กองบัญชาการป้องกันฯ ประสานจังหวัดติดตามสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา กำชับดำเนินมาตรการของ สธ. อย่างเข้มข้น

จันทร์ ๐๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๑:๒๔
กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) สั่งการทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมป้องกันกรณีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ย้ำให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ดำเนินการตามมาตรการและแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด รวมถึงจัดทำแผนเผชิญเหตุรองรับกรณีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาให้สอดคล้องกับมาตรการของ สธ. พร้อมเร่งสร้างการรับรู้แก่ประชาชนถึงข้อเท็จจริงของสถานการณ์และการเตรียมพร้อมรับมือของภาครัฐ ฝากประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด ไม่เผยแพร่หรือแชร์ส่งต่อข้อมูลข่าวลือ เพื่อป้องกันข่าวปลอมที่อาจทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน

วันนี้ (1 ก.พ.63) เวลา 09.00 น. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากกรณีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน พบผู้ป่วยในหลายเมืองของประเทศจีนรวมถึงต่างประเทศ โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานการระบาดในประเทศไทย ซึ่งรัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข ยังคงดำเนินมาตรการคัดกรอง เฝ้าระวัง และควบคุมเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม 2563 ดังนั้น เพื่อเป็นการเสริมประสิทธิภาพการเตรียมพร้อมป้องกันกรณีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) ได้สั่งการให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ดำเนินการเร่งด่วนใน 3 ด้าน ดังนี้ 1) ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดที่มีท่าอากาศยานและความเสี่ยงจากการเดินทางระหว่างประเทศ โดยใช้กลไกของระบบบัญชาการเหตุการณ์ตามกฎหมายและแผนว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในการกำหนดภารกิจและพื้นที่รับผิดชอบในการป้องกันและแก้ไขปัญหา 2) ดำเนินการตามมาตรการและแนวทางการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด พร้อมทั้งจัดทำแผนเผชิญเหตุรองรับกรณีเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ ทั้งด้านการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง การคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และการกักโรค ด้านการประสานเตรียมพร้อมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ยา เวชภัณฑ์และวัสดุอุปกรณ์ป้องกันโรค และด้านการสื่อสารความเสี่ยง แก่ประชาชน 3) ขอให้จังหวัดเร่งสร้างการรับรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยใช้กลไกของฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข อสม.ประจำหมู่บ้าน และประชาชนจิตอาสา ในการประชาสัมพันธ์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์และแนวทางการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันโรคที่ถูกต้อง รวมถึงป้องกันข่าวปลอมที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดจากหน่วยงานภาครัฐและแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ไม่เผยแพร่หรือแชร์ส่งต่อข้อมูลข่าวลือ รวมถึงระมัดระวังป้องกันตนเอง สวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง สถานที่แออัด ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้มีอาการทางเดินหายใจ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเชื้อไวรัสโคโรนา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4