งานฉลองตรุษจีน Spring Festival Gala บนสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ยิ่งใหญ่อลังการ สะกดทุกสายตา

จันทร์ ๒๗ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๙:๐๗
เทศกาลตรุษจีนได้เริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ โดยมีการจัดงานเฉลิมฉลองทั่วประเทศจีน รวมถึงในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า เบิกโรงด้วยงาน Spring Festival's Eve ซึ่งถือเป็นการอุ่นเครื่องก่อนงานฉลองใหญ่ประจำปีอย่าง 2020 Spring Festival Gala โดยงาน Spring Festival's Eve จัดขึ้นในวันที่ 24 มกราคม หรือวันก่อนตรุษจีน บนเกาะเทียมของสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ซึ่งจูไห่ ในฐานะสถานที่จัดงานและหนึ่งในเมืองด่านหน้าของจีน ได้ทำหน้าที่ลั่นระฆังเปิดฉากเทศกาลตรุษจีน พร้อมส่งคำอวยพรถึงผู้คนทั่วโลก ท่ามกลางภูมิทัศน์อันงดงามของสะพานที่มีความยาว 55 กิโลเมตร ซึ่งสะท้อนให้เห็นภาพของการเปิดกว้างและการสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกับเมืองอื่น ๆ ในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า

การแสดงพลุดอกไม้ไฟสุดตระการตา การเชิดสิงโตด้วย LED เทคโนโลยีแสงและเงา พร้อมสเปเชียลเอฟเฟกต์เป็นลำแสงเลเซอร์ ตลอดจนการโต้ตอบสื่อสารกันระหว่างมนุษย์กับจอภาพ ได้สร้างบรรยากาศที่มหัศจรรย์ให้กับงานเฉลิมฉลอง ประชาชนนับหมืนคนจากสามเมืองได้รวมกันขับขานบทเพลงและแสดงปณิธานสำหรับปีใหม่ นอกจากนี้ ยังมีการแสดง "Super Project" อันน่าทึ่ง โดยเป็นการแสดงที่นำนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนมาผสานกับวัฒนธรรม เพื่อนำเสนอภาพของเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊าที่คึกคัก มีชีวิตชีวา เปี่ยมด้วยพลังสร้างสรรค์ ซึ่งหลอมรวมธรรมเนียมประเพณี นวัตกรรม ความคลาสสิก และความทันสมัย มาเผยแพร่แก่ชาวโลก

นอกจากสามเมืองจะฉลองปีใหม่จีนร่วมกันแล้ว เขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊ายังเปิดประตูต้อนรับอนาคตที่ดีขึ้นไปพร้อมกันด้วย ในฐานะหนึ่งในภูมิภาคที่มีเศรษฐกิจเปิดกว้างและคึกคักมากที่สุด เขตอ่าวแห่งนี้กำลังมอบโอกาสและความหวังที่สดใส ด้วยอานิสงส์จากสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ที่ได้รับการขนานนามว่า "Golden Channel" โดยเมืองจูไห่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตนี้ กำลังส่งเสริมความร่วมมือเชิงลึกกับฮ่องกงและมาเก๊า ด้วยการดึงทรัพยากรต่าง ๆ ได้แก่ นวัตกรรม บุคลากร เงินทุน เทคโนโลยี และวัฒนธรรมของเขตอ่าว รวมทั้งจากทั่วโลก มารวมกัน เชื่อมโยงกัน จัดสรร และบูรณาการในเมืองจูไห่ ซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองและเขตอ่าวแห่งนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป

การเปิดสะพานทำให้ยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีอย่าง Huawei, Alibaba, Tencent และ Foxconn ได้เข้ามาสร้างความร่วมมือเชิงลึกกับเมืองจูไห่ในหลายสาขา ซึ่งรวมถึง เมืองอัจฉริยะ ปัญญาประดิษฐ์ คลาวด์คอมพิวติ้ง และชิป เพื่อขยายระบบเศรษฐกิจใหม่ให้กว้างขึ้น "ด้วยการพัฒนาต่อเนื่องของเขตอ่าว เมืองจูไห่จึงได้อานิสงส์จากแรงขับเคลื่อนที่แข็งแกร่งนี้ อีกทั้งยังมีอนาคตที่สดใส จากความได้เปรียบของทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที๋โดดเด่น" Zhang Jianfeng หุ้นส่วนและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Alibaba Group กล่าว

