ก.แรงงาน เทรนพนักงานนวดไทย ส่งออกนอก

ศุกร์ ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๐๘
ก.แรงงาน เทรนพนักงานวดไทย ป้อนตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ รับรายได้เกือบแสนบาท ตลาดต่างประเทศยังต้องการอีกมาก ย้ำ! ภาษาสำคัญต่อการใช้ชีวิตในต่างแดน

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงานไม่เพียงเฉพาะแรงงานที่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ต้องดูแลแรงงานที่อยู่ในต่างประเทศด้วยเช่นกัน รวมถึงการขยายตลาดในต่างประเทศ เพื่อส่งแรงงานไทยเข้าไปทำงานอย่างถูกต้อง ให้ได้รับสวัสดิการที่เหมาะสมและได้รับการคุ้มครองดูแลอย่างปลอดภัย มีรายได้ส่งกลับประเทศเพื่อดูแลครอบครัวให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

อธิบดี กพร. กล่าวต่อไปว่า จากประสบการณ์ที่เคยออกตรวจเยี่ยมแรงงานไทยที่ประกอบกิจการร้านอาหารและนวดสปานั้น พบว่า แรงงานไทยมีความเป็นอยู่ที่ดี มีรายได้เดือนละ 30,000 – 40,000 บาท นอกจากธุรกิจร้านนวดไทยแล้ว ยังมีธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งก็ได้รับความนิยมและเป็นช่องทางที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่คนไทยในต่างประเทศ แต่สิ่งที่ต้องเน้นย้ำกับแรงงานไทยที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ ว่าควรหาความรู้ด้านภาษาเพิ่มเติมอยู่เสมอ เพราะมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานและการใช้ชีวิตในต่างแดน

อธิบดี กพร.กล่าวต่ออีกว่า กพร. ได้ดำเนินการพัฒนาทักษะให้แก่แรงงาน ในสาขาพนักงานนวดแผนไทย และนักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม สปาตะวันตก (หัตถบำบัด) โดยได้จัดตั้งสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพขึ้น ที่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมด้านนวดและสปาไทย เพื่อผลิตแรงงานป้อนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ รวมถึงการออกไปประกอบอาชีพอิสระ เป็นผู้ประกอบการด้านนวดไทยหรือสปา นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.)

ทั่วประเทศ ที่มีความพร้อมด้านสถานที่และวิทยากร ขออนุญาตดำเนินการฝึกต่อกรมส่งเสริมและสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งหน่วยงานดังกล่าวจะพิจารณาตั้งแต่หลักสูตรการฝึกอบรม คุณสมบัติของวิทยากร พร้อมเข้าตรวจประเมินความพร้อมของสถานที่ เพื่อรักษาระดับมาตรฐานของผู้ที่จะออกไปประกอบอาชีพด้านนวดไทย และสปา ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ปัจจุบันมีหน่วยงานของกพร. ที่ได้รับอนุญาตแล้ว 35 จังหวัด

การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาพนักงานนวดไทยสามารถดำเนินนการทดสอบได้ทั้งสพร.และสนพ.ทั่วประเทศ ซึ่งผู้ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ระดับ 1 ในสาขาดังกล่าว เมื่อทำงานในสถานประกอบกิจการ จะได้รับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือไม่ต่ำกว่าวันละ 440 บาท ระดับ 2 ไม่ต่ำกว่าวันละ 580 บาท และถ้าผ่านระดับ 3 จะได้รับอัตราค่าจ้างไม่ต่ำกว่าวันละ 720 บาท สำหรับผู้ที่สนใจฝึกอบรม ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

นางชนาภา หาดยาว (แหม่ม) อายุ 45 ปี อดีตสาวโรงงานจากเพชรบูรณ์ ใช้ชีวิตในต่างประเทศราว 8 ปีแล้ว เล่าว่า ช่วงแรกเป็นพนักงานนวดไทยในร้านนวดสปาของคนไทยที่เปิดร้านในเมืองแฟรงค์เฟิร์ต อยู่ประมาณ 10 เดือน จึงตัดสินใจเปิดร้านเป็นของตนเอง เพราะมีวีซ่าอยู่อาศัยในเยอรมันแล้ว ปัจจุบันมีคนไทยเป็นพนักงานนวดแผนไทยในร้าน 3 คน มีรายได้เฉลี่ยต่อคนประมาณ 70,000 บาท ปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือคนไทยพูดภาษาอังกฤษหรือภาษาเยอรมันไม่ได้ จึงสอนภาษากันเองแบบง่ายๆ เช่น คำศัพท์เกี่ยวกับการนวด อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย การสอบถามอาการ รวมถึงการสื่อสารง่ายๆ เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นจึงฝากถึงคนไทยที่ต้องการไปทำงานในต่างประเทศว่า ต้องไปอบรมด้านภาษา และการทำงานในต่างประเทศต้องให้ความสำคัญกับวุฒิบัตรต่างๆ ที่ใช้ในการทำงาน ที่สำคัญคือต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยห้ามขายบริการทางเพศอย่างเด็ดขาด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4