จิตเวชโคราชจัด “ปาร์ตี้ ปีใหม่” ฟื้นฟู สร้างสุข ลดเครียด คลายเศร้า เพิ่มคุณค่าให้ผู้ป่วยจิตเวชทุกคน

ศุกร์ ๑๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๕:๑๒
รพ.จิตเวชโคราชจัดงานปาร์ตี้ปีใหม่ เปิดตัวกิจกรรมนันทนาการบำบัด ซึ่งจะเริ่มนำมาใช้อย่างจริงจังตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป เพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวชที่นอนพักฟื้นในรพ.ทุกคน ได้แสดงออกทางด้านกิจกรรมและสังคม อาทิการจับฉลากของขวัญ การแสดงบนเวที การร้องเพลง การเต้นรำ การแต่งตัว เพื่อฟื้นฟูส่งเสริมการสร้างความสุข คลายเครียด คลายเศร้า คลายเหงา และสร้างคุณค่าความเป็นมนุษย์ให้ผู้ป่วยจิตเวชอย่างเต็มรูปแบบทั้งกายใจ สังคม และจิตวิญญาณ พร้อมกลับสู่สภาพที่เป็นปกติ
จิตเวชโคราชจัด ปาร์ตี้ ปีใหม่ ฟื้นฟู สร้างสุข ลดเครียด คลายเศร้า เพิ่มคุณค่าให้ผู้ป่วยจิตเวชทุกคน

นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล(รพ.)จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่าบ่ายวันนี้ ( 10 มกราคม 2563 ) รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯได้จัดงานปีใหม่ให้ผู้ป่วยจิตเวชที่พักรักษาตัวในรพ.ที่มีจำนวน 7 หอนอนรวม 250 คน ภายในงานมีกิจกรรมบันเทิงหลากหลายสนุกสนาน เช่นการแสดงบนเวทีของผู้ป่วยจิตเวชชายและหญิงที่อาการสงบแล้ว การจับฉลากของขวัญที่ได้รับบริจาคจากประชาชนที่มีจิตศรัทธาและจากเจ้าหน้าที่ของรพ.ซึ่งจะมอบให้ผู้ป่วยทุกคน การร้องเพลงประกอบดนตรี การเต้นรำ เล่นเกมส์เพื่อรับรางวัลต่างๆ การจัดเลี้ยงเมนูพิเศษ ไอศกรีม น้ำสมุนไพรคลายเศร้า เป็นต้น

นายแพทย์กิตต์กวีกล่าวว่า กิจกรรมในงานปีใหม่ครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชด้วยกิจกรรมที่เรียกว่านันทนาการบำบัด (Recreation Therapy) ซึ่งรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯจะนำมาใช้กับผู้ป่วยจิตเวชอย่างจริงจังตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อการดูแลรักษามากที่สุด สร้างบรรยากาศให้ผู้ป่วยเกิดความกระชุ่มกระชวย ใช้สร้างความสุข ลดความเครียด และใช้เป็นยาคลายความเศร้า คลายเหงา คลายความวิตกกังวล โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีอาการซึมเศร้า ซึ่งพบมากเป็นอันดับ 2 รองจากโรคทางจิต เป็นการเพิ่มและคืนคุณค่าความเป็นมนุษย์ให้ผู้ป่วยจิตเวชทั้งสุขภาพกาย ใจ สังคม และจิตวิญญาณซึ่งขาดหายไปจากการเจ็บป่วย ให้กลับสู่สภาวะปกติเหมือนก่อนป่วย ผู้ป่วยที่เข้าร่วมกิจกรรมฯนอกจากจะได้รับความสุขจากการหัวเราะ การเต้นรำ ซึ่งจะมีผลให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขคือเอ็นดอร์ฟิน(Endorphin) ออกมาและได้สุขภาพกายจากการเคลื่อนไหวแล้ว ผู้ป่วยจะได้ฝึกการเรียนรู้การเข้าสังคม การอยู่ร่วมกับเพศตรงข้าม การแสดงออกที่เหมาะสม ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ก็สามารถประเมินพัฒนาการของผู้ป่วยระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

