาน สั่งด่วน ฝึกทักษะแรงงานถูกลอยแพ

พฤหัส ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๙
ก.แรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เตรียมจัดหลักสูตรฝึกอบรมรองรับกลุ่มพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง ในหลักสูตรฝึกอาชีพเสริมทักษะ เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ ทั้งด้านช่างและภาคบริการ นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยพี่น้องชาวแรงานที่ถูกเลิกจ้าง จากการเลิกกิจการของผู้ประกอบการ ซึ่งล่าสุดบริษัท พงศ์พาราโคดันรับเบอร์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 402 หมู่ 12 ซอยเจริญรัชดา ถนนเศรษฐกิจ ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ประกอบกิจการ ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ มีลูกจ้างรวม 997 คน ชาย 650 คน หญิง 347 คน (ไทย 897 คน เมียนมา 100 คน) ประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างลูกจ้าง โดยให้มีผลในวันที่ 23 ธันวาคม 2562 ส่งผลให้พนักงานที่เป็นแรงงานไทยกว่า 800 คนว่างงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจึงมอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เร่งให้ความช่วยเหลือภายใต้ภารกิจโดยเร็ว

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า กพร.จึงมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสมุทรสาคร (สนพ.สมุทรสาคร)จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความประสงค์เข้ารับการฝึกอาชีพกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยเตรียมหลักสูตรการฝึกในกลุ่มเสริมทักษะหรือฝึกเปลี่ยนสาขาอาชีพ เพื่อให้พนักงานที่ถูกเลิกจ้าง ได้รับความรู้นำไปประกอบอาชีพอื่นๆ ต่อไป ซึ่งมีทั้งหลักสูตรด้านช่างและภาคบริการ เช่น ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างเชื่อม ช่างซ่อมรถยนต์ ช่างเครื่องปรับอากาศภายในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ผู้ประกอบอาหารไทย ทำขนม การแปรรูปอาหาร การทำศิลปหัตถกรรมจากเศษวัสดุ นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน ในอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกด้วย เนื่องจากยังมีสถานประกอบกิจการอีกหลายแห่งที่ยังต้องการแรงงานอีกมาก โดยเฉพาะสถานประกอบกิจการในเขตพื้นที่ EEC ซึ่งสามารถดูรายละเอียดตำแหน่งงานว่างได้ที่กรมการจัดหางาน กรณีต้องการฝึกอาชีพสามารถสมัครได้ที่สนพ.สมุทรสาคร หรือกรณีที่พนักงานที่ถูกเลิกจ้างมีภูมิลำเนาจังหวัดอื่น และต้องการฝึกอาชีพ กพร.จะเป็นหน่วยงานกลางในการประสานแจ้งพื้นที่แต่ละจังหวัดเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

นอกจากหน่วยงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานลงพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือพนักงานของบริษัทดังกล่าวแล้ว ยังมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานอีก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร และสำนักงานแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือแรงงานในครั้งนี้ด้วย

แรงงานที่ถูกเลิกจ้าง ว่างงาน หากประสงค์เข้ารับการฝึกอาชีพ สามารถสมัครเข้ารับการฝึกอาชีพได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%