ปภ.บูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับมือ - การป้องกันอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน

พฤหัส ๒๓ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๙:๔๙
เทศกาลตรุษจีนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัย ทั้งอัคคีภัย อุบัติภัยทางน้ำ และอุบัติเหตุทางถนน สร้างความสูญเสียต่อการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยของประชาชน จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนและจังหวัดดำเนินมาตรการเตรียมพร้อม รับมือ ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีนเชิงรุก

- มาตรการป้องกันอุบัติภัย

อัคคีภัย โดยสำรวจ ตรวจสอบ ปรับปรุงแผนเผชิญเหตุด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัยในพื้นที่เสี่ยงอัคคีภัย โดยเฉพาะข้อมูลสถานประกอบการ สถานบริการ พื้นที่ชุมชน ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยให้เป็นปัจจุบัน พร้อมสนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังกิจกรรมและพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและอุปกรณ์ดับเพลิงให้พร้อมปฏิบัติการระงับเหตุเพลิงไหม้อย่างทันท่วงที

อุบัติภัยทางน้ำ โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตรวจตราความปลอดภัยของเส้นทางสัญจรทางน้ำ โป๊ะเรือ ท่าเทียบเรือโดยสาร และสถานที่ริมน้ำให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง รวมถึงสนธิกำลังจัดหน่วยเผชิญเหตุและกู้ภัยทางน้ำ พร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำตามสถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำ

การป้องกันอุบัติเหตุทางถนน จัดระเบียบการจราจรและอำนวยความสะดวกในการเดินทาง พร้อมจัดตั้งจุดตรวจคุมเข้มผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยและเฝ้าระวังความปลอดภัยบริเวณที่มีประชาชนหนาแน่น โดยเฉพาะพื้นที่จัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน และสถานที่ท่องเที่ยว

- มาตรการเตรียมความพร้อม

ระดมสรรพกำลังให้พร้อมรับมืออุบัติภัย โดยบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่จัดชุดปฏิบัติการ ทั้งสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนจิตอาสาเฝ้าระวังบริเวณสถานที่เสี่ยงภัย รวมถึงจัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและวางระบบการสื่อสารให้พร้อมปฏิบัติการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้สามารถปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที

- มาตรการรณรงค์ประชาสัมพันธ์

สร้างการรับรู้และความตระหนักในการป้องกันอุบัติภัย โดยรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านทุกช่องทางสื่อให้ประชาชนทราบถึงแนวปฏิบัติในการป้องกันและระงับอัคคีภัย รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังในการจุดธูปเทียน เผากระดาษเงินกระดาษทอง และการจุดประทัดตามสถานที่ต่างๆ รวมถึงบทลงโทษทางกฎหมายกรณีสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

- มาตรการด้านกฎหมาย

บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะกฎหมายเกี่ยวกับอาวุธปืน พลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง รวมถึงกฎหมายจราจร เพื่อคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน ทั้งเมาแล้ว ขับขับรถเร็ว ไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย และฝ่าฝืนสัญญาณจราจร

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประสานจังหวัดดำเนินมาตรการป้องกันอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างเข้มข้น เน้นเฝ้าระวังอัคคีภัย อุบัติภัยทางน้ำ และอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงเตรียมสรรพกำลังให้พร้อมระงับเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที เพื่อสืบสานเทศกาลตรุษจีนให้เป็นเทศกาลแห่งความปลอดภัยและเป็นสิริมงคล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๒ วัดไชยฯ ต้อนรับประชาชนนับหมื่นพร้อมใจเข้าชมการแสดงโขนประกอบแสงสี เรื่องรามเกียรติ์ ชุด สัจจะพาลี สืบสานวัฒนธรรมไทย
๑๗:๑๐ บุฟเฟต์อาหารทะเลที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ณ ห้องอาหาร อเทลิเย่
๑๗:๒๐ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๖:๑๘ บทเพลงอันลึกซึ้งของ วงเฉลียง สู่ละครเวที นิทานหิ่งห้อย เดอะมิวสิคัล ที่ถูกนำมาให้คิดถึงกันอีกครั้ง! กับการแสดงละครเวทีครั้งแรกของ 4EVE และ
๑๖:๔๐ ซีพีเอฟสานต่อโครงการ PARTNER TO GROWเติบโต เคียงข้าง อย่างยั่งยืน ต่อเนื่องปี 2 หนุนคู่ค้าธุรกิจสร้างห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน
๑๖:๔๘ กทม.เตรียมพร้อมระบบกล้อง CCTV พื้นที่จัดงานมหาสงกรานต์ 2567
๑๖:๑๑ กทม.จัด Big cleaning พื้นที่เสี่ยงทุกสัปดาห์-จ่ายยาทากันยุงให้ผู้ป่วยป้องกันการกระจายเชื้อสู่ชุมชน
๑๖:๕๕ วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด เมืองกลางใจ เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรียมเปิดไตรมาส 4
๑๖:๐๙ ซินโครตรอน กระทรวง อว. - MEA จับมือติดโซลาร์รูฟช่วยรัฐประหยัดค่าไฟปีละ 1.78 ล้านบาท
๑๕:๓๗ เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ จัดงาน Generali Agency Annual Awards 2023 ฉลองความสำเร็จ ให้กับสุดยอดตัวแทน