ไซรัส ถัง จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย 'ชั่วโมงทอง' ที่แกลเลอรี่ โอเอซิส กรุงเทพฯ ขยายเวลาเปิดให้เข้าชมถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563

พุธ ๑๕ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๒:๒๙
ไซรัส ถัง ศิลปินจากเมืองเมลเบิร์นกำลังแสดงผลงานศิลปะของเธอในกรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก ด้วยการแสดงนิทรรศการภาพถ่าย "ชั่วโมงทอง" (Golden Hour) ที่แกลเลอรี่ โอเอซิส กรุงเทพฯ สุขุมวิทซอย 43 พร้อมขยายเวลาเปิดให้เข้าชมถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 เนื่องจากมีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก
ไซรัส ถัง จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย 'ชั่วโมงทอง' ที่แกลเลอรี่ โอเอซิส กรุงเทพฯ ขยายเวลาเปิดให้เข้าชมถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563

คำว่า 'ชั่วโมงทอง' เป็นที่รู้จักครั้งแรกในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ซึ่งแพทย์ใช้เพื่ออธิบายช่วงเวลาสำคัญระหว่างความเป็นและความตายของผู้ป่วยที่บาดเจ็บจากสนามรบ ที่ความช่วยเหลือทางการแพทย์เกิดผลสำเร็จในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ที่เหลืออยู่นั้น

คำนี้ยังถูกใช้โดยช่างภาพทิวทัศน์ที่ถ่ายทอดการเปลี่ยนแปลงของแสงระหว่างกลางวันและกลางคืน 'ชั่วโมงทอง' ในที่นี้จึงหมายถึงช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อนพระอาทิตย์ตกดินหรือหลังพระอาทิตย์ขึ้น เมื่อความคมชัดของเวลากลางวันลดน้อยลงและแสงมีความสลัวอ่อนโยน

ความหมายทั้งสองนี้แสดงให้เห็นถึงความสมดุลของชีวิตและความตาย ที่เกี่ยวข้องกับการบาดเจ็บและการเปลี่ยนแปลงระหว่างแสงสว่างและความมืด ในงานภาพถ่ายสองชุดที่มีความแตกต่างกันอย่างสวยงามของไซรัส ถัง ซึ่งสัมผัสได้ถึงประสบการณ์ของความเสียหายและการสูญเสีย

ในผลงานชุดนี้ เธอสร้างเมืองจำลองขึ้นมาจากเซรามิกสีขาวที่ถูกยิง ทำให้นึกถึงสถาปัตยกรรมสไตล์บรูทัลลิสต์หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 การท่องเที่ยวไปตามท้องถนนในหมู่บ้านตะวันออกกลางและหมู่บ้านในเมดิเตอร์เรเนียน ที่ถูกระบายออกมาด้วยสีและแสงเรืองรองที่น่ากลัว จากนั้นเธอยิงกระสุนเข้าไปที่เมืองจำลองเหล่านี้ เพื่อมให้เกิดการระเบิดเป็นเศษเล็กเศษน้อยและปล่อยควันฝุ่นออกมา

การระเบิดที่มีความรุนแรงกระทบกระเทือนจิตใจที่ไม่อาจบรรยายได้นี้ ทำให้นึกถึงการทำลายล้างจากสงครามในซีเรียและเยเมน ทว่าภาพเหล่านี้ยังเปล่งประกายความงามอันน่าตกใจที่ปรากฎขึ้นคล้ายกับแสงออโรร่าของการระเบิด

นอกจากนี้นิทรรศการภาพถ่าย "ชั่วโมงทอง" (Golden Hour) ที่แกลเลอรี่ โอเอซิส ยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานแกลเลอรี่ ไนท์ (Galleries' Night) ครั้งที่ 7 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ 2563 พร้อมกับแกลเลอรี่อื่น ๆ มากกว่า 70 แห่ง พื้นที่ศิลปะที่มีชื่อเสียงหรือซ่อนเร้นที่ตั้งอยู่บนเส้นทางสีลม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา สาทร สุขุมวิท และปทุมวัน งานแกลเลอรี่ ไนท์ จะแสดงงานศิลปะรูปแบบต่าง ๆ ที่สร้างสรรค์โดยศิลปินมากมายจากทั้งในประเทศไทยและจากทั่วโลก จัดแสดงจนถึงดึกตลอดทั้งสองคืน รวมทั้งผลงานวิดีโอชิ้นพิเศษของไซรัส ถัง ที่มีชื่อว่า 'In Memory's Eye, We Travel' จะถูกจัดแสดงเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพฯ เป็นส่วนหนึ่งของงานแกลเลอรี่ ไนท์ ในคืนวันที่ 15 กุมภาพันธ์อีกด้วย

ไซรัส ถัง จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย 'ชั่วโมงทอง' ที่แกลเลอรี่ โอเอซิส กรุงเทพฯ ขยายเวลาเปิดให้เข้าชมถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 ไซรัส ถัง จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย 'ชั่วโมงทอง' ที่แกลเลอรี่ โอเอซิส กรุงเทพฯ ขยายเวลาเปิดให้เข้าชมถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 ไซรัส ถัง จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย 'ชั่วโมงทอง' ที่แกลเลอรี่ โอเอซิส กรุงเทพฯ ขยายเวลาเปิดให้เข้าชมถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?