กยท. ลุยต่อ จับมือกรมวิชาการเกษตร เร่งทดสอบระบุเชื้อสาเหตุโรคใบร่วง ดึงประเทศเพื่อนบ้านผู้ปลูกยาง กำหนดแนวทางช่วยชาวสวนยาง

จันทร์ ๒๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๘:๔๘
การยางแห่งประเทศไทย ร่วมบูรณาการเดินหน้าวิจัยร่วมกับกรมวิชาการเกษตร เร่งทดสอบและระบุเชื้อราสาเหตุการเกิดโรคใบร่วงในยางพาราชนิดใหม่ พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญโรคพืชในประเทศสมาชิก ANRPC และ IRRDB ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และข้อมูลเพื่อกำหนดหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางร่วมกัน
กยท. ลุยต่อ จับมือกรมวิชาการเกษตร เร่งทดสอบระบุเชื้อสาเหตุโรคใบร่วง ดึงประเทศเพื่อนบ้านผู้ปลูกยาง กำหนดแนวทางช่วยชาวสวนยาง

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านธุรกิจและปฏิบัติการ เผยว่า จากการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคพืชระดับนานาชาติระหว่างวันที่ 13 – 15 มกราคม ที่ผ่านมา ณ โรงแรมไดมอนด์ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งจัดโดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) มีผู้เชี่ยวชาญและ กลุ่มนักวิชาการด้านโรคพืชตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องจากหลายประเทศ ประกอบด้วย การยางแห่งประเทศไทย

กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสมาชิก ANRPC และ IRRDB ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย กัมพูชา เมียนมาร์ และเวียดนาม เข้าร่วมการประชุม แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ระดมความคิดเห็น เพื่อหามาตรการป้องกันและกำจัดโรคใบร่วงในยางพาราชนิดใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ในพื้นที่สวนยางภาคใต้ตอนล่างของไทย ซึ่งจากการสำรวจพบการแพร่ระบาดแล้วใน ๙ จังหวัด ได้แก่ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา สตูล ตรัง กระบี่ พังงา และสุราษฎร์ธานี รวมพื้นที่ ๗๖๒,๙๓๙.๓๔ ไร่ มีเกษตรกรชาวสวนยางได้รับผลกระทบ ๘๑,๕๔๒ ราย

"การประชุมร่วมกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญของไทยและต่างประเทศถือเป็นโอกาสดีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ปัจจุบันเรารู้ว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้มาจากเชื้อราสายพันธุ์ใหม่ ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบในด้านวิธีการ งบประมาณ ยาหรือสารเคมีที่ใช้ในการ การรักษา ระงับอาการ และดูแลสวนยาง ตลอดปัจจัยอื่น ซึ่งแต่ละประเทศจะกลับไปเร่งตรวจพิสูจน์ว่าเป็นเชื้อชนิดไหน สายพันธุ์อะไร โดยข้อมูลเหล่านี้นับว่ามีความสำคัญในการต่อยอดเพื่อหามาตรการ แนวทางในการรักษาโรคใบร่วงในยางพาราสายพันธุ์ใหม่ต่อไป"

ด้าน นางณพรัตน์ วิชิตชลชัย รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง กล่าวว่า ขณะนี้ กยท. อยู่ระหว่างเร่งบูรณาการร่วมกับกรมวิชาการเกษตร เพื่อตรวจพิสูจน์สายพันธุ์ของเชื้ออย่างละเอียด เพื่อให้ทราบว่าเชื้อใดทำให้เกิดโรค โดยจะใช้ระยะเวลาในการตรวจพิสูจน์ เชื้อสาเหตุที่แท้จริง ประมาณ 3 เดือน เมื่อทราบลักษณะจำเพาะของเชื้อแล้ว จะสามารถบอกได้ว่าต้องใช้วิธีใดในการรักษาต้นยางที่ติดเชื้อ และจะสามารถหามาตรการป้องกันการติดเชื้อดังกล่าวได้

"เบื้องต้นขอฝากให้เกษตรกรดูแลและบำรุงรักษาสวนยางให้แข็งแรง มีความต้านทานโรค โดยแนะนำเกษตรกรชาวสวนยางให้ใส่ปุ๋ยบำรุงต้นยางอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความสมบูรณ์ให้แก่ต้นยาง กรณีชาวสวนยางพบต้นยางมีอาการของโรคให้แจ้งเจ้าหน้าที่ของ กยท. เพื่อเข้าตรวจสอบ หากพบว่าติดเชื้อราชนิดนี้ให้ใช้สารกำจัดเชื้อรา เช่น เบโนมีล โพรปิเนป แมนโคเซป คลอโรธาโลนิล เฮกซาโคนาโซล หรือ ไทโอฟาเนต-เมธิล ฉีดพ่นทรงพุ่มให้ทั่วทั้งแปลงโดยเครื่องฉีดพ่นแรงดันสูง จะสามารถลดความรุนแรงของโรคนี้ได้" รองผู้ว่าการ กยท. กล่าวทิ้งท้าย

กยท. ลุยต่อ จับมือกรมวิชาการเกษตร เร่งทดสอบระบุเชื้อสาเหตุโรคใบร่วง ดึงประเทศเพื่อนบ้านผู้ปลูกยาง กำหนดแนวทางช่วยชาวสวนยาง กยท. ลุยต่อ จับมือกรมวิชาการเกษตร เร่งทดสอบระบุเชื้อสาเหตุโรคใบร่วง ดึงประเทศเพื่อนบ้านผู้ปลูกยาง กำหนดแนวทางช่วยชาวสวนยาง กยท. ลุยต่อ จับมือกรมวิชาการเกษตร เร่งทดสอบระบุเชื้อสาเหตุโรคใบร่วง ดึงประเทศเพื่อนบ้านผู้ปลูกยาง กำหนดแนวทางช่วยชาวสวนยาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4