ปัจจุบัน การพัฒนาเขตอ่าวกำลังเข้าสู่ช่วงที่น่าตื่นเต้นและท้าทาย ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างจูไห่และมาเก๊า ข้อมูลจากรัฐบาลเมืองจูไห่เผยให้เห็นว่า เฉพาะในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2019 มีบริษัทจากมาเก๊าเข้ามาลงทุนและเปิดดำเนินธุรกิจในจูไห่ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของบริษัทใหม่ในจูไห่

นอกจากนี้ การเชื่อมต่อระหว่างจูไห่และมาเก๊ายังได้สร้างประโยชน์นานัปการให้แก่ประชาชนของทั้งสองฝ่าย โดยเมื่อไม่นานมานี้ Zhuhai Real Estate Registration Center และ Industrial and Commercial Bank of China (Macau) Co., Ltd. ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือเพื่อจัดตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนอสังหาริมทรัพย์ในมาเก๊า ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยศูนย์แห่งนี้จะช่วยให้บริษัทและชาวมาเก๊าสามารถดำเนินการจดทะเบียนจำนองอสังหาริมทรัพย์ข้ามพรมแดนได้ภายในมาเก๊า

ขอบเขตความร่วมมือระหว่างจู่ไห่และมาเก๊าที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องนี้ นับเป็นหลักฐานยืนยันถึงการเปิดเสรีของเขตอ่าวที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ตลอดจนสะท้อนถึงความมุ่งมั่นและการดำเนินการของจีนในการเดินหน้าเปิดประเทศไปสู่แวดวงใหม่ ๆ

ภายในปี 2020 การยื่นเอกสารการลงทุนจากต่างชาติที่อยู่นอกข้อจำกัด/ข้อห้าม (Negative List) ของจีน จะใช้เวลาเพียงหนึ่งวันทำการ และจะสามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ภายในสี่วันทำการ ซึ่งคาดว่าจะทำให้จำนวนบริษัทจากฮ่องและมาเก๊าที่จดทะเบียนจัดตั้งใหม่เพิ่มขึ้นแตะ 12,000 แห่ง นอกจากนี้ จะมีการเปิดเสรีอย่างเต็มรูปแบบสำหรับขอบเขตการทำธุรกิจของชาวฮ่องกงและมาเก๊า โดยมณฑลกวางตุ้งได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าจะส่งเสริมการบูรณาการทรัพยากร การเสริมสร้างความได้เปรียบ และการเชื่อมโยงมาตรการต่าง ๆ ในเขตอ่าวเพื่อนำไปสู่การกำหนดรูปแบบการเปิดกว้างด้วยการเชื่อมพื้นที่บกและทะเล พื้นที่ในประเทศและต่างประเทศ และความร่วมมือระหว่างฝั่งตะวันออกและตะวันตกของแม่น้ำจูเจียง (Pearl River) อันจะสร้างประโยชน์ซึ่งกันและกันต่อไปในอนาคต

การจัดงานฉลองตรุษจีน Spring Festival Gala บนสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ไม่เพียงสะท้อนความเชื่อมโยงจากเมืองสู่เมืองที่ได้รับการปรับปรุงยกระดับให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงการขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ระหว่างสามเมืองหลัก โดยการพัฒนาเขตอ่าวจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาฮ่องกงและมาเก๊า ตลอดจนขยายขอบเขตความร่วมมือใหม่ ๆ ระหว่างจีนและทั่วโลก

ที่มา: รัฐบาลเมืองจูไห่

AsiaNet 82598

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4