NEOM เมืองใหม่แห่งอนาคตของซาอุฯ ผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลอย่างยั่งยืนด้วยเทคโนโลยีโซลาร์โดม

พฤหัส ๓๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๓:๓๖
วิธี "อัจฉริยะ" ในการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จะช่วยลดต้นทุนการผลิตและลดการปล่อยน้ำเกลือลงทะเลได้มหาศาล

เทคโนโลยีใหม่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน 100% และจะกำหนดอนาคตของการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลในเมืองใหม่ NEOM รวมถึงในซาอุดีอาระเบียและทั่วโลก

โครงการนำร่องนี้ตอกย้ำบทบาทของ NEOM ในฐานะผู้เร่งสร้างความก้าวหน้าให้กับมนุษยชาติและผู้นำการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยแนวทางใหม่

NEOM เมืองใหม่แห่งอนาคตของซาอุดีอาระเบีย ประกาศเมื่อวันพุธว่าจะผลิตน้ำโดยใช้เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีต้นทุนต่ำและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นับเป็นการตอกย้ำชื่อเสียงของ NEOM ในฐานะศูนย์กลางด้านนวัตกรรมและการอนุรักษ์แห่งใหม่

NEOM ได้ลงนามข้อตกลงกับบริษัท Solar Water Plc. จากสหราชอาณาจักร เพื่อสร้างโรงงานผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลเทคโนโลยี "โซลาร์โดม" แห่งแรกในเมือง NEOM ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบีย โครงการนำร่องนี้จะปฏิวัติการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเร่งด่วนที่สุดของโลกปัญหาหนึ่ง นั่นคือ การเข้าถึงแหล่งน้ำจืด

การสร้าง "โซลาร์โดม" แห่งแรกจะเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2020

ต้นทุนการผลิตน้ำโดยใช้เทคโนโลยี "โซลาร์โดม" คาดว่าจะอยู่ที่ราว 0.34 ดอลลาร์/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนการผลิตน้ำด้วยวิธีรีเวอร์สออสโมซิส นอกจากนั้นยังช่วยลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากน้ำเกลือความเข้มข้นสูง อันเป็นผลิตผลพลอยได้ที่เป็นอันตรายซึ่งเกิดจากกระบวนการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล

H.E. Abdulrahman Al-Fadli รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรน้ำ และการเกษตรของซาอุดีอาระเบีย กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า "โครงการนำร่องของ NEOM ถือเป็นการสนับสนุนเป้าหมายที่ยั่งยืนของซาอุดีอาระเบีย ตามที่ระบุในยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศปี 2030 และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ"

Nadhmi Al-Nasr ซีอีโอของ NEOM กล่าวเสริมว่า "NEOM เข้าถึงแหล่งน้ำทะเลและแหล่งพลังงานหมุนเวียนได้อย่างเต็มที่ จึงพร้อมผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีต้นทุนต่ำและมีความยั่งยืน เทคโนโลยีนี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ทั้งนี้ การทำงานร่วมกับกระทรวงสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรน้ำ และการเกษตร จะช่วยให้เราสามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในวงกว้างนอกเหนือจากในเมือง NEOM"

บริษัท Solar Water ได้พัฒนาแนวทางใหม่ที่มหาวิทยาลัยแครนฟิลด์ในสหราชอาณาจักร โดยเป็นการนำเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าด้วยระบบรวมแสงอาทิตย์ (Concentrating Solar Power: CSP) มาใช้ในการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลในระดับมหภาคเป็นครั้งแรก โดยน้ำทะเลจะถูกสูบเข้าสู่ "โซลาร์โดม" ที่ทำจากกระจกและเหล็ก ก่อนที่จะได้รับความร้อนยวดยิ่งจนเกิดการระเหยกลายเป็นน้ำจืดในที่สุด

"โซลาร์โดม" สามารถผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลได้ในเวลากลางคืน เพราะมีการกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ตลอดช่วงกลางวัน นอกจากนั้นยังช่วยลดปริมาณน้ำเกลือที่เกิดจากกระบวนการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล ซึ่งโดยทั่วไปแล้วน้ำเกลือที่มีความเข้มข้นสูงทำให้กระบวนการผลิตมีความยากลำบากและใช้ต้นทุนสูง ขณะเดียวกัน โซลาร์โดมยังช่วยปกป้องสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลเพราะไม่มีการปล่อยน้ำเกลือลงทะเล

ปัจจุบัน ประชากรโลกกว่า 1 พันล้านคนไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาดในชีวิตประจำวัน ด้วยเหตุนี้ โครงการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ของ NEOM จะเป็นกรณีศึกษาสำหรับประเทศอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำและต้องพยายามหาแหล่งน้ำจืดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน

Gavin van Tonder หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรน้ำของ NEOM กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้นำเทคโนโลยีน้ำสุดล้ำและแนวคิดใหม่มาสู่ NEOM การใช้โซลาร์โดมผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลจะช่วยให้เราสามารถผลิตน้ำประปาที่มีประสิทธิภาพสูง มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถรองรับอนาคต"

David Reavley ซีอีโอของ Solar Water Plc กล่าวว่า "ปัจจุบัน โรงงานผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลหลายพันแห่งทั่วโลกต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในการผลิต และน้ำเกลือที่เกิดจากการผลิตได้สร้างมลพิษในมหาสมุทร ต่างจากเทคโนโลยีพลิกเกมของเราที่มีความยั่งยืนและเป็นกลางทางคาร์บอน 100% ทั้งนี้ เราพบว่า NEOM เป็นพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลเกี่ยวกับอนาคตใหม่ที่กลมกลืนกับธรรมชาติ"

NEOM เป็นโครงการสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์การกระจายธุรกิจหลังยุคน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งสร้างขึ้นบนพื้นที่ 26,500 ตารางกิโลเมตรทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยนำเสนอโอกาสการลงทุนทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

เกี่ยวกับ NEOM

NEOM คือผู้เร่งสร้างความก้าวหน้าให้กับมนุษยชาติและกำหนดอนาคตใหม่ เมืองใหม่แห่งนี้ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบียบริเวณทะเลแดง โดยสร้างขึ้นใหม่หมดในลักษณะ "ห้องทดลองมีชีวิต" และมีความเป็นผู้ประกอบการเป็นตัวกำหนดอนาคตใหม่ เมืองนี้จะเป็นจุดหมายปลายทางและบ้านของคนที่มีความฝันอันยิ่งใหญ่และต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างแม่แบบของความเป็นอยู่ที่ดี การทำธุรกิจที่เจริญรุ่งเรือง และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

NEOM จะเป็นบ้านและสถานที่ทำงานของผู้อยู่อาศัยนับล้านคนจากทั่วโลก โดยจะมีทั้งชุมชน เขตเมือง ท่าเรือ ย่านธุรกิจ ศูนย์วิจัย สนามกีฬา สถานบันเทิง และแหล่งท่องเที่ยว

ในฐานะศูนย์กลางด้านนวัตกรรม บรรดาผู้ประกอบการ ผู้นำทางธุรกิจ และบริษัทต่าง ๆ จะเดินทางมายัง NEOM เพื่อทำการวิจัย บ่มเพาะ และทำการตลาดเทคโนโลยีต่าง ๆ ด้วยวิธีการใหม่ ๆ โดยผู้อยู่อาศัยใน NEOM จะมีความเป็นสากลและอ้าแขนรับวัฒนธรรมการแสวงหาสิ่งใหม่ ความกล้าได้กล้าเสีย และความหลากหลาย โดยได้รับการสนับสนุนจากกฎหมายที่มีความก้าวหน้า ซึ่งสอดคล้องกับบรรทัดฐานสากลและเอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

www.neom.com

เกี่ยวกับ Solar Water Plc

Solar Water Plc คือผู้บุกเบิกเทคโนโลยีใหม่ในการผลิตน้ำจืดอย่างยั่งยืนและเป็นกลางทางคาร์บอนโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เทคโนโลยีของบริษัทจะช่วยรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากสามารถใช้แทนเทคโนโลยีเดิม ๆ ที่ปล่อยคาร์บอนและไร้ประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยยกระดับการกักเก็บคาร์บอนด้วย เมื่อเดือนมกราคม 2018 บริษัทได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ Rushlight Water Treatment Award จาก Royal Geographical Society ในกรุงลอนดอน จากการพัฒนาโครงการผลิตน้ำจืดที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนเป็นครั้งแรกของโลก

www.solarwaterplc.com

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1083625/NEOM_Solar_Dome.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4