ม.มหิดล เตรียมพร้อมนศ.สู่ยุค 5G รุกเดินหน้า โครงการ Virtual Classroom

จันทร์ ๐๖ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๙:๓๘
เป็นที่คาดกันว่าปี 2020 เป็น "ปีแห่งเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สาย 5G" โดยจะส่งผลให้เกิดเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ตามมาอีกมากมาย

ด้วยวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่มุ่งสู่การเป็น World Class University ส่งเสริมการศึกษายุคใหม่ด้วยทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับคนรุ่นใหม่ ในยุคที่การสื่อสาร 5G ได้เข้ามาทำให้เกิดเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญกับการเรียนรูปแบบใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรืออากาศโท ทันตแพทย์ชัชชัย คุณาวิศรุต รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยมหิดลได้จัดทำข้อตกลงร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยไปสู่ Digital Convergence University (DCU)

โดยมีระบบ Virtual Classroom หรือ ห้องเรียนเสมือนจริง เป็น 1 ในโครงการ โดยมีการใช้ระบบ WebEx ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการเรียนการสอน ทำให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถสื่อสารระหว่างกันได้แบบไร้สาย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัชวีร์ ลีละวัฒน์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายสารสนเทศและวิทยาเขตกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า ด้วยเทคโนโลยี WebEx จะสามารถช่วยในการเรียนการสอนทางไกลสำหรับอาจารย์และนักศึกษาโดยสามารถมองเห็นไฟล์หรือเอกสารจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้สอน รวมถึงภาพวิดีโอผ่านอินเตอร์เน็ต และสามารถพูดคุยโต้ตอบจากที่บ้าน ที่มหาวิทยาลัยจากต่างวิทยาเขต และทุกที่ที่มีอินเตอร์เน็ต โดยมีการใช้งานที่ครอบคลุมทั้ง วิดีโอ เว็บ และ เสียง กับทุกอุปกรณ์ (PC, Tablet, Smartphone) ด้วยคุณภาพวิดีโอระดับ High Quality และสามารถรองรับผู้เรียนได้ถึง 250 คน

ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมหิดลได้ดำเนินโครงการ Virtual Classroom โดยติดตั้งอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารทางไกลและอุปกรณ์ระบบภาพและเสียง เพื่อให้มีความเหมาะสมสำหรับการใช้งานในการเรียนการสอนทางไกลที่สมบูรณ์แบบ จำนวน 4 แห่งที่ 1.มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา อาคารศูนย์การเรียนรู้ ชั้น 2 ห้องมินิเธียเตอร์ (MU Cyber Club) ความจุ 30 ที่นั่ง 2.มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี อาคารเรียนรวม ห้องประชุมนิลกาญจน์ ความจุ 120 ที่นั่ง 3.มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตอำนาจเจริญ อาคารเรียนรวม ห้อง 2260 ความจุ 64 ที่นั่ง และ 4.มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ อาคารวิทยาศาสตร์อเนกประสงค์ อาคารที่ 6 ชั้น 2 ห้อง smart class room ความจุ 40 ที่นั่ง

และเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรืออากาศโท ทันตแพทย์ชัชชัย คุณาวิศรุต ได้ทดลองทดสอบระบบจากการจัดการเรียนการสอนวิชา "ทันตกรรมรากเทียมเบื้องต้น" (Treatment Planning for Dental Implant) ให้กับนักศึกษาทันตแพทย์ โดยเป็นการสอนข้ามวิทยาเขต ระหว่างศาลายา และพญาไท ซึ่งเป็นการสื่อสารสองทาง ที่สามารถถาม-ตอบ ทำโพลล์ และบันทึกดูย้อนหลังได้ โดยจากทดสอบระบบพบว่าไม่มีการสะดุด เหมือนเรียนอยู่ในห้องเดียวกันจริง

"การเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาให้ทันต่อการศึกษายุคใหม่ที่เน้นความสามารถในการปรับตัวเป็นเรื่องสำคัญ มหาวิทยาลัยมหิดลจึงได้มีการปรับการเรียนการสอนให้มีความยืดหยุ่น โดยให้อิสระกับนักศึกษาได้ศึกษาด้วยตัวเองตามศักยภาพที่แตกต่างกันไปของแต่ละคน โดยเชื่อว่าความรู้มีอยู่ทุกที่ และผู้เรียนจะสามารถเรียนได้ดีเมื่อมีความพร้อม ซึ่งการเรียนการสอนแบบทางไกลนี้จะช่วยลดการเดินทาง ให้นักศึกษาสามารถเรียนจากที่บ้านในวันที่มลภาวะทางอากาศสูง หรือการจราจรติดขัด โดยในอนาคตจะมีการใช้ระบบนี้มากขึ้น" ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรืออากาศโท ทันตแพทย์ชัชชัย คุณาวิศรุต กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้