สสก.3 ระยอง นำสื่อมวลชนชมความสำเร็จ “วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุนตำบลหนองเหียง” ชูเป็นขนุน GI อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

พุธ ๒๙ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๑:๔๔
สสก.3 ระยอง นำสื่อมวลชนชมความสำเร็จ
สสก.3 ระยอง นำสื่อมวลชนชมความสำเร็จ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุนตำบลหนองเหียง ชูเป็นขนุน GI อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

"วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุนตำบลหนองเหียง"

ชูเป็นขนุน GI อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ( สสก.3 ) นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมความสำเร็จขนุนแปลงใหญ่ตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี หนึ่งในวิสาหกิจชุมชนที่มีการบริหารจัดการสินค้าเกษตรโดยยึดหลักตลาดนำการเกษตรอย่างครบวงจร ส่งออกจีน และยุโรป สร้างรายได้แก่ชุมชน เตรียมขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ขนุนหนองเหียงเร็วๆ นี้

นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ( สสก.3 ) เปิดเผยว่า อำเภอพนัสนิคม มีเกษตรกรผู้ปลูกขนุนในพื้นที่เกือบทุกตำบล และปลูกมากในพื้นที่ตำบลหนองเหียง โดยปลูกอย่างจริงจังเป็นอาชีพสามารถส่งจำหน่ายเป็นรายได้หลักและรายได้เสริมเป็นอย่างดี ที่สำคัญเป็นขนุนคุณภาพตั้งแต่ขนาด ปริมาณ เนื้อผิว และรสชาติเป็นที่ยอมรับของตลาด เกษตรกรมีการจัดการด้านการตลาดอย่างเด่นชัด ผลผลิตส่วนใหญ่ส่งออกต่างประเทศทั้งในรูปแบบผลสดและแบบแกะเนื้อแช่แข็ง ส่วนผลอ่อนขนาดเล็กที่ไม่ได้คุณภาพจะนำมาแปรรูป โดยผลสุกได้นำมาแปรรูป อาทิ ขนุนลอยแก้ว ขนุนเชื่อมอบแห้ง แยมขนุน เป็นต้น ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างมาก

"สสก.3 จังหวัดระยองจึงส่งเสริมให้มีการจัดตั้งกลุ่มขึ้นมา เพื่อการพัฒนาและส่งเสริมในด้านต่างๆ จากหน่วยงานภาครัฐในรูปแบบกลุ่ม "ขนุนแปลงใหญ่ตำบลหนองเหียง" อำเภอพนัสนิคม โดยได้รวมกลุ่มแปลงใหญ่ขนุนถ่ายทอดความรู้ผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) จำนวน 74 ราย พื้นที่ 749 ไร่ และให้ผลผลิต 674 ไร่ โดยมีนายสมจิตร พรมมะเสน เป็นประธาน โดยกลุ่มจะเป็นศูนย์กลางของชาวสวนในด้านการผลิตและการตลาด รวมทั้งเป็นจุดสาธิตเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตขนุน มีการถ่ายทอดความรู้ด้านการผลิตขนุนคุณภาพเพื่อการส่งออก มีการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ การจัดการระบบน้ำ และการบริหารจัดการในระบบ GAP เป็นต้น มีการดำเนินการโดยชุมชนเพื่อชุมชน และได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ในระดับตำบล อำเภอ จังหวัดและเขต ตลอดจนจากหน่วยงานภาคีต่างๆ "นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ กล่าว

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง เปิดเผยเพิ่มเติมด้วยว่าปัจจุบัน กรมส่งเสริมการเกษตรโดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ได้สนับสนุนให้กลุ่มนี้จัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุนตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม มีการบริหารจัดการภายใต้คณะกรรมการดำเนินงาน มีการแบ่งฝ่ายแบ่งหน้าที่รับผิดชอบการทำงานกันอย่างชัดเจน มีการจัดตั้งกลุ่มมีคณะกรรมการแต่ละกลุ่มเพื่อทำงานเชื่อมโยงเครือข่ายซึ่งกันและกัน มีการบริหารจัดการร่วมกันตั้งแต่การผลิตจนถึงการแปรรูปและการตลาด

มีการจัดทำแปลงเรียนรู้ด้านการผลิตขนุนคุณภาพ โดยใช้แปลงของนายประสิทธิ์ พรหมจันทร์ ในพื้นที่ 20 ไร่ เป็นแปลงเรียนรู้ด้านการผลิตขนุนคุณภาพส่งออกด้วยการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติใช้ คือ ไม่ลงทุนเกินความสามารถของตนเอง ทำการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รู้จักพอประมาณ ทำการผลิตตามความต้องการของตลาด โดยภายในแปลงเรียนรู้จะมีแปลงสาธิตหลายอย่างด้วยกัน เช่น สาธิตการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน การวางระบบน้ำแบบประหยัดน้ำ การบริหารจัดการสวนที่ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม การผลิตพืชตามหลัก GAP ฯลฯ ปัจจุบันเป็นแหล่งศึกษาดูงานให้แก่เกษตรกรในพื้นที่และเกษตรกรภายนอกซึ่งได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องตลอดมา

นอกจากนี้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดชลบุรี ยังได้จัดอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรสมาชิกขนุนแปลงใหญ่ตำบลหนองเหียงในการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) กลุ่มวิสาหกิจชมชนแปลงใหญ่ขนุน ตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี มาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สมาชิกมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์อย่างเป็นรูปธรรม และสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับคณะทำงานเพื่อเป็นข้อมูลทำคำขอฯ ส่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป จากความสำเร็จดังกล่าวยังผลให้ปัจจุบันมีแนวโน้มเกษตรกรผู้สนใจและเตรียมพร้อมเข้าร่วมกลุ่มแปลงใหญ่ขนุนอีกหลายราย ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการรวมกลุ่มใหญ่ครอบคลุมพื้นที่เกษตรกรผู้ปลูกขนุนทั้งหมดในอำเภอพนัสนิคมต่อไป

"และเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผลผลิตและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากขนุนของเกษตรกรกลุ่มขนุนแปลงใหญ่ตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม ได้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคอย่างกว้างขวางทางสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง จึงได้จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร (Press Tour) ดูงานบริหารจัดการสินค้าเกษตรโดยยึดหลักการตลาดนำการเกษตร และสร้างรายได้แก่เกษตรกรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ณ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุน ตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ขึ้น ในวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563 โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลการดำเนินงานและความสำเร็จในการดำเนินงานของกลุ่มขนุนแปลงใหญ่ตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม จะได้รับการเผยแพร่สู่การรับรู้ของสังคมอย่างกว้างขวางอันจะยังมาซึ่งรายได้ของเกษตรกรในพื้นที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น" นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง (สสก.3 ) กล่าว

สสก.3 ระยอง นำสื่อมวลชนชมความสำเร็จ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุนตำบลหนองเหียง ชูเป็นขนุน GI อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี สสก.3 ระยอง นำสื่อมวลชนชมความสำเร็จ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุนตำบลหนองเหียง ชูเป็นขนุน GI อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี สสก.3 ระยอง นำสื่อมวลชนชมความสำเร็จ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุนตำบลหนองเหียง ชูเป็นขนุน GI อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!