กพร.ตลุยฝึก 3 เดือนแรกเกือบ 1 ล้านคน

พฤหัส ๐๒ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๐:๓๙
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งฝึกทักษะให้แรงงาน ผลงาน 3 เดือนแรกผ่านฉลุย ดำเนินการแล้วเกือบ ล้านคน ปี 62 แรงงานทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นกว่า 40% และรักษารายได้ของแรงงานคิดเป็นมูลค่ากว่า 16,600 ล้านบาท
กพร.ตลุยฝึก 3 เดือนแรกเกือบ 1 ล้านคน

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การดำเนินงานในปีงบประมาณ 2563 เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงเดือนธันวาคม 2562 ครบ 3 เดือน เป็นไตรมาสแรกของงบประมาณนี้ ซึ่งมีเป้าหมายในครึ่งปีแรกจำนวน 2,071,342 คน ดำเนินการแล้วจำนวน 987,247 คน ประกอบด้วยดำเนินการเอง 17,546 คน และส่งเสริมสถานประกอบกิจการดำเนินการจำนวน 969,701 คน ในส่วนดำเนินการเองนั้น มีหลายโครงการ อาทิ โครงการยกระดับเพื่อเพิ่มศักยภาพฝีมือและสมรรถนะแรงงาน โดยได้มอบหมายหน่วยงานของกพร.ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเร่งดำเนินการในทุกโครงการแล้ว เน้นฝึกทักษะเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสอดรับกับความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า ในปีที่ผ่านมาสามารถดำเนินการพัฒนาทักษะให้กับกำลังแรงงานของประเทศได้กว่า 5.3 ล้านคน ประกอบด้วย ดำเนินการฝึกเอง 1.6 แสนคน และส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการพัฒนาทักษะพนักงานของตนเองอีกกว่า 5.2 ล้านคน ซึ่งจากผลสำรวจและติดตามการมีงานทำในกลุ่มผู้ผ่านการฝึกอบรมที่กพร.ดำเนินการเอง เช่น ผู้ผ่านการฝึกเตรียมเข้าทำงาน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ว่างงาน เมื่อจบฝึกอบรมแล้วมีงานทำและมีรายได้ ส่วนกลุ่มผ่านการฝึกยกระดับฝีมือแรงงานที่เป็นพนักงานในสถานประกอบกิจการ พบว่ามีประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น 40.73% รวมทั้งสามารถทำให้แรงงานอยู่ในระบบการจ้างงาน และรักษารายได้ของแรงงานคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 16,667 ล้านบาทต่อปี

"นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบอีกด้วยว่าการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานนั้น ช่วยให้ผลิตภาพแรงงานในปี 2562 เพิ่มขึ้นจากปี 2561 จำนวน 5.77% ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากำลังแรงงานที่ผ่านการฝึกอบรมนั้นมีศักยภาพสูงขึ้น ส่งผลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศในทิศทางที่ดีขึ้น โดยจะสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้ในที่สุด ส่วนด้านสังคมนั้นคือส่งผลให้กำลังแรงงาน มีงานทำ มีรายได้และสุดท้ายคือมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นนั่นเอง" อธิบดีกล่าวทิ้งท้าย

กพร.ตลุยฝึก 3 เดือนแรกเกือบ 1 ล้านคน กพร.ตลุยฝึก 3 เดือนแรกเกือบ 1 ล้านคน กพร.ตลุยฝึก 3 เดือนแรกเกือบ 1 ล้านคน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน