ปภ.แนะประชาชนรู้ทันอุบัติภัย - ชีวิตปลอดภัยช่วงเทศกาลตรุษจีน

จันทร์ ๒๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๔:๓๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะประชาชนป้องกันอุบัติภัยช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยห้ามจุดธูปเทียนทิ้งไว้โดยไม่มีผู้ดูแล เผากระดาษเงินกระดาษทองในที่โล่งแจ้งหรือภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด พร้อมจัดเตรียมถังน้ำไว้ใกล้ๆ หากไฟลุกลามจะได้ควบคุมเพลิงทัน ไม่จุดประทัดในพื้นที่เสี่ยงเพลิงไหม้ และเสี่ยงอันตราย ออกให้ห่างจากบริเวณที่จุดประทัดในระยะไม่ต่ำกว่า 10 เมตร ไม่นำประทัดที่จุดไม่ติดหรือดับก่อนระเบิดมาจุดซ้ำในทันที

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีน ตามธรรมเนียมและประเพณีปฏิบัติจะมีการจัดพิธีสักการะบูชาเทพเจ้าและบรรพบุรุษ และการประกอบกิจกรรมต่างๆ หากทำโดยขาดความระมัดระวัง หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จะทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรสยมากกว่าปกติ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ดังนี้ การจุดธูปเทียน เลือกใช้เชิงเทียนและกระถางธูปที่ทำจากทองเหลืองหรือดินเผา ไม่จุดธูปจำนวนมากในครั้งเดียว ห้ามจุดธูปเทียนทิ้งไว้โดยไม่มีผู้ดูแล รวมถึงดับไฟธูปเทียนให้สนิททุกครั้ง การเผากระดาษเงินกระดาษทอง ควรเผาในที่โล่งแจ้ง ห่างจากแหล่งเชื้อเพลิงและวัสดุติดไฟง่าย หรือเผาในภาชนะทนไฟที่มีฝาปิดมิดชิด พร้อมจัดเตรียมถังน้ำไว้ใกล้ๆ หากไฟลุกลามจะได้ควบคุมเพลิงทัน การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ตรวจสอบโคมไฟประดับและไฟกะพริบบริเวณศาลเจ้าที่จีน (ตี่จู้เอี๊ยะ) ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ปิดสวิตช์ไฟและถอดปลั๊กไฟทุกครั้งหลังใช้งานหรือก่อนออกจากบ้าน ไม่จุดประทัดในพื้นที่ เสี่ยงเพลิงไหม้ โดยเฉพาะบริเวณบ้านเรือน ใกล้ถังก๊าซ แนวสายไฟฟ้า หรือสถานีบริการน้ำมัน ควรจุดในที่โล่งแจ้ง ซึ่งไม่มีวัสดุ ติดไฟง่ายและใกล้แหล่งเชื้อเพลิง เพื่อป้องกันสะเก็ดไฟกระเด็นไปติด ทำให้เกิดระเบิดและเพลิงไหม้ ไม่จุดประทัดในลักษณะเสี่ยงอันตราย โดยไม่โยนประทัดที่จุดไฟแล้วใส่กลุ่มคน ไม่ยื่นอวัยวะส่วนใดของร่างกายเข้าใกล้ ประทัดที่จุดไฟแล้ว ไม่ดัดแปลงประทัดให้มีแรงอัดสูงหรือมีเสียงดังกว่าปกติ ออกให้ห่างจากบริเวณที่จุดประทัดในระยะไม่ต่ำกว่า 10 เมตร ไม่เข้าใกล้บริเวณประทัดที่จุดไฟแล้ว เพราะอาจได้รับอันตรายจากสะเก็กไฝ กรณีประทัดจุดไม่ติดหรือดับก่อนระเบิด ห้ามจุดซ้ำในทันที ให้ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีค่อนนำมาจุดอีกครั้ง เพื่อป้องกันประทัดระเบิด ทำให้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ ตามคติความเชื่อของชาวจีน เทศกาลตรุษจีนถือเป็นการเริ่มต้นความเป็นสิริมงคล การประกอบพิธีกรรมด้วยความระมัดระวังและไม่ประมาท จะทำให้การดำเนินชีวิตเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขและความปลอดภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital