วว./บริษัทเอสแอนด์เจอินเตอร์เนชั่นแนลฯ วิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ภายใต้การดำเนินโครงการ Thai Cosmetopoeia

พฤหัส ๐๒ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๓:๕๖
ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นายธีระศักดิ์ วิกิตเศรษฐ์ และนางมาลิน อังสุรังสี กรรมการบริษัทเอสแอนด์เจ อินเตอร์เนชั่นแนล เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามความร่วมมือทางวิชาการ "ด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ภายใต้โครงการ Thai Cosmetopoeia" ซึ่งมีเป้าหมายดำเนินงานเพื่อมุ่งคืนกำไรสู่สังคมอย่างยั่งยืน พัฒนาผลิตภัณฑ์นวอัตลักษณ์เครื่องสำอาง (innovative identity cosmetic) ที่มีความโดดเด่นและได้มาตรฐาน จากทรัพยากรฐานชีวภาพที่มีความเป็นเอกลักษณ์ในท้องถิ่นนั้นๆ ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม โอกาสนี้ นายสายันต์ ตันพานิช รองผู้ว่าการกลุ่มวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ วว. นางมาลิน อังสุรังษี กรรมการบริษัทเอสแอนด์เจฯ ผู้บริหารและพนักงานของทั้งสองหน่วยงานร่วมเป็นเกียรติ ในวันที่ 2 มกราคม 2563 ณ ห้องประชุม กวท.ชั้น 8 อาคาร RD1 วว. เทคโนธานี อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
วว./บริษัทเอสแอนด์เจอินเตอร์เนชั่นแนลฯ วิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ภายใต้การดำเนินโครงการ Thai Cosmetopoeia

ผู้ว่าการ วว. กล่าวว่า ความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานดังกล่าวมีระยะเวลา 2 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมืออย่างบูรณาการตามยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายรัฐบาลในการสนับสนุน ส่งเสริม และเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เวชสำอางและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากทรัพยากรธรรมชาติของไทย เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนและสร้างความยั่งยืนให้กับทรัพยากรของท้องถิ่น และบูรณาการร่วมกันในการพัฒนาองค์ความรู้ด้าน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อใช้เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เวชสำอางไทย และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงตอบสนองความต้องการของตลาดในตลาดไทยและต่างประเทศ และการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีคุณค่าด้านเวชสำอางของชุมชน หรือท้องถิ่นอย่างคุ้มค่า สร้างและรักษาเอกลักษณ์หรืออัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ตามธรรมชาติไว้ รวมทั้งเพื่อร่วมกันเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ และบูรณาการส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจากทรัพยากรของท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักและเข้าสู่ตลาดในวงกว้างทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อจะส่งเสริมให้เกิดรายได้แก่ชุมชนหรือท้องถิ่น และสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากรของท้องถิ่นให้เกิดความยั่งยืนต่อไปในอนาคต และร่วมผลักดันผลงานวิจัย และงานบริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ในการเสริมสร้างการเติบโตของธุรกิจเครื่องสำอางและเวชสำอาง การประชาสัมพันธ์ผลงานด้านการวิจัยและพัฒนา รวมทั้งงานบริการวิเคราะห์ทดสอบด้านเครื่องสำอาง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและการยอมรับในผลงานวิจัยของนักวิจัยไทยเพื่อก้าวสู่สากล

