นายกเล็กเมืองพะเยาแนะท้องถิ่นทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ศุกร์ ๒๔ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๓:๔๒
นางสาวจุฬาสินี โรจนคุณกำจร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา กล่าวถึง ความก้าวหน้าของการดำเนินยุทธศาสตร์การทำงานพัฒนาท้องถิ่นในพื้นที่เมืองพะเยาว่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นความโชคดีของเทศบาลเมืองพะเยา ที่ได้ร่วมงานกับมหาวิทยาลัยพะเยาซึ่งนับเป็นฐานทุนด้านข้อมูลความรู้ของจังหวัด และเทศบาลเมืองพะเยาเป็นอย่างมาก โดยมหาวิทยาลัยพะเยาได้ลงมาทำงานวิจัยเชิงพื้นที่ในหลายประเด็นไม่เฉพาะเขตพื้นที่เมืองพะเยาเท่านั้นแต่เป็นงานวิจัยที่กระจายไปทั่วทั้งจังหวัดพะเยา และเป็นงานวิจัยที่เห็นผลจริง ชาวบ้านได้รับประโยชน์จริง ทำให้ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเกิดความเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้านโดยเฉพาะแนวคิด และยุทธศาสตร์การทำงานของเทศบาลเมืองพะเยา
นายกเล็กเมืองพะเยาแนะท้องถิ่นทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

"พอชาวบ้านได้สัมผัสเองกับงานวิจัยเชิงพื้นที่ซึ่งมีต้นแบบและฐานทุนรูปแบบงานวิจัยมาจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ประกอบกับชาวบ้านได้ประโยชน์จริงๆ จากการลงมือทำร่วมกันกับนักวิจัย กับเทศบาลทำให้ชาวบ้านเห็นคุณค่าของงานวิจัย ที่สำคัญเราเองในฐานะนายกเทศมนตรีก็เห็นทิศทางการทำงานใหม่ๆ จากการที่ได้ร่วมทีมกับนักวิจัยเชิงพื้นที่ของมหาวิทยาลัยพะเยา ทำให้เราเขียนโครงการฯ เขียนนโยบายต่างๆ ที่อยู่บนฐานข้อมูลความรู้มากขึ้น มีความมั่นใจในการทำงานมากยิ่งไปกว่าเดิม"

นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา กล่าวด้วยว่า เมื่อเทศบาลเมืองพะเยาและมหาวิทยาลัยพะเยาทำงานร่วมกันและมีผลสำเร็จเกิดขึ้นทำให้นายกเทศมนตรี นายกอบต.ในพื้นที่อื่นๆ รอบกว๊านพะเยาก็เริ่มเห็นคุณค่าของงานวิจัยเชิงพื้นที่อยากจะร่วมงานกับทีมวิจัยมากขึ้น ซึ่งเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ท้องถิ่นจะใช้ฐานข้อมูลความรู้ที่มีอยู่ในพื้นที่ มาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาท้องถิ่น

"ตัวดิฉันเองและทีมงานในเทศบาลเมืองพะเยาได้มีส่วนร่วมกับทีมวิจัย ทำให้เราได้แนวคิดแนวทางใหม่ๆ ไปเขียนโครงงาน ทำนโยบายของเราด้วย ซึ่งข้อมูลที่เราได้เรียนรู้จากมหาวิทยาลัยเราเชื่อถือได้ ทำให้เราเขียนแผนงานได้อย่างมั่นใจขึ้น เพราะกลั่นกรองมาแล้วจากมหาวิทยาลัย เราเดินต่อได้เลย อยากให้ท้องถิ่นอื่นๆ ที่มีมหาวิทยาลัยอยู่ในพื้นที่ ลองเข้าไปทำงานร่วมกันในการพัฒนาพื้นที่และจังหวัดไปด้วยกัน เพราะทั้งท้องถิ่นและมหาวิทยาลัยต่างมีเป้าหมายเดียวกันคือการพัฒนาจังหวัดของเราให้ดีขึ้น มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อความเข้มแข็งแของประเทศชาติสืบไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา