กทม.กำชับตรวจสอบการให้บริการตู้คีบตุ๊กตาในห้างสรรพสินค้า

อังคาร ๑๔ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๗:๐๑
นางชมจิตร พงษ์เสมา ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ กล่าวกรณีเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนันและมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดและตรวจสอบการลักลอบให้บริการตู้คีบตุ๊กตาผิดกฎหมาย โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้าและสถานที่ที่มีเยาวชนเข้าไปใช้บริการจำนวนมากว่า สำนักงานเขตฯ ร่วมกับสถานีตำรวจนครบาลลาดพร้าว เข้าตรวจสอบตู้คีบตุ๊กตาในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางกะปิ พบตู้คีบตุ๊กตาจำนวน 48 ตู้ ขณะนี้อยู่ระหว่างปิดปรับปรุงเนื่องจากยังไม่ได้รับอนุญาตและอยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทตู้เกมส์ ซึ่งในการประกอบกิจการตู้คีบตุ๊กตาหยอดเหรียญที่มีลักษณะเป็นการพนันจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกกฎหมายว่าด้วยการพนันก่อนถึงจะกระทำได้ ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ จะร่วมกับสน.พื้นที่เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบตู้คีบตุ๊กตาในห้างสรรพสินค้าแห่งอื่นๆ ต่อไป

นางสาวปัญชพัฒน์ หลักดี ผู้อำนวยการเขตบางพลัด ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ ปิ่นเกล้า พบตู้คีบตุ๊กตาจำนวน 38 ตู้ ให้บริการในลักษณะของการหยอดเหรียญเท่ากับราคาของสินค้า เมื่อหยอดเหรียญแล้วสินค้าจะหล่นออกมาจากเครื่อง โดยที่ไม่ต้องทำการคีบแต่อย่างใด จึงไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.การพนัน

นางช่อทิพย์ สิทธิพูล ผู้อำนวยการเขตคันนายาว กล่าวว่า สำนักงานเขตฯ ได้ตรวจสอบตู้คีบตุ๊กตาในห้างสรรพสินค้าแฟชั่น ไอแลนด์ พบมีจำนวน 30 ตู้ ลักษณะเป็นตู้หยอดเหรียญมีตัวคีบเมื่อผู้ซื้อมีการหยอดเหรียญและหยิบสินค้าตามที่เลือกจะไปรับสินค้าที่ช่องรับสินค้า โดยไม่มีการกำหนดเวลา ทั้งนี้ ผู้ประกอบการได้มีหนังสือหารือไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อพิจารณาลักษณะและวิธีการใช้งานดังกล่าวพบไม่เป็นการเสี่ยงโชคหรือเสียประโยชน์ที่เป็นลักษณะการพนันหรือวิธีการ กด ดึง สัมผัสฯ หรืออื่นใดไม่ได้นำมาเพื่อผลของการแพ้ชนะกันอย่างใด ดังนั้น เครื่องจำหน่ายสินค้าดังกล่าวจึงไม่ได้เป็นการพนันตาม พ.ร.บ.การพนันพุทธศักราช 2478

นายเจน วราหะ ผู้อำนวยการเขตธนบุรี กล่าวว่า จากการตรวจสอบตู้คีบตุ๊กตาในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ท่าพระ พบมีการเปิดประกอบกิจการอยู่ แต่การประกอบการไม่เข้าข่ายการพนันเนื่องจากผู้ประกอบการปรับราคาเหรียญที่ใช้ในการเล่นตู้คีบตุ๊กตาให้เท่ากับราคาสินค้าในตู้ และมีการแสดงราคาชัดเจนในแต่ละตู้ ซึ่งลูกค้าจะได้รับสินค้ากลับไปทุกคน ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ ได้ประสานขอความร่วมมือ สน. ในพื้นที่กวดขัน ตรวจตราการลักลอบติดตั้งตู้คีบตุ๊กตาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับตู้คีบตุ๊กตาว่าเป็นการพนันซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในโรงเรียน ผู้ประกอบการห้างร้าน ประชาชน และเยาวชนด้วย

นางสาวโศรยา วัธชนะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตยานนาวา แจ้งว่าที่ผ่านมาสำนักงานเขตฯ ได้มีการตรวจสอบตู้คีบตุ๊กตาในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พระราม 3 และให้ผู้ประกอบการดำเนินการยื่นขออนุญาตเล่นการพนัน แต่ทางผู้ประกอบการได้แจ้งว่าการประกอบธุรกิจดังกล่าวได้ปฏิบัติตามข้อกฎหมายที่ไม่มีลักษณะการพนัน พร้อมมีหนังสือตอบข้อหารือของสำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ว่าการดำเนินการของบริษัทฯ ไม่มีลักษณะการเสี่ยงโชค ทั้งนี้ ทางผู้ประกอบการได้ยื่นเรื่องขออนุญาตแล้วปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง