วัดปทุมวนาราม จัดยิ่งใหญ่ งานฉลอง ๑๕๐ ปี ชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

อังคาร ๒๘ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๑:๑๗
วัดปทุมวนาราม ผสานความร่วมมือกับ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม ปทุมมามหาสิกขาลัย และมูลนิธิสิริวัฒนภักดี จัดงานฉลอง ๑๕๐ ปี ชาตกาล และประกาศเกียรติคุณ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต" เนื่องในวาระ ๑๕๐ ปี ชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต บูรพาจารย์ใหญ่ พระมหาเถระผู้ที่ได้รับการยกย่องและเชิดชูเกียรติให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ ประจำปี ๒๕๖๓ – ๒๕๖๔ เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณูปการของท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ที่มีต่อมนุษยชาติ โดยตลอดชีวิตของท่านที่ได้จาริกเทศนาสั่งสอนประชาชนในภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศใกล้เคียงอย่างลาว และพม่า สร้างปรากฎการณ์ที่นำไปสู่การตื่นตัวต่อการศึกษาเรียนรู้และปฏิบัติตามหลักพุทธธรรมในวงกว้าง
วัดปทุมวนาราม จัดยิ่งใหญ่ งานฉลอง ๑๕๐ ปี ชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

วัดปทุมวนารามมีความผูกพันกับท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ทั้งในฐานะสถานที่เคยจำพรรษา สำนักของสหรรมิก และของศิษย์ ทั้งนี้ขณะจำพรรษาที่วัดปทุมวนารามนั้น ท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโตได้ มอบมรดกธรรมชิ้นสำคัญไว้คือ ขันธะวิมุติสะมังคีธรรมะ ซึ่งเป็นธรรมบรรยายลายมือขององค์ท่าน อันเป็นหลักฐานลายมือเพียงชิ้นเดียวที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน ในบันทึกลายมือฉบับนั้น องค์ท่านระบุว่า "พระภูริทัตโต (หมั่น) วัดสระปทุมวัน เป็นผู้แต่ง" แม้พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) แห่งวัดป่าบ้านตาด หากพระภิกษุสามเณรวัดปทุมวนารามไปกราบสักการะ จะเมตตาปรารภเสมอว่า "วัดสระปทุมวัน เป็นวัดพ่อแม่ครูบาอาจารย์" มาโดยตลอด

โดยการจัดกิจกรรมรำลึกในวาระ ๑๕๐ ปี ชาตกาล ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ณ วัดปทุมวนาราม มีกำหนดจัดขึ้นตลอดทั้งปีพุทธศักราช ๒๕๖๓ ประกอบไปด้วย พิธีประกาศเกียรติคุณพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต โดย สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปทรงเป็นประธานในพิธี และได้รับเกียรติจาก คุณอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส นอกจากนี้ยังมีพิธีอัญเชิญอัฐิธาตุพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ประดิษฐานบนกุฏิพิพิธภันฑ์พระอาจารย์มั่น พิธีสวดมนต์ทำวัตรบูชาพระรัตนตรัย, การจัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูชาพระคุณ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต, การจัดนิทรรศการตามรอยประวัติ, การจัดปฏิบัติธรรมฟังพระธรรมเทศนาจาก พระเถระผู้สืบสานปณิธานและปฏิปทาพระอาจาย์มั่น ภูริทัตโต การจัดพิมพ์หนังสือเป็นธรรมวิทยาทานต่างๆ การจัดสร้างรูปเหมือนพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต รุ่น ๑๕๐ ปี ชาตกาล เพื่อเป็นศาสนวัตถุที่ระลึกในงาน , การจัดสร้างพิพิธภัณฑ์พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ณ กุฏิบูรพาจารย์หลังเดิมที่ท่านเคยพักจำพรรษา เพื่อเป็นการเผยแพร่เกียรติประวัติและเกียรติคุณของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ให้ยืนยงแผ่ไพศาล รวมไปถึงการที่เหล่าศิลปินชั้นนำระดับประเทศร่วมใจกันสร้างสรรค์อัลบั้มธรรมคีตาการกุศล ชุดมั่นคงในธรรม เพื่อให้ธรรมคีตาในอัลบั้มนี้ สร้างปราฏการณ์สืบสานมรดกธรรมของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ให้ดำรงอยู่แก่อนุชนคนรุ่นใหม่ และขยายผลแก่ผู้ที่สนใจไปในวงกว้างทั้งภายในประเทศจนถึงระดับสากล

นอกจากนี้ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และมูลนิธิสิริวัฒนภักดี เปิดเส้นทางแห่งศรัทธาสายธรรมมะ ภายใต้ชื่อ "โครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามรอยองค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต" เพื่อเชิญชวนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เดินทางเข้าไปเรียนรู้ประวัติ วัตรปฏิบัติอันงดงาม รวมทั้งปฏิปทาคำสอนขององค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน ภายใต้หลักการ "บวร" และพัฒนาเป็น บริษัท วิสาหกิจชุมชน ราชการ ที่ประสานสอดคล้องกับผู้มีจิตศรัทธาต่อการทำดีได้บูรณาการความร่วมมือ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ของชุมชนจากโครงการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่เป็นการกระจายรายได้เข้าสู่วิสาหกิจ ผู้ประกอบการร้านค้าชุมชน ร้านอาหารโฮมสเตย์ ผู้ผลิตสินค้าชุมชน ของที่ระลึก และพัฒนาจนมีวิสาหกิจเพื่อสังคมเกิดใหม่ขึ้นมาได้ โดยโครงการจะให้ข้อมูลสำคัญ ๓๔ แห่ง ทั่วประเทศที่หลวงปู่มั่นได้จาริกไปในพื้นที่ต่างๆ ผ่านการประชาสัมพันธ์ทาง www.luangpumun-cbt.org

วัดปทุมวนาราม จัดยิ่งใหญ่ งานฉลอง ๑๕๐ ปี ชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้