UNHCR พร้อม ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก และสื่อพันธมิตร เปิดตัวสารคดี และเสวนาพิเศษเพื่อผู้ลี้ภัย และผู้อพยพจากวิกฤติเวเนซุเอลา

จันทร์ ๒๗ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๐:๒๓
นับตั้งแต่ พ.ศ. 2558 ประชาชนชาวเวเนซุเอลายังต้องเดินทางออกจากประเทศเพื่อหนีเอาชีวิตรอดจากความรุนแรงและความขาดแคลนทางสาธารณูปโภคที่เป็นปัจจัยในการดำรงชีพ เช่น อาหาร ยารักษาโรค และการบริการขั้นพื้นฐาน ทำให้โดยเฉลี่ยมีชาวเวเนซุเอลามากกว่า 5,000 คนต่อวัน ต้องออกจากประเทศเพื่อแสวงหาความปลอดภัยและความคุ้มครอง วิกฤตการณ์การลี้ภัยและอพยพครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ภูมิภาคลาตินอเมริกา มีความร้ายแรงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากวิกฤตซีเรีย และต้องการความช่วยเหลือที่เร่งด่วนที่สุด
UNHCR พร้อม ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก และสื่อพันธมิตร เปิดตัวสารคดี และเสวนาพิเศษเพื่อผู้ลี้ภัย และผู้อพยพจากวิกฤติเวเนซุเอลา

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) และ คุณปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรี ร่วมกับ รายการข่าว 3 มิติ, แมงกาต้า โปรดักชั่นส์, THE STANDARD และ The Reporters จัดงาน "Venezuela Film Night – Tribute to UNHCR for Refugee and Migrant Crisis" จัดฉายสารคดีและข่าวตอนพิเศษจากการลงพื้นที่เยี่ยมผู้ลี้ภัยและผู้อพยพชาวเวเนซุเอลา กับ UNHCR ณ ประเทศโคลอมเบีย ซึ่งรองรับผู้ลี้ภัยและผู้อพยพชาวเวเนซุเอลามากที่สุดในโลก พร้อมเสวนาพิเศษเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ครั้งประวัติศาสตร์นี้

"ปัจจุบัน ตามสถิติของรัฐบาลต่างๆ ที่มอบที่พักพิงแสดงว่า ชาวเวเนซุเอลากว่า 4.5 ล้านคนถูกบังคับให้ออกจากประเทศ ส่งผลให้เกิดการพลัดถิ่นที่เป็นหนึ่งในวิกฤติที่ใหญ่ที่สุดในโลก" จูเซ็ปเป้ เด วินเซ็นทีส ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าว "UNHCR ทำงานในพื้นที่ตลอดเวลาเพื่อประเมินความต้องการด้านการคุ้มครอง และมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เราขอขอบคุณความร่วมมืออันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และการสนับสนุนจากทุกคน โดยเฉพาะองค์กรพันธมิตร และประชาชนชาวไทยที่มีให้กับการทำงานของเราโดยตลอดมา"

ในการปฏิบัติหน้าที่ทูตสันถวไมตรีของ UNHCR ตลอด 3 ปี คุณปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ได้เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมผู้ลี้ภัยในพื้นที่พักพิงชั่วคราว 6 แห่งในประเทศไทย และค่ายผู้ลี้ภัยอีก 3 แห่งในประเทศบังคลาเทศ จอร์แดน และโคลอมเบียที่รองรับผู้ลี้ภัยและผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาจำนวนมากที่สุดในโลก

"ประเทศเวเนซุเอลาอยู่ห่างไกลจากประเทศไทยมาก แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นใกล้ชิดกับคนไทยกว่าที่คิด" คุณปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรี UNHCR กล่าว "สารคดีเรื่องนี้เป็นกระบอกเสียงให้กับผู้ลี้ภัยจำนวนนับไม่ถ้วนซึ่งกำลังทุกข์ทรมานอยู่ท่ามกลางวิกฤตการณ์ที่โหดร้าย และเน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการมอบความช่วยเหลือเพื่อให้ UNHCR ทำงานต่อไปได้"

สารคดีสั้น "Sin Fronteras: Venezuela at the Crossroads" ผลิตขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง คุณปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก และแมงกาต้า โปรดักชั่นส์ เพื่อขยายการรับรู้และความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยและผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาสู่สายตาชาวโลก

นอกจากนี้ภายในงาน Venezuela Film Night ยังมีการฉายสารคดีสั้น HUMANS OF NOWHERE ภาพยนตร์สารคดีเรื่องแรกจาก THE STANDARD ที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตจริงของชาวเวเนซุเอลาที่ต้องหนีออกจากประเทศ และสกู๊ปข่าวพิเศษที่จัดทำขึ้น โดย รายการข่าว 3 มิติ และ The Reporters

ทั้งนี้ UNHCR ขอขอบคุณ บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ร่วมสนับสนุนสถานที่ในการจัดงานVenezuela Film Night

ปัจจุบันมีชาวเวเนซุเอลามากกว่า 4.5 ล้านคน ที่ต้องหนีออกจากบ้านเกิด UNHCR ทำงานอยู่ในพื้นที่เพื่อมอบความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยกลุ่มเปราะบาง ให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตต่อได้อย่างปลอดภัยในที่พักพิงที่จัดไว้ พร้อมการบริการด้านสาธารณสุข และการช่วยเหลือด้านเอกสาร แต่เราไม่สามารถทำงานสำคัญนี้ได้เพียงลำพัง และคุณสามารถช่วยพวกเราได้ด้วยการบริจาคอย่างต่อเนื่องที่เว็บไซต์ https://www.unhcr.or.th/donate/Venezuela

UNHCR พร้อม ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก และสื่อพันธมิตร เปิดตัวสารคดี และเสวนาพิเศษเพื่อผู้ลี้ภัย และผู้อพยพจากวิกฤติเวเนซุเอลา UNHCR พร้อม ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก และสื่อพันธมิตร เปิดตัวสารคดี และเสวนาพิเศษเพื่อผู้ลี้ภัย และผู้อพยพจากวิกฤติเวเนซุเอลา UNHCR พร้อม ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก และสื่อพันธมิตร เปิดตัวสารคดี และเสวนาพิเศษเพื่อผู้ลี้ภัย และผู้อพยพจากวิกฤติเวเนซุเอลา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4