นศ.อาชีวะสุดเจ๋ง คิดค้นสารเคลือบผิวผักและผลไม้สกัดจากธรรมชาติ ยืดอายุการเก็บรักษาและสร้างความมันวาวให้กับผักและผลไม้

พฤหัส ๐๒ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๓:๕๔
นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า โครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษาเป็นผลงานตามนโยบายและยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมให้ผู้สอนใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการจัดการเรียนรู้ และผู้เรียนได้ใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์มาทำโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน สังคม และสามารถพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรมโดยมีการวางแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่ลงมือปฏิบัติตามแผน เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลและเขียนรายงานภายใต้การแนะนำของครูที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนเผยแพร่ผลงานทางวิชาการและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้จัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์และประชาชนที่สนใจ ยกตัวอย่าง สารเคลือบผิวผักและผลไม้สกัดจากเปลือกแก้วมังกรและใบย่านาง ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 3 สิ่งประดิษฐ์ประเภทที่ 8 เทคโนโลยีชีวภาพในโครงงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2562 ระดับภาค ภาคตะวันออกและกทม. ซึ่งเป็นผลงานที่สกัดจากธรรมชาติปลอดสารพิษซึ่งช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้คนไทยมีสุขภาพดีรับปีใหม่ พ.ศ. 2563 นี้
นศ.อาชีวะสุดเจ๋ง คิดค้นสารเคลือบผิวผักและผลไม้สกัดจากธรรมชาติ ยืดอายุการเก็บรักษาและสร้างความมันวาวให้กับผักและผลไม้

"น้องตี๋" นายธวัชชัย ชมพูพาน นักศึกษาชั้นปวช. 3 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชูทิศ เล่าถึงสารเคลือบผิวผักและผลไม้สกัดจากเปลือกแก้วมังกรและใบย่านางว่า "การเคลือบผิวผลไม้" เป็นวิธีที่ช่วยลดอัตราการสูญเสียน้ำและยืดอายุการเก็บรักษาผักและผลไม้ภายหลังจากการเก็บเกี่ยว โดยผักและผลไม้ในปัจจุบัน เกษตรกรจะนิยมใช้สารสังเคราะห์ในการเคลือบผิวเพื่อให้มีอายุการเก็บรักษายาวนาน แต่มีอันตรายต่อสุขภาพ ตนและเพื่อนๆ จึงมีแนวคิดนำเปลือกแก้วมังกรและใบย่านางที่เหลือใช้มาสกัดจนได้สารเพกทิน หรือโพลีแซคคาไรด์ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยยืดอายุผักและผลไม้ด้วยวิธีธรรมชาติ โดยขั้นตอนเริ่มจากนำเปลือกแก้วมังกรและใบย่านาง มาผึ่งแดดให้แห้ง เป็นเวลา 4 วัน หรืออบด้วยอุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 8 ชั่วโมง ตัดสีเขียวของเปลือกแก้วมังกรออกให้หมด แล้วนำเปลือกแก้วมังกรสีชมพูและใบย่านางมาหั่นรวมกันเป็นชิ้น ขนาด 2x3 เซนติเมตร จนได้น้ำหนัก 1 กิโลกรัม จากนั้นนำไปปั่นแล้วใส่น้ำกลั่น 1 ลิตร คนให้ทั่ว ประมาณ 5 นาที จะเป็นเป็นสารสีแดงอมชมพู แล้วนำไปต้ม เป็นเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง จะเปลี่ยนเป็นสีขาวและสีเหลือง นำมากรองด้วยผ้าขาวบางและนำไปแกว่งตะกอนด้วยเอทานอลและอะซีโตน ทิ้งไว้ประมาณ 4 ชั่วโมง ผลิตภัณฑ์จะแยกชั้นจนได้เป็นสารเคลือบผิวสกัดจากเปลือกแก้วมังกรและใบย่างนาง โดยวิธีใช้นำสารเคลือบผิวฯ อัตราส่วน 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำ 1 ลิตร นำไปทาเคลือบผักและผลไม้เปลือกบาง ทั้งนี้ สารเคลือบผิวฯจะช่วยทดแทนชั้นไขธรรมชาติที่หลุดหายไปของผลไม้ในขั้นตอนการเก็บเกี่ยวหรือล้างทำความสะอาด ปิดช่องเปิดต่าง ๆ ตามธรรมชาติ ทำให้การสูญเสียน้ำและการแลกเปลี่ยนก๊าซลดน้อยลง สามารถคงคุณภาพของผลไม้เอาไว้ได้ นอกจากนี้ ยังช่วยให้เกิดความมันวาวกับผิวผลไม้ ทำให้ผลไม้มีความสวยงาม น่ารับประทาน หากสนใจสั่งซื้อสารเคลือบผิวผักผลไม้สกัดจากเปลือกแก้วมังกรและใบย่านาง มี 2 แบบ คือแบบขวด ขนาด 50 มิลลิลิตร หรือแบบสเปรย์ฉีดพ่น ขนาด 80 มิลลิลิตร ขายในราคา 50 บาท ติดต่อได้ที่โทร.087-989-1956 หรือที่วิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชูทิศ

นศ.อาชีวะสุดเจ๋ง คิดค้นสารเคลือบผิวผักและผลไม้สกัดจากธรรมชาติ ยืดอายุการเก็บรักษาและสร้างความมันวาวให้กับผักและผลไม้ นศ.อาชีวะสุดเจ๋ง คิดค้นสารเคลือบผิวผักและผลไม้สกัดจากธรรมชาติ ยืดอายุการเก็บรักษาและสร้างความมันวาวให้กับผักและผลไม้ นศ.อาชีวะสุดเจ๋ง คิดค้นสารเคลือบผิวผักและผลไม้สกัดจากธรรมชาติ ยืดอายุการเก็บรักษาและสร้างความมันวาวให้กับผักและผลไม้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4