“ยืนชนม์ สมบัติเทพ” บรรเลงธรรมผ่านเสียงเพลง ให้ข้อคิดส่งท้ายปี ต้อนรับปีใหม่

จันทร์ ๓๐ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๓๒
"องค์ใดพระสัมพุทธ ธวิสุทธิ์ผุดผ่องใส ตัดมูลกิเลสไกล หลีกละในสิ่งรื่นรมย์ คำใดท่านตรัสแล้ว เหมือนดวงแก้วน่าชื่นชม สัตว์โลกที่โศกซม ดับพระทมด้วยพระธรรม"

บทเพลงพระรัตนตรัยที่ "คุณเอ็ม-ยืนชนม์ สมบัติเทพ" ผู้ได้ชื่อว่าเป็นเงาเสียงของครูเพลงชื่อดังอย่างสุเทพ วงศ์กำแหง หยิบขึ้นมาเริ่มต้นขับกล่อมผู้ที่มาร่วมฟังธรรมบรรยายในโครงการ "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ" สัปดาห์สุดท้ายส่งท้ายปีหมูทอง 2562 จัดโดย บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ซึ่งดำเนินต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 24 แล้ว ตามปณิธานองค์กรที่ต้องการร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน

ด้วยวัยเพียง 35 ทว่าลูกศิษย์คนสุดท้องของครูสุเทพผู้นี้กลับผ่านร้อนหนาว ผ่านสุขทุกข์ของชีวิตมาชนิดเกือบไม่รอดจากเงื้อมมือมัจจุราช และคงไม่มีโอกาสมีลมหายใจต่อ หากไม่ได้รับการแบ่งปันความรักจากคนข้างกาย เพราะร่างกายที่ไม่สมบูรณ์

"ตนเกิดมาเป็นโรคเบาหวานไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นกรรมพันธุ์จากแม่ จนมาวันหนึ่งรู้สึกเป็นตะคริวทั้งตัว คันไปหมด วันนั้นต้องฟอกไตแล้ว ฟอกไตอยู่ 2 ปี เคยช็อกคาเครื่องเกือบเสียชีวิต พี่สาวรู้เรื่องก็จับมือไปตรวจดูว่าไตเข้ากันไหม ต้องรอ 1 ปี จึงได้เปลี่ยนไต ปัจจุบันเปลี่ยนมาได้ 3 ปีแล้ว" แม้จะเจอกับเรื่องหนักขนาดไหน แต่คุณเอ็มก็ยังยืนหยัดอยู่ได้โดยไม่ทุกข์ ไม่โทษใคร เพราะเข้าใจว่าทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ส่วนหนึ่งคงเป็นพื้นฐานที่ถึงครอบครัวจะเป็นคนจีนอพยพมาตั้งรกรากในประเทศไทย แต่ที่บ้านก็สวดมนต์ ไหว้พระ ทำสมาธิทุกวัน อีกทั้งยังชอบฟังรายการกฎแห่งกรรมมาตั้งแต่เด็ก แล้วพอยิ่งมาเจอทุกข์เลยยิ่งเห็นธรรม เข้าใจว่าแม้แต่ใบไม้สีเขียวโดนลมแรงก็หลุดร่วงได้ เปรียบเหมือนชีวิตคนไม่มีอะไรแน่นอน ความดีเท่านั้นจะนำพาเราไปสู่ความเจริญ ดังนั้นเกิดมาแล้วจึงควรหมั่นสร้างกรรมดี ทำตนให้เป็นประโยชน์ ดังที่ท่อนหนึ่งในบทเพลง "คน" ของคุณสุเทพ วงศ์กำแหง ว่าไว้…

"เป็นคนทั้งทีควรให้มีประโยชน์ ชาติไทยของเราควรรุ่งโรจน์เท่าทัน อย่ามัวระเริงความสุข ส่วนตัวเห็นเป็นสำคัญ ชีวิตคนสั้นนิดเดียว"

เพราะความดีเท่านั้นคืออริยทรัพย์ที่จะติดตัวเราไปทุกภพชาติ สมบัติเงินทอง หรือแม้แต่ร่างกายก็ไม่ใช่ของเรา กระดูก็ยังต้องให้ญาติมาเก็บ แต่ละคนต่างสวมบทบาทแตกต่าง อยู่ที่ทำงานเป็นประธานบริษัท อยู่ที่บ้านเป็นพ่อเป็นสามี เป็นข้าราชการ เป็นเจ้าคนนายคน มียศมีเกียรติ ทว่าไม่ว่าจะใส่หัวโขนไหน ที่ปลายทางคือความตายไม่ต่างกัน คงจะดีกว่าถ้าเรารู้จักแบ่งปัน เมื่อถึงวันที่เราจากไป โลกก็จะจำไว้แต่ความดีที่เรามี ซึ่งโอกาสนี้คุณเอ็มได้ปิดท้ายด้วยบทเตือนใจที่ดัดแปลงมาจาก "กฤษณาสอนน้องคำฉันท์" พระนิพนธ์ในสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมสมเด็จพระปรมานุชิตชิโนรส ซึ่งยังใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย

พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง

โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี

นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์

สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา

สำหรับผู้สนใจร่วมฟังธรรมบรรยายดีๆ ในโครงการ "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ" สามารถเข้าร่วมได้ที่ชั้น 11 อาคาร ซี.พี.ทาวเวอร์ ถนนสีลม ทุกวันศุกร์ เวลา 12:00-13:30 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?