ผาน กัง ประธานบริษัท Yili นำเสนอแนวคิด “เศรษฐกิจนิเวศมณฑล” บนเวที Davos 2020

พฤหัส ๒๓ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๐:๒๔
การประชุมประจำปี World Economic Forum ครั้งที่ 50 ในหัวข้อ "ผู้มีส่วนร่วมเพื่อโลกที่เหนียวแน่นและยั่งยืน" ได้มีขึ้นที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 21-24 มกราคม โดยคุณผาน กัง ประธานกรรมการและประธานบริหารบริษัท Inner Mongolia Yili Industrial Group ในฐานะตัวแทนรายหนึ่งในอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพของโลก ได้เข้าร่วมการเสวนาหัวข้อ China Economic Outlook Session ในการประชุม World Economic Forum ที่ว่านี้ โดยระหว่างการเสวนา คุณผาน กัง ได้ยกให้ "Ecosphere Economy" หรือ "เศรษฐกิจนิเวศมณฑล" เป็นสิ่งที่จะกลายเป็นพลังขับเคลื่อนใหม่ให้กับโลกาภิวัตน์ในทศวรรษหน้า

ระหว่างการเสวนา China Economic Outlook Session คุณผาน กัง กล่าวว่า "ปัจจุบัน เศรษฐกิจนิเวศมณฑล ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่ความเปิดกว้าง ทั่วถึง ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และความร่วมมือที่ให้ผลประโยชน์ต่อทุกฝ่ายนั้น กำลังกลายเป็นแนวทางสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจโลกในวันข้างหน้า โดย Yili จะคว้าโอกาสนี้ในการสร้างสิ่งที่เรียกว่านิเวศมณฑลสุขภาพระดับโลก ส่งเสริมความร่วมมือที่ให้ผลประโยชน์ต่อทุกฝ่ายในอุตสาหกรรมสุขภาพระดับสากล และร่วมงานกับทุกฝ่ายเพื่อหารือประเด็นต่าง ๆ ในเรื่องสุขภาพ พร้อมแบ่งปันผลประโยชน์และสร้างอนาคตที่ยั่งยืนกว่าไปด้วยกัน"

คุณผาน กัง เป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารคนแรกของจีน ที่ได้ปรากฏตัวในการประชุมดังกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อเขาได้ร่วมการประชุมเมื่อปี 2549 และได้รับรางวัล Davos Young Global Leaders ในปีนั้น คุณผาน กัง ได้แสดงฝีมือในการเป็นผู้นำ จนทำให้ Yili ประสบความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ โดยได้ก้าวจากการเป็นบริษัทผลิตภัณฑ์นมอันดับ 1 ของจีน ไปเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย และทุกวันนี้ก็อยู่อันดับต้น ๆ ของโลก

คุณผาน กัง ได้แนวคิด "เศรษฐกิจนิเวศมณฑล" มาจากข้อมูลเชิงลึกที่เขาได้สั่งสมมาในแวดวงเศรษฐกิจโลก เขาเชื่อว่าโอกาสและการแข่งขันเป็นสิ่งที่ดำรงอยู่ร่วมกันในความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมระดับโลก ในการก่อให้เกิด "นิเวศมณฑล" ที่ให้ผลประโยชน์ต่อทุกฝ่าย เพื่อให้ห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมดก้าวหน้าอย่างยั่งยืน

แนวคิด "เศรษฐกิจนิเวศมณฑล" เริ่มปรากฏให้เห็นความสำเร็จบ้างแล้วใน Yili บริษัทได้ดำเนินการมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งศูนย์ European Innovation Center บุกเบิกการจัดตั้ง "SINO-U.S. Food Wisdom Valley" สร้างฐานการผลิตผลิตภัณฑ์นมในโอเชียเนีย ซื้อกิจการ Westland Milk Products ของนิวซีแลนด์ พัฒนาตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซื้อกิจการบริษัทไอศกรีมที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของไทยอย่างบริษัท จอมธนา จำกัด ไปจนถึงการลงทุนก่อตั้ง "Yili Future Intelligence and Health Valley" โดย Yili ได้ส่งเสริมความร่วมมือที่ครอบคลุมและลงลึกอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมสุขภาพระดับโลก เพื่อสร้างสิ่งที่เรียกว่า "นิเวศมณฑลสุขภาพระดับโลก"

นอกจากนี้ Yili ยังได้จัดตั้งกลุ่มพันธมิตร "Global Health Partner Development Alliance" ร่วมกับบริษัทอีกกว่า 20 แห่งทั่วโลก และได้ร่วมงานกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระดับโลก 13 ราย ไม่ว่าจะเป็น Tetra Pak และ Firmenich เพื่อก่อให้เกิด "ห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมระหว่างประเทศที่มีความยั่งยืน" เป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรม

นอกเหนือจากห่วงโซ่อุตสาหกรรมแล้ว พันธมิตรจากหลากหลายอุตสาหกรรมอีกหลายรายใน "นิเวศมณฑลสุขภาพระดับโลก" ยังทำงานร่วมกันกับ Yili เพื่อสนับสนุนแนวคิดและวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ ยกตัวอย่างเช่น Yili และ World Wide Fund for Nature (WWF) ได้ร่วมงานกันเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ ทั้งยังได้ประสานงานในการสร้างทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์แบบออร์แกนิกด้วย

"เศรษฐกิจนิเวศมณฑล" จะเริ่มปรากฏให้เห็นข้อได้เปรียบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องในแง่ของโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ โดยโลกาภิวัตน์ในอนาคตนั้นไม่ได้เป็นเรื่องของบุคคล องค์กร หรือประเทศใดประเทศหนึ่งอีกต่อไป แต่จะต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่าย เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือและผลประโยชน์ร่วมกัน และด้วยเหตุนี้ ความฝันในการสร้างสิ่งที่เรียกว่า "World Integrally Sharing Health" หรือ "สุขภาพที่แบ่งสรรอย่างสมบูรณ์ทั่วโลก" นั้นจะยกระดับไปอีกขั้นด้วยการพัฒนา "เศรษฐกิจนิเวศมณฑล"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4