ดีไซเนอร์นิวซีแลนด์ ออกแบบผ้าไทยสไตล์เมารี ร่วมโชว์แฟชั่นวีค ผ้าไหมไทยนานาชาติ

พฤหัส ๐๙ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๗:๕๙
มิสซิส คริสติน่า แมคเฟอร์สัน (Mrs. Christina Macpherson) ภริยาเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ร่วมด้วยนางสาวช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้จัดการตลาดหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยส่ง มิส คีรี นาธาน (Ms. Kiri Nathan) แฟชั่นดีไซน์เนอร์ชั้นนำสัญชาตินิวซีแลนด์ร่วมออกแบบผ้าไหมไทยพร้อมโชว์ความงดงามของผ้าไหมไทยผสานกับวัฒนธรรมพื้นเมืองของชาวเมารีในการแสดงแฟชั่นโชว์ 'แฟชั่นวีคผ้าไหมไทยนานาชาติ ครั้งที่ 2 (The 2nd Thai Silk International Fashion Week)' ภายในงาน "มหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 9" โดยมี มร.ทาฮา แมคเฟอร์สัน เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย ร่วมงานด้วย ณ ลานอีเดน 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
ดีไซเนอร์นิวซีแลนด์ ออกแบบผ้าไทยสไตล์เมารี ร่วมโชว์แฟชั่นวีค ผ้าไหมไทยนานาชาติ

มิสซิส คริสติน่า แมคเฟอร์สัน เปิดเผยว่า การร่วมกิจกรรมในครั้งนี้มาจากความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-นิวซีแลนด์ ที่มีมายาวนานมากกว่า 60 ปีเพื่อเป็นการสืบสานพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งส่งเสริมวัฒนธรรมการแต่งกายโดยใช้ผ้าไหมไทยที่แสดงถึงความสวยงามและการประยุกต์ใช้ผ้าไหมไทยร่วมกับวัฒนธรรมนานาประเทศ และเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ผ้าไหมไทย ผ่านเส้นทางการทูตไปยังทั่วโลก

โดย มิส คีรี นาธาน แฟชั่นดีไซน์เนอร์ชั้นนำสัญชาตินิวซีแลนด์ กล่าวว่าผ้าไหมไทยที่ทอด้วยมือ เป็นผ้าที่สวยงามมากๆ ซึ่งชาวเมารีก็มีการทอผ้าเช่นกัน โดยทอจากเชือกและขนนก จึงได้นำผ้าไหมไทยที่มีเอกลักษณ์และความงดงามที่ทรงคุณค่า มาผสานกับวัฒนธรรมพื้นเมืองของชาวเมารี ให้ออกมาเป็นชุดร่วมสมัยสวมใส่ได้หลากหลายโอกาส ซึ่งเราเน้นการออกแบบที่สามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน ทักษะการออกแบบและการนำเสนอต่างๆนั้นถูกวางรากฐานมาตั้งแต่สมัยที่เรียนมหาวิทยาลัยในนิวซีแลนด์ซึ่งได้เริ่มเรียนตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน เรียนรู้ทุกอย่างตั้งแต่การรู้จักผ้า วิธีการตัดผ้า เย็บผ้าทั้งมือ และเครื่องจักร จนถึงการขึ้นรูปผ้า และงานออกแบบ ซึ่งสำคัญมากๆ "ถ้าคุณไม่รู้จักเรียนรู้ทุกอย่างให้ถ่องแท้ คุณก็จะไม่รู้จักการฉีกกฎ เพื่อให้ออกมาเป็นตัวของคุณเอง" ต้องผ่านการลองผิดลองถูกหลายครั้ง ทำซ้ำๆ จนเกิดความชำนาญ แล้วสร้างความแนวทางของตัวเอง

ด้าน นางสาวช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้จัดการตลาดหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยเปิดเผยว่า การร่วมงานครั้งนี้ เปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยได้เห็นศักยภาพอุตสาหกรรมแฟชั่นและการออกแบบของนิวซีแลนด์ โดยประเทศนิวซีแลนด์เองมีหลักสูตรการศึกษาทางด้านแฟชั่นและการออกแบบที่ได้รับความนิยมจากนักศึกษาต่างชาติรวมถึงนักศึกษาไทยด้วย โดยเปิดสอนในสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งในระดับวิทยาลัย และระดับอุดมศึกษา โดยการศึกษาหลักสูตรแฟชั่นหรือการออกแบบในนิวซีแลนด์จะช่วยให้สามารถใช้ประโยชน์จากความคิดสร้างสรรค์ ได้คิดนอกรอบลองเสี่ยงทำอะไรใหม่ๆ กล้าที่จะท้าทายหลักการออกแบบแบบดั้งเดิม และได้รับคุณวุฒิที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ สั่งสมประสบการณ์จากการฝึกปฏิบัติจริงกับผู้สอนที่เชี่ยวชาญ และเรียนรู้ทักษะของอุตสาหกรรมโดยเฉพาะที่จำเป็นต้องใช้ในการพัฒนาอาชีพในธุรกิจการออกแบบให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

โดยงานนี้ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ได้รับเกียรติจาก รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร นำทีมนักศึกษาคณะอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่นจากมหาวิทยาลัยอีกทั้งยังมีอาจารย์และน้องๆนักศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มาร่วมชมแฟชั่นผ้าไหมนานาชาติในครั้งนี้ด้วยโดย น.ส.มณีพิสุทธิ์ ก๊วยสมบุญ หรือน้องมินนี่ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เล่าว่า การนำผ้าไทยมาผสมผสานกับวัฒนธรรมนานาชาติเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆ ตรงกับที่เรียนอยู่ตอนนี้พอดี ก็ถือเป็นโอกาสได้มาเปิดหูเปิดตาได้ดูผลงานระดับนานาชาติ ทำให้เราเห็นแนวทางในการเรียนได้หลากหลายมากขึ้น เช่นเดียวกับน้องปันปันน.ส.ศศิพิมพ์ พิบูลเจริญวงศ์ บอกว่า รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาร่วมงานแฟชั่นโชว์นี้ ได้เห็นการออกแบบผ้าไทยในสไตล์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นประสบการณ์ใหม่ที่น่าประทับใจ และน้องมิ้น น.ส.อิสรีย์ สิริคุณาสิน บอกว่าดีใจมากที่ได้เห็นผ้าไทยโด่งดังไปไกลถึงต่างประเทศ โดยมีดีไซน์เนอร์จากนานาชาติมาร่วมกันออกแบบโชว์ผลงานกันสวยงามและตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก

ดีไซเนอร์นิวซีแลนด์ ออกแบบผ้าไทยสไตล์เมารี ร่วมโชว์แฟชั่นวีค ผ้าไหมไทยนานาชาติ ดีไซเนอร์นิวซีแลนด์ ออกแบบผ้าไทยสไตล์เมารี ร่วมโชว์แฟชั่นวีค ผ้าไหมไทยนานาชาติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4