อาชีวะขับเคลื่อนจุดเน้น ตั้งเป้ารับผู้เรียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) สนองความต้องการด้านเศรษฐกิจ

จันทร์ ๐๖ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๖:๔๒
นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานเปิดงานพร้อมมอบนโยบายการประชุมขับเคลื่อนจุดเน้นการเพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีวศึกษา ปีการศึกษา 2563 (สายอาชีวศึกษา 50 : 50 สายสามัญ) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) จัดขึ้นเป็นภูมิภาคที่ 2 โดยมีนายวิทวัต ปัญจมะวัต ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา กล่าวรายงาน และมีผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัด สอศ. ภาครัฐและเอกชน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาและประถมศึกษา166 คน ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) 8จังหวัด เข้าร่วมการประชุม ณ โรงแรมสกายวิวรีสอร์ท จังหวัดบุรีรัมย์
อาชีวะขับเคลื่อนจุดเน้น ตั้งเป้ารับผู้เรียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) สนองความต้องการด้านเศรษฐกิจ

นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ขานรับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ในการเพิ่มผู้เรียนอาชีวศึกษา เพื่อพัฒนาบุคลากรตอบสนองกำลังคนในการพัฒนาเศรษฐกิจ รองรับการเติบโตของประเทศ สอศ. จึงได้จัดให้มีการประชุมขับเคลื่อนจุดเน้นการเพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีพ ปีการศึกษา 2563 (สายอาชีวศึกษา 50 : 50สายสามัญ) โดยกำหนดเป้าหมายสัดส่วนผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายประเภทอาชีวศึกษาต่อสามัญศึกษา50 : 50ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) จัดขึ้นเป็นภูมิภาคที่2 และมอบนโยบาย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.การบูรณาการร่วมกัน ซึ่งจะเป็นความร่วมมือตามยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งหน่วยงาน บุคลากร 2.การวางแผนเชิงรุก การตั้ง KPI (Key Performance Indicator: ดัชนีชี้วัดผลงานหรือความสำเร็จของงาน) ในเรื่องของการตั้งเป้าหมายหลักของสถานศึกษาที่รับนักเรียน และกระบวนการ วิธีการ ขั้นตอน และ3.การได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในความร่วมมือกับหน่วยงานในต่างแดน เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ในเรื่องนวัตกรรมเทคโนโลยีสื่อการสอน เป็นต้น ทั้งนี้ สอศ. ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานหลายฝ่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานของภาคเอกชนเพื่อการขับเคลื่อน บูรณาการ ประสานความร่วมมือ ให้ตรงกับการพัฒนากำลังคน ทั้งในระดับช่างเทคนิค ระดับช่างฝีมือเฉพาะทาง และต้องให้นักเรียน นักศึกษา ที่กำลังจะศึกษาต่อสายอาชีวศึกษาได้ตัดสินใจในการเลือกเรียน โดยหน่วยงานทั้ง สอศ. และสพฐ. ร่วมกัน เช่น จัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษา โรดโชว์ กรอกแบบสอบถามวัดแวว ซึ่งนักเรียน นักศึกษา จะได้รู้ความถนัด และความชอบของตนเอง โดยสถานศึกษาดำเนินแนวทางอย่างเป็นระบบตามความเหมาะสมในพื้นฐานศักยภาพของแต่ละสถานศึกษา ให้สอดคล้องกับทิศทางของการพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ กับการพลิกมุมมองหลัก ๆ 4 เรื่อง ได้แก่ พลิกนโยบาย พลิกการดำเนินงาน พลิกความเชื่อ และพลิกเป้าหมาย เพื่อนำไปดำเนินการได้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งให้สอดคล้องกับแนวทางการเพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีพ ของสถานศึกษาสังกัด สอศ. ทั้งในระดับจังหวัดและระดับสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ สอศ. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการผลิตและพัฒนากำลังคนนำนโยบายสู่การปฏิบัติ กระตุ้นให้เห็นความสำคัญในการเรียนสายอาชีวศึกษา เกิดความเข้าใจและเห็นเส้นทางอาชีพในอนาคต เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศชาติให้ก้าวเดินต่อไป

อาชีวะขับเคลื่อนจุดเน้น ตั้งเป้ารับผู้เรียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) สนองความต้องการด้านเศรษฐกิจ อาชีวะขับเคลื่อนจุดเน้น ตั้งเป้ารับผู้เรียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) สนองความต้องการด้านเศรษฐกิจ อาชีวะขับเคลื่อนจุดเน้น ตั้งเป้ารับผู้เรียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) สนองความต้องการด้านเศรษฐกิจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้