ทีม SJ Production โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล คว้าชนะเลิศประกวดคลิป “เมืองไทยไร้ขยะ”

พฤหัส ๑๖ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๖:๐๒
ทีม SJ Production จากโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จังหวัดอุดรธานี โชว์ผลงาน "แยกแยะ (แหน่เด้อ)" คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดคลิปเชิงสร้างสรรค์ "เมืองไทยไร้ขยะ" จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง รับเงินรางวัล 30,000 บาท ด้วยการนำเสนอคลิปดึงดูดใจด้วยภาษาท้องถิ่นอย่างมีเสน่ห์ เนื้อหามีประเด็นชวนให้ขบคิด เสริมสร้างพลังในการแก้ปัญหาเรื่องขยะในประเทศไทยต่อเยาวชนและประชาชนคนไทยได้เป็นอย่างดี
ทีม SJ Production โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล คว้าชนะเลิศประกวดคลิป เมืองไทยไร้ขยะ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นประธานเปิดการประกวดคลิปเชิงสร้างสรรค์ "เมืองไทยไร้ขยะ" รอบตัดสิน และมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะการประกวด จำนวน 5 รางวัล เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 อาคารศรีศรัทธา จัดโดย คณะกรรมการประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ลีนา ลิ่มอภิชาต รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์ กล่าวว่าคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ ได้จัดให้มีโครงการประกวดคลิปเชิงสร้างสรรค์ "เมืองไทยไร้ขยะ" ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม อันเป็นผลกระทบจากขยะมูลฝอย ซึ่งตอบสนองแผนปฏิบัติการ"ประเทศไทย ไร้ขยะ"ตามแนวทาง "ประชารัฐ"โดยเป็นมติของคณะรัฐมนตรี ภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ ทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกรักษ์และใส่ใจสิ่งแวดล้อมกับเยาวชนโดยตรง โดยได้นำเสนอแนวคิดในการลดปัญหาขยะมูลฝอยภายในประเทศ

โครงการนี้ได้ดำเนินการระหว่างเดือนกันยายน-ธันวาคม 2562 มีผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดในโครงการจำนวน 157 ทีม จาก 105 โรงเรียน มาจาก 46 จังหวัดทั่วประเทศ และเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2562 คณะกรรมการรอบคัดเลือกได้คัดเลือกผลงานจากทั้งหมดให้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 10 ทีม

ด้าน ผศ.วุฒิศักดิ์ อธิการบดี ม.ร.กล่าวว่า ผมมีความยินดีที่คณะกรรมการประชาสัมพันธ์ ได้จัดโครงการประกวดคลิปเชิงสร้างสรรค์ "เมืองไทยไร้ขยะ" ขึ้น เพื่อให้เยาวชนของชาติตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นผลกระทบจากขยะมูลฝอย โดยได้นำเสนอแนวคิดในการลดปัญหาขยะมูลฝอยอย่างสร้างสรรค์

การประกวดครั้งนี้ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ มีนักเรียนจากทั่วประเทศให้ความสนใจส่งผลงานเข้ามาประกวดจำนวนมาก นับเป็นนิมิตหมายที่ดีที่เยาวชนของไทยได้หันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับปัญหาขยะมูลฝอยอย่างจริงจัง ประกอบกับได้ใช้ความรู้ ความสามารถในการถ่ายทอดออกมาให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม

"ในโอกาสนี้ผมขอแสดงความยินดีกับนักเรียนทั้ง 5 ทีมที่ได้รับรางวัลครั้งนี้ ขอให้มุ่งมั่นพัฒนาฝีมือและสร้างประสบการณ์จากการประกวดหลายเวที ขอขอบคุณผู้บริหารโรงเรียน คณาจารย์ ที่สนับสนุนให้นักเรียนของท่านให้เข้าร่วมโครงการกับมหาวิทยาลัยรามคำแหง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากท่านและโรงเรียนของท่านในโอกาสต่อไป"

สำหรับผลการประกวดคลิปเชิงสร้างสรรค์ "เมืองไทย ไร้ขยะ" ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ทีม SJ Production โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จังหวัดอุดรธานี จากผลงาน "แยกแยะ (แหน่เด้อ)" รับเงินรางวัล 30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม G.T.Studio โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ จากผลงาน "Trash" รับเงินรางวัล 20,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ ทีม Monkey Brain Studio วิทยาลัยอาชีวศึกษาร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จากผลงาน "การเดินทางของขยะ" รับเงินรางวัล 10,000 บาท และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ ทีม Banrai studio โรงเรียนบ้านไร่วิทยา จังหวัดอุทัยธานี จากผลงาน"Change (เปลี่ยน)" และทีม เมาคาเฟอีน จากโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม จังหวัดกรุงเทพฯ จากผลงาน Motion Graphic "ขยะ" รับเงินรางวัลๆละ 5,000 บาท ทั้งนี้ ทุกรางวัลได้รับโล่และเกียรติบัตร

ทั้งนี้ คณะกรรมการตัดสิน ได้ประกาศคำนิยมแก่ทีม SJ Production โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จังหวัดอุดรธานี จากผลงาน "แยกแยะ (แหน่เด้อ)" ให้ได้รับรางวัลชนะเลิศอย่างเป็นเอกฉันท์ว่า

"คลิปที่นำเสนอมีเนื้อหามุ่งสื่อความหมายและให้ข้อมูลเกี่ยวกับขยะอย่างชัดเจน รอบด้าน ด้วยกลวิธีการนำเสนอที่ดึงดูดความสนใจด้วยภาษาท้องถิ่นที่แพรวพราวและมีเสน่ห์ เชิดชูวัฒนธรรมท้องถิ่น ผ่านเทคนิคการถ่ายทำที่น่าตื่นเต้นชวนติดตาม ทั้งยังมีประเด็นที่ชวนให้ขบคิด เสริมสร้างพลังในการแก้ปัญหาเรื่องขยะในประเทศไทยต่อเยาวชนและคนทั่วไปได้เป็นอย่างดี"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?