สุดเจ๋ง!!นศ.เทคนิคสุพรรณบุรีสร้างเครื่องฟอกอากาศ PM.2.5 ฆ่าเชื้อโรคในอากาศได้

พฤหัส ๓๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๕:๔๓
โดยปกติ จมูกคนเราจะมีขนจมูกที่ช่วยกรองอากาศและฝุ่นละออง ก่อนเข้าสู่ร่างกาย แต่ปัจจุบันประเทศไทยได้เผชิญกับมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะค่าฝุ่นละออง PM.2.5 ซึ่งจมูกไม่สามารถกรองได้ โดยในช่วงแรกอาจไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย แต่หากได้รับติดต่อกันเป็นเวลานานหรือสะสมในร่างกายมาก ๆ ก็จะเกิดผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น ไอ จาม ภูมิแพ้ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหลอดเลือดและหัวใจเรื้อรัง โรคปอดเรื้อรัง หรือมะเร็งปอด และโรคทางผิวหนัง เช่น ผื่นคันตามตัว ลมพิษ อาจถึงขั้นทำร้ายเซลส์ผิวหนัง ทำให้ผิวอ่อนแอและเหี่ยวย่นง่าย เป็นต้น
สุดเจ๋ง!!นศ.เทคนิคสุพรรณบุรีสร้างเครื่องฟอกอากาศ PM.2.5 ฆ่าเชื้อโรคในอากาศได้

นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเกี่ยวกับปัญหาค่าฝุ่นละออง PM.2.5 จึงได้มอบนโยบายให้สถานศึกษาในสังกัดช่วยกันระดมองค์ความรู้ด้านวิชาชีพ ผนวกกับการใช้เทคโนโลยี ประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละออง PM.2.5 ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ได้ประดิษฐ์เครื่องฟอกอากาศPM.2.5 รุ่น R Air Purifier เพื่ออากาศที่บริสุทธิ์ขึ้น และเป็นหนึ่งในสถานศึกษาสังกัดสอศ.ที่ได้นำเครื่องฟอกอากาศไปให้กับโรงเรียนสังกัดสพฐ.ที่ได้รับผลกระทบจาก ฝุ่นละออง PM.2.5 เพื่อสร้างอากาศบริสุทธิ์ให้กับน้องๆนักเรียนสพฐ.

นางสาวมณฑกานต์ จานสิบสี นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 สาขาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ สาขางานคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ แผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี เล่าว่า ปลายปี 61 ตนมีอาการผื่นแดงขึ้นตามตัวและคันมาก ทายาก็พอจะบรรเทาไปได้บ้าง แต่พอวันรุ่งขึ้นผื่นคันก็กลับมาเป็นอีก โดยสังเกตว่าจะมีอาการช่วงเวลาค่ำๆ ต่อมาทราบข่าวว่าประเทศไทยเผชิญกับสถานการณ์ฝุ่นละออง (PM.2.5) เกินค่ามาตรฐานส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ โรคระบบทางเดินหายใจ และโรคทางผิวหนัง ตนเลยคิดว่าสาเหตุที่ตนเกิดผื่นคันอาจจะเกิดจากมลภาวะที่เป็นพิษ จึงคิดอยากจะสร้างเครื่องฟอกอากาศเพื่อกรองอากาศให้บริสุทธิ์ โดยนำความคิดนี้ไปปรึกษาครูทรงศักดิ์ ครื้นน้ำใจ ครูแผนกวิชาอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งครูก็เห็นดีด้วย จึงช่วยกันคิดค้นรูปแบบเครื่องฟอกอากาศ โดยหลักการทำงานทั่วๆไปของเครื่อง ฟอกอากาศก็เหมือนกับการเปิดพัดลมดูดอากาศ ซึ่งอากาศที่มีอนุภาคฝุ่นละอองจะไหลผ่านไส้กรองอากาศ ซึ่งไส้กรองอากาศจะทำหน้าที่ดักจับอนุภาคฝุ่นละอองทำให้อากาศที่เราหายใจมีความสะอาดเพิ่มขึ้นสำหรับเครื่องฟอกอากาศ PM.2.5 รุ่น R Air Purifier เพื่อกรองอากาศที่บริสุทธิ์นี้ สามารถดักจับและกรองฝุ่นละอองอนุภาคเล็กได้ถึง 0.3 ไมครอน และมีประสิทธิภาพการกรองสูงถึง 99.97% ตลอดจนรองรับพื้นที่ห้องขนาดไม่เกิน20 ตร.ม. ด้วยระบบการฟอกอากาศ 5 ขั้นตอน เริ่มจากขั้น Negative Ionizerเป็นกระบวนการสร้างประจุไฟฟ้าลบเพื่อทำหน้าที่เหนี่ยวนำฝุ่นละอองอนุภาคขนาดเล็กให้ถูกเก็บกักไว้ในชุดกรองหรือ พูดง่าย ๆ คือ เป็นการเรียกฝุ่นเข้ามาใกล้ๆ เครื่องฟอกอากาศ เพื่อเข้าสู่การกรองอากาศชั้นต้น (Pre Filter) ก่อนที่จะผ่านเข้าไปยังแผ่นกรองอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง ที่เรียกว่า HEPA Filter (HEPA ย่อมาจากคำว่า "High Efficiency Particulate Air" หรือ "High Efficiency Particulate Absorption" ) ซึ่งสามารถกรองฝุ่นละอองที่มีอนุภาคขนาดเล็กมากได้ถึง 0.3 ไมครอน จากนั้นเข้าสู่แผ่นกรองคาร์บอน(Activated Carbon) หรือการกรองกลิ่นไม่พึงประสงค์ ซึ่งอาจเป็นกลิ่นควัน กลิ่นอาหาร หรือกลิ่นสารเคมี และขั้นตอนสุดท้าย คือ การฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ เช่น เชื้อจุลินทรีย์ เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อราที่ลอยอยู่ในอากาศด้วยรังสีอัลตราไวโอเลตจากหลอดยูวี (UV Lamp) โดยปัจจุบันตนได้นำเครื่องฟอกอากาศนี้ ไปทดลองวางใช้ในบ้าน และสังเกตตนเอง พบว่า อาการผื่นคันดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ หากสนใจสั่งซื้อเครื่องฟอกอากาศ PM.2.5 รุ่น R Air Purifier เพื่ออากาศที่บริสุทธิ์ ราคา 3,500 บาท รับประกัน 1 ปี สามารถติดต่อสั่งจองล่วงหน้าได้ที่ โทร. 035-522-101 หรือที่วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี

สุดเจ๋ง!!นศ.เทคนิคสุพรรณบุรีสร้างเครื่องฟอกอากาศ PM.2.5 ฆ่าเชื้อโรคในอากาศได้ สุดเจ๋ง!!นศ.เทคนิคสุพรรณบุรีสร้างเครื่องฟอกอากาศ PM.2.5 ฆ่าเชื้อโรคในอากาศได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