"...วว. มีความตั้งใจและมีเจตนารมณ์ให้นักวิจัยดำเนินงานร่วมกับภาคเอกชนที่มีความเข้มแข็ง ซึ่งบริษัทเอสแอนด์เจอินเตอร์เนชั่นแนล เอนเตอร์ไพรส์ฯ ตอบโจทย์ของ วว. ในการเติบโตไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และเป็นของขวัญปีใหม่ของ วว. ในวันนี้ วว.มีความตั้งใจที่จะสร้างงานวิจัยนวัตกรรมสู่พื้นที่จริง ลำพัง วว. หน่วยงานเดียวจะทำให้เกิดยาก หากมีภาคเอกชน มีพันธมิตรที่เดินไปด้วยกันก็จะช่วยกันสร้างความเข้มแข็ง ร่วมกันพัฒนาให้เป็นรูปธรรม กอปรกับการมีโครงสร้างพื้นฐานในหลากหลายภาคส่วนของ วว. เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าการดำเนินงานร่วมกันจะประสบผลสำเร็จ ทั้งนี้ภายใต้การดำเนินงานของโครงการ Thai Cosmetopoeia นั้น มุ่งนำเอกลักษณ์ของพื้นที่จุดเด่นของชุมชนมาทำให้เกิดมูลค่าทางธุรกิจโดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อน เป็น Value Creative ให้เกิดประโยชน์ตามนโยบาย BCG ซึ่งจะเริ่มใช้ในปี 2563 เป็นต้นไป..." ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต กล่าวตอนหนึ่งถึงความสำคัญของความร่วมมือในครั้งนี้

นายธีระศักดิ์ วิกิตเศรษฐ์ กรรมการบริษัทเอสแอนด์เจ อินเตอร์เนชั่นแนล เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวแสดงความตั้งใจในความร่วมมือทางวิชาการว่า บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นตั้งใจให้การดำเนินโครงการบรรลุวัตถุประสงค์คืนรายได้ให้กับประชาชน ทั้งนี้บริษัทได้ทำวิจัยเรื่องข้าว สมุนไพรหลายชนิด และทำเป็นสารออกฤทธิ์สำหรับใช้ในเครื่องสำอางส่งออกต่างประเทศ การที่ วว. และบริษัทมีความมุ่งมั่นเช่นเดียวกันจะเป็นโอกาสให้ความร่วมมือบังเกิดผลที่เป็นรูปธรรม วว.มีศักยภาพในการค้นคว้าวิจัยพัฒนาที่ลงลึกครอบคลุมทั้งประเทศ มีกระบวนการดำเนินงานไม่ใช่เฉพาะหาวัตถุดิบเท่านั้นแต่ลงไปสู่กระบวนการผลิตด้วย ในส่วนของบริษัทนั้นนอกจากจะมีศักยภาพในการทดสอบผลิตภัณฑ์แล้วยังมีศักยภาพด้านการตลาดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไปยังต่างประเทศ ที่ส่งตรงถึงผู้บริโภค เช่น ในประเทศอังกฤษ เรามีบริษัท บู๊ทส์ รีเทลฯ บริษัทบอดี้ช้อปฯ ที่มีแนวความคิดในการดำเนินธุรกิจคล้ายคลึงกัน ฉะนั้นการที่เรามีความคิดตรงกันจะทำให้ความร่วมมือสำเร็จและเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ

"...ปัจจุบันการแข่งขันของธุรกิจเครื่องสำอางเข้มข้นมาก ดังนั้นการสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์จะสร้างความได้เปรียบกับคู่แข่งขนาดใหญ่ เช่น จีน ที่มีศักยภาพมาก เราต้องหาความแตกต่างและทำให้สำเร็จ การที่ วว. ลงพื้นที่ไปวิจัยพัฒนาและมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ ดังเช่น ศูนย์นวัตกรรมหัวเชื้อจุลินทรีย์เพื่ออุตสาหกรรม ที่ดำเนินงานด้านโพรไบโอติก ซึ่งเป็นเทรนด์ที่มาแรงในการนำทำเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าโพรไบโอติกมีคุณประโยชน์มากกว่าเคมีและเป็นทิศทางของบริษัทเราด้วย เชื่อมั่นว่าทั้งสององค์กรมีคุณค่ามีพลังที่จะทำให้เกิดผลดีต่อประชาชน สังคมและประเทศอย่างมีนัยสำคัญ..." กรรมการบริษัทเอสแอนด์เจ อินเตอร์เนชั่นแนล เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4