ขอแสดงความยินดี “ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต” ผู้ว่าการ วว. ได้รับคัดเลือกเป็น นิสิตเก่าวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ดีเด่น ปี 2563

จันทร์ ๒๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๑:๑๓
"ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต" ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้รับคัดเลือกให้เป็นนิสิตเก่าคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปี 2563 จากสมาคมนิสิตเก่าวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยจะเข้ารับรางวัลดังกล่าว ในงาน วิดยาคืนเหย้า 63 "มนต์รักพระเกี้ยวเหลือง" ในวันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ณ สนามหน้าพระบรมรูป 2 รัชกาล ฝั่งคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ขอแสดงความยินดี ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ วว. ได้รับคัดเลือกเป็น นิสิตเก่าวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ดีเด่น ปี 2563

สำหรับประวัติของ ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากนั้นได้รับทุนการศึกษาจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกที่ Rutgers University, USA สาขา Ceramic Science and Engineering

ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ถือเป็นผู้บริหารหญิงคนเก่งที่ได้รับการยอมรับในแวดวงวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Advanced Ceramics มีผลงานวิจัยสร้างชื่อทั้งสาขาเซรามิกและวัสดุธรรมชาติจนเป็นที่ประจักษ์ จากการพัฒนา "สารเพียโซอิเล็กทริกเซรามิก" มาใช้ในงานเทคโนโลยีอัลตราโซนิกส์สู่การประยุกต์ใช้จริง สามารถตอบโจทย์ของผู้ประกอบการ ลดการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการ อาทิ การพัฒนาเครื่องล้างผักผลไม้อัลตราโซนิกส์ เครื่องผสมสารอัลตราโซนิกส์ เครื่องนวดอัลตราโซนิกส์ เครื่องพ่นละอองยาอัลตราโซนิกส์ เครื่องสุคนธบำบัดอัลตราโซนิกส์ เป็นต้น จากผลงานดังกล่าว ทำให้ ดร.ชุติมา ฯ และคณะ ได้รับรางวัล สิ่งประดิษฐ์ จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ในปี 2547 รางวัลสิ่งประดิษฐ์จากมูลนิธิธนาคารกรุงเทพ รางวัล โครงการวิจัยดีเด่น นอกจากนี้ ท่านยังมีผลงานอนุสิทธิบัตรร่วมเลขที่ 15451 เรื่อง "อ่างแช่อิ่มด้วยคลื่นอัลตราโซนิกส์ เพื่อการผลิตผลไม้และผักอบแห้ง" และสร้างให้เกิดการส่งเสริมผู้ประกอบการในประเทศด้วยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงด้านวัสดุศาสตร์ในการทำธุรกิจ

สำหรับงานด้านการบริหาร ดร.ชุติมา ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีวัสดุ ตั้งแต่ปี 2544 นับเป็น ผู้บริหารระดับฝ่าย ที่อายุน้อยที่สุดของ วว. ในขณะนั้น ต่อมาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้เชี่ยวชาญวิจัย ในปี 2560 ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง "รองผู้ว่าการบริหาร" และ ดำรงตำแหน่งเป็น "รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์และจัดการนวัตกรรม" รับผิดชอบดูแลงานด้านยุทธศาสตร์วิจัยการจัดการนวัตกรรม ในปี 2561 ก่อนจะได้รับการคัดสรรและเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่ง "ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย" เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 จนถึงปัจจุบัน

"ตลอดชีวิตการทำงานกว่า 30 ปี ดร.ชุติมา ได้ใช้ความรู้ความสามารถในเชิงวิชาการและด้านการบริหารอย่างเต็มความสามารถ ทั้งให้การสนับสนุนด้านการศึกษา มีจิตสำนึกในการเสียสละ อุทิศตนเพื่อส่วนรวม มีคุณธรรม และมีธรรมาภิบาล เป็นที่ยอมรับของสังคม และนำศาสตร์ วิชาการ ความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ ที่ท่านมีไปรับใช้สังคมหรือบริการวิชาการให้เกิดประโยชน์ เห็นผลเป็นรูปธรรม โดยไม่หวังผลตอบแทนส่วนบุคคลในเชิงธุรกิจ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital