อุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ ม.มหิดล (Siree Park) จัดกิจกรรมเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ปี 2563 ภายใต้แนวคิด “Eco Park Eco Kids”

จันทร์ ๐๖ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๑:๒๗
"ไม่มีพืชใดไม่เป็นยา" จากคำกล่าวของหมอชีวกโกมารภัจจ์ แพทย์ประจำพระองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ว่า "พืชทุกชนิดมีสรรพคุณเป็นยา ไม่เว้นแม้แต่หญ้าสักต้นเดียว" เป็นที่มาของการศึกษาวิชาแพทย์แผนไทยมาตราบจนถึงปัจจุบัน

เพื่อให้ประชาชนทั่วไป รวมทั้งเยาวชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพร ตลอดจนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์เพื่อการพัฒนาทางสุขภาวะ และสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้จัดตั้ง อุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรไทยและธรรมชาติวิทยาแนวใหม่ ในพื้นที่ 140 ไร่ ภายในมหาวิทยาลัยมหิดล ตำบลศาลายา จังหวัดนครปฐม ที่รวบรวมพันธุ์สมุนไพรที่ปรากฏในตำรายาพร้อมชื่อและข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่อ้างอิงได้ถึง 892 ชนิด จัดสร้างขึ้นภายใต้แนวคิด "การออกแบบเพื่อมวลชน" (Universal Design) เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้สูงอายุ และผู้พิการด้วย โดยมีวิสัยทัศน์ที่มุ่งสู่เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านสมุนไพรและธรรมชาติวิทยาระดับโลก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกร ภานุพงษ์ พงษ์ชีวิน หรือ "อาจารย์ป๋อม" หัวหน้าภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า อุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (Siree Park) เดิมเป็นแหล่งเรียนรู้สมุนไพรไทยสำหรับนักศึกษาเภสัชศาสตร์ที่รู้จักกันในนาม "สวนสมุนไพรสิรีรุกขชาติ"

ต่อมามหาวิทยาลัยมหิดลได้มีการยกระดับโดยการปรับภูมิทัศน์และขยายพื้นที่ให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติ และเป็นศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรไทยระดับประเทศ และระดับนานาชาติ รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยงเชิงอนุรักษ์ทางด้านพฤกษศาสตร์ และการพัฒนาตามแผนแม่บทแห่งชาติ ที่จะขับเคลื่อนจังหวัดนครปฐมให้เป็น "เมืองสมุนไพร" (Herbal City)

พันธกิจของ Siree Park คือ การให้บริการผ่านกระบวนการอนุรักษ์ (Conservation) ศึกษาเรียนรู้ (Education) เป็นแหล่งอ้างอิง (Reference) และถ่ายทอดงานวิจัยสู่การประยุกต์ใช้ (Translational Research to Application) เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพของคนไทย โดยเราได้รวบรวมข้อมูลงานวิจัยพืชสมุนไพรที่มีการพิสูจน์สรรพคุณและประสิทธิผลในการรักษาตามภูมิปัญญาที่มีมาแต่เก่าก่อน เพื่อพัฒนาต่อยอดให้เป็นผลิตภัณฑ์ยาใหม่ ที่มีการทดสอบกลไกการออกฤทธิ์ในร่างกาย และความเป็นพิษของสมุนไพรต่างๆ เพื่อทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจที่จะใช้ยาสมุนไพรได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น

Siree Park เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมวันพุธ – วันอาทิตย์ เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เข้าชมฟรี โดยนอกจากจะได้ชมนิทรรศการถาวร "สมุนไพรภูมิปัญญาไทยสู่สากล" เพื่อเรียนรู้หลักการของการแพทย์และเภสัชกรรมแผนไทย ยังมีการจัดอบรมวิชาการและเชิงปฏิบัติเกี่ยวกับสมุนไพร การขยายพันธุ์ การทำผลิตภัณฑ์และอาหารเพื่อสุขภาพจากสมุนไพร โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ โดยสามารถเข้าชมศึกษาสมุนไพรไทย และใกล้ชิดธรรมชาติ ดูนกที่มีมากมายหลายชนิดได้ภายในอุทยานฯ ได้ทั้งทางการเดินชม ปั่นจักรยาน และนั่งรถรางพร้อมฟังบรรยายสมุนไพรที่ได้ทั้งสาระและความเพลิดเพลินไปพร้อมๆกัน

"เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ Siree Park ได้จัดกิจกรรมสำหรับเยาวชนติดต่อกันมาแล้ว 2 ปี โดยในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 11 มกราคม 2563 ภายใต้แนวคิด "Eco Park Eco Kids" ที่เน้นเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า กิจกรรมภายในงานนอกจากจะประกอบด้วยการทำยาดมสมุนไพรสูตรเฉพาะหนูทำเอง การชิมน้ำสมุนไพร และนั่งรถรางชมสวนเหมือนปีที่ผ่านๆ มา ในปีนี้ เรายังมีกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อปลูกฝังให้เด็กๆเรียนรู้วิธีรักษ์สิ่งแวดล้อมรักษ์โลก ได้แก่ การทำถุงผ้ารักษ์โลก กิจกรรมเรียนรู้วิธีการแยกขยะ การละเล่นจากวัสดุธรรมชาติ และดูนกที่อยู่ภายในอุทยานฯ อีกด้วย" อาจารย์ป๋อม กล่าว

นอกจากเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเภสัชพฤกษศาสตร์แล้ว อาจารย์ป๋อมยังมีความสนใจในเรื่องการดูนก โดยได้มีการศึกษาอย่างจริงจังตั้งแต่สมัยเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จนกลายงานอดิเรกถึงปัจจุบัน ซึ่งในงานวันเด็กที่จะจัดขึ้นที่ Siree Park ในปีนี้ จะมาเป็นวิทยากรคอยแนะนำน้องๆ ที่มาร่วมงานให้รู้จักการดูนกด้วย โดยอาจารย์ป๋อมได้กล่าวถึงประโยชน์จากการทำกิจกรรมดูนกว่า นอกจากเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติแล้ว ยังฝึกให้เด็กๆ มีสมาธิ และรู้จักการอดทนรอคอย ซึ่งเป็นทักษะที่เด็กยุคใหม่ต้องมีเพื่อพร้อมรับกับอนาคต นอกจากนี้ในการดูนกยังได้ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส การสังเกต และจดจำลักษณะของนกที่ได้เห็น มาค้นคว้าเปรียบเทียบกับตำราทางวิชาการ จนเกิดการเรียนรู้อีกด้วย

นอกจากนี้ กิจกรรมวันเด็ก Siree Park จะทำให้นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลได้ฝึกทักษะความรู้ที่ไม่ได้มีอยู่เฉพาะในตำราเรียนเท่านั้น จากการได้ทำงานอาสาสมัครเป็นพี่เลี้ยงให้น้องๆ ที่เข้ามาร่วมงานวันเด็ก Siree Park ซึ่งมีเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวทุกปี จากปีแรกหนึ่งพันกว่าคน ปีต่อมาพันห้าร้อยคน คาดว่าปีนี้คงได้รับความสนใจไม่แพ้กัน โดยงานอาสาสมัครนอกจากเปิดรับจากนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลแล้ว ยังเปิดให้ผู้ที่สนใจทั่วไปได้มาสมัครเข้าร่วมทำงานจิตอาสา เพื่อร่วมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กๆ อาจารย์ป๋อมกล่าวทิ้งท้ายว่า ในอนาคตมหาวิทยาลัยมหิดลมีแผนจะพัฒนา Siree Park ให้เป็น "Botanical Playground" เพื่อเป็นพื้นที่การเรียนรู้ทางด้านพฤกษศาสตร์สำหรับเยาวชนอีกด้วย ผู้สนใจติดตามรายละเอียดได้ที่ FB: Sireepark

สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม

นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ)

งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

โทร.0-2849-6210

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?