เทคโนโลยีปราบหนอนข้าวโพดโกอินเตอร์ FAO ทึ่ง ยกไทยเป็นต้นแบบของอาเซียน

พฤหัส ๓๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๐:๔๔
กรมวิชาการเกษตร ฟิน FAO ชื่นชมเทคโนโลยีปราบหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดของไทย ยกเป็นต้นแบบของอาเซียน แนะนำสมาชิกในภูมิภาคอื่นใช้กำจัดทัพหนอนบุกกระหน่ำลามแล้ว 16 ประเทศในเอเชีย เผยเพื่อนบ้านแห่ขอความช่วยเหลือไทยส่งผู้เชี่ยวชาญเดินสายให้คำแนะนำ พร้อมขอใช้เทคโนโลยี ญี่ปุ่นอ้อนขอร่วมทำวิจัยด้วย
เทคโนโลยีปราบหนอนข้าวโพดโกอินเตอร์ FAO ทึ่ง ยกไทยเป็นต้นแบบของอาเซียน

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด เป็นศัตรูพืชต่างแดนที่พบเข้ามาระบาดในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2561 โดยพบครั้งแรกในแหล่งปลูกข้าวโพดจังหวัดต่าง ๆ เช่น สุพรรณบุรี เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร สุพรรณบุรี และตาก ทำความเสียหายอย่างรุนแรงและรวดเร็ว และแพร่กระจายไปยังพื้นที่ปลูกข้าวโพดทั่วประเทศกว่า 50 จังหวัด โดยนับตั้งแต่พบการระบาดในประเทศไทยครั้งแรก กรมวิชาการเกษตรได้เร่งจัดทำโครงการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด รวม 17 การทดลอง ได้แก่ การทดสอบประสิทธิภาพสารเคมี การนำสารฟีโรโมนมาทดสอบ การควบคุมโดยชีววิธี การใช้สารชีวภัณฑ์ เช่น เชื้อแบคทีเรียบาซิลลัส ทูริงเยนซิส เชื้อไวรัส NPV เชื้อรากำจัดแมลง และไส้เดือนฝอยกำจัดแมลง การใช้แมลงศัตรูธรรมชาติชนิดต่าง ๆ เช่น แตนเบียนไข่ แมลงหางหนีบ และมวนพิฆาต การใช้วิธีเขตกรรมและวิธีกล รวมทั้งเทคนิคการพ่นสารเคมี เพื่อให้ได้คำแนะนำสำหรับป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดที่เหมาะสมกับประเทศไทย รวมทั้งมีการศึกษาชีววิทยาและพืชอาศัยของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดในประเทศไทยด้วย

กรมวิชาการเกษตรได้ดำเนินการวิจัยจนได้เทคโนโลยีวิธีการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดด้วยวิธีการต่าง ๆ และได้จัดทำคำแนะนำการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดแบบผสมผสาน (IPM) สำหรับข้าวโพดชนิดต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับสภาพการปลูกข้าวโพดในประเทศไทยให้แก่ ภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้เกี่ยวข้อง เช่น กรมส่งเสริมการเกษตร ผู้ประกอบการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด และเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ซึ่งเทคโนโลยีการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดที่กรมวิชาการเกษตรได้ถ่ายทอดให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ลาว กัมพูชา พม่า และฟิลิปปินส์ เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยประเทศดังกล่าวได้นำเทคโนโลยีคำแนะนำการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดไปใช้ รวมทั้งองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวไปแนะนำให้ประเทศสมาชิกอื่นๆ ในภูมิภาคใช้ป้องกันกำจัดศัตรูพืชชนิดนี้ด้วยเช่นกัน

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ประเทศไทยได้รับคำชื่นชมเรื่องระบบการเฝ้าระวังและป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดได้อย่างรวดเร็ว และยกให้ไทยเป็นต้นแบบของอาเซียน หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากประเทศไทย เช่น ประเทศอินโดนิเซียขอความช่วยเหลือผ่าน FAO ให้ประเทศไทยส่งผู้เชี่ยวชาญหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดไปให้คำแนะนำ ส่วนประเทศญี่ปุ่นได้มีการหารือเพื่อขอทำงานวิจัยร่วมกับประเทศไทย

หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด เป็นแมลงศัตรูพืชที่สำคัญของข้าวโพด สามารถระบาดข้ามพรมแดนได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากตัวเต็มวัยสามารถบินได้ไกลเฉลี่ย 100 กิโลเมตร/คืน และสามารถขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว ที่สำคัญคือมีพืชอาหารมากกว่า 80 ชนิด โดยมีรายงานการระบาดครั้งแรกในภาคกลางและภาคตะวันตกของทวีปแอฟริกาในช่วงต้นปี 2559 หลังจากนั้นได้แพร่กระจายเกิดการระบาดในหลายประเทศเกือบทั่วทวีปแอฟริกา สำหรับในทวีปเอเชียมีรายงานพบการระบาดครั้งแรกในปี 2561 ที่ประเทศอินเดีย หลังจากนั้นเป็นต้นมาหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดได้เคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือและทิศใต้ของเอเชียอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันพบการแพร่ระบาดถึง 16 ประเทศในเอเชีย

เทคโนโลยีปราบหนอนข้าวโพดโกอินเตอร์ FAO ทึ่ง ยกไทยเป็นต้นแบบของอาเซียน เทคโนโลยีปราบหนอนข้าวโพดโกอินเตอร์ FAO ทึ่ง ยกไทยเป็นต้นแบบของอาเซียน เทคโนโลยีปราบหนอนข้าวโพดโกอินเตอร์ FAO ทึ่ง ยกไทยเป็นต้นแบบของอาเซียน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้