ทางด้านนางกุศลิน กัณหา หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพยาบาล รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมนันทนาการ เป็นรูปแบบการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชประเภทไม่ต้องใช้ยาเพื่อปรับพฤติกรรม อารมณ์ และสังคมของผู้ป่วย เป็นการนำกิจกรรมในแง่การบันเทิงและนันทนาการเพื่อสุขภาพมาใช้กับผู้ป่วย กระตุ้นการแสดงออกที่สะท้อนภาพความเป็นอยู่ของสังคมหรือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อให้ผู้ป่วยได้ผ่อนคลายความเครียด ได้เคลื่อนไหว เช่น การบริหารกาย กลุ่มสัมพันธ์ เกมแข่งขัน งานฝีมือต่างๆ ดูโทรทัศน์ ดนตรี การร้องเพลงคาราโอเกะ การเต้นรำซึ่งสามารถประยุกต์เข้ากับศิลปะท้องถิ่นได้เช่นเพลงโคราช กันตรึมของจังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์ โดยกลุ่มภารกิจการพยาบาลได้วางแผนจัดกิจกรรมนันทนาการบำบัดแก่ผู้ป่วยจิตเวชทั้งชายและหญิงที่อาการทางจิตสงบแล้วในทุกวันศุกร์ ขณะนี้ได้เตรียมบุคลากรไว้พร้อมแล้ว อยู่ระหว่างจัดเตรียมความพร้อมด้านสถานที่

สำหรับกิจกรรมนันทนาการด้านดนตรีและการร้องเพลงนั้น ในเชิงวิชาการนั้น ให้คุณค่าอย่างน้อย 10 ประการ ได้แก่ 1.ช่วยกระตุ้นระบบประสาทสัมผัสของบุคคล 2.สร้างอารมณ์ ความสนุกสนาน 3. ส่งเสริมการแสดงออกทางอารมณ์ 4. ส่งเสริมความสามารถทางจิตใจและสติปัญญา 5. เป็นสื่อภาษาไม่มีที่สิ้นสุด 6.เป็นส่วนประกอบของชีวิตประจำวัน 7. ช่วยลดความเครียดของบุคคลและสังคม 8. สร้างและส่งเสริมคุณค่าของศิลปะการสร้างสรรค์ 9. เป็นสื่อของการสร้างความเข้าใจมิตรภาพแก่มวลมนุษย์ 10.ทำให้การทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกายโดยเฉพาะสมองเกิดความพร้อม

"โดยทั่วไปมนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่มีความต้องการความรัก ความเข้าใจ ความสัมพันธ์ ความอบอุ่น และการเป็นเจ้าของ ซึ่งกิจกรรมนันทนาการทางสังคมจะช่วยส่งเสริมโอกาสให้บุคคลมีมนุษยสัมพันธ์ มีความเข้าใจ มีความสามัคคีอันดีต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน โดยกลุ่มภารกิจการพยาบาลจะให้ผู้ป่วยจิตเวชทุกคนที่เข้าร่วมงานปีใหม่ครั้งนี้ ได้เขียนถึงความรู้สึกที่ได้รับ เพื่อวางแผนจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการผู้ป่วยให้มากที่สุดด้วย" นางกุศลินกล่าว

จิตเวชโคราชจัด ปาร์ตี้ ปีใหม่ ฟื้นฟู สร้างสุข ลดเครียด คลายเศร้า เพิ่มคุณค่าให้ผู้ป่วยจิตเวชทุกคน จิตเวชโคราชจัด ปาร์ตี้ ปีใหม่ ฟื้นฟู สร้างสุข ลดเครียด คลายเศร้า เพิ่มคุณค่าให้ผู้ป่วยจิตเวชทุกคน จิตเวชโคราชจัด ปาร์ตี้ ปีใหม่ ฟื้นฟู สร้างสุข ลดเครียด คลายเศร้า เพิ่มคุณค่าให้ผู้ป่วยจิตเวชทุกคน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4