“สมศ.” เปิดผลการประเมินภายนอกรอบสี่ สถานศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีเยี่ยม-ดีมาก พร้อมเดินหน้าประเมินต่อเนื่องโค้งสุดท้ายปี 63 เผยสถานศึกษายื่นขอประเมินเพิ่มอีก 2500 แห่ง

จันทร์ ๐๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๖:๑๕
- สมศ.เดินหน้าพัฒนาการประเมินผ่านระบบดิจิทัล ลดภาระเอกสาร
สมศ. เปิดผลการประเมินภายนอกรอบสี่ สถานศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีเยี่ยม-ดีมาก พร้อมเดินหน้าประเมินต่อเนื่องโค้งสุดท้ายปี 63 เผยสถานศึกษายื่นขอประเมินเพิ่มอีก 2500 แห่ง

สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. เผยสถานการณ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่(2559-2563) มีสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ได้รับการประเมินแล้วส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก-ดีเยี่ยม เนื่องจากแต่ละแห่งมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและผู้เรียน พร้อมนำเอานวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน ส่งผลให้การประเมินคุณภาพภายนอกเป็นที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตาม สมศ.จะเดินหน้าประเมินต่อเนื่องในปี 2563 ซึ่งขณะนี้มีสถานศึกษาขอเข้ารับการประเมินแล้วกว่า 2,500 แห่งทั่วประเทศ พร้อมติวเข้มผู้ประเมินภายนอกให้มีประสิทธิภาพและมีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้จะนำเอาระบบ AQA ระยะที่ 2 มาใช้เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและลดภาระด้านเอกสารรวมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่สถานศึกษาที่ขอเข้ารับการประเมินโดยระยะที่ 2 จะนำร่องสถานศึกษาด้านการอาชีวศึกษาก่อน เป็นการรองรับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่มีการนำเอาระบบ ไอทีมาใช้ในสำหรับพัฒนาระบบการศึกษาไทย

นางสาวขนิษฐา ตั้งวรสิทธิชัย รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา กล่าวว่า การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (2559-2563) สมศ.ได้ดำเนินการประเมินและลงพื้นที่ไปยังสถานศึกษาต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานการณ์การประเมินขณะนี้ถือว่าเป็นไปด้วยดีและมีความต่อมากยิ่งขึ้น โดยในปี 2562 ที่ผ่านมามีสถานศึกษาที่ลงพื้นที่ประเมินแล้ว กว่า 2,500 แห่ง ซึ่งผลการประเมินภายนอกในปีที่ผ่านมาผลการประเมินเป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับดีเยี่ยม และดีมาก เนื่องจากสถานศึกษาแต่ละแห่งมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร และวัสดุอุปกรณ์ แหล่งเรียนรู้ ตลอดจนถึงการได้มาของผู้เรียน ทำให้ผลประเมินออกมาอยู่ในระดับที่ดี ทั้งนี้ สถานศึกษาที่ได้รับการประเมินไปแล้วนั้นแต่ละแห่งมีความโดดเด่นที่แตกต่างกันทั้งด้านผู้บริหารและด้านตัวผู้เรียน รวมทั้งมีสถานศึกษาหลายแห่งที่มีการประยุกต์วิธีการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ส่งผลให้ภาพรวมในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปด้วยดี

นางสาวขนิษฐา กล่าวต่อว่า ในปี 2563 สมศ.จะทำการประเมินสถานศึกษาที่เหลืออยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีสถานศึกษาที่ส่งรายชื่อเข้ามาเพื่อขอรับการประเมินแล้วกว่า 2,500 แห่งทั่วประเทศ และคาดว่าก่อนสิ้นปีการศึกษาในเดือนมีนาคม 2563 นี้จะมีสถานศึกษาที่ขอรับการประเมินเพิ่มเติม ดังนั้นสมศ.จึงได้วางแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ในปีสุดท้ายนี้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อการศึกษาไทยมากที่สุด ภายใต้นโยบายของคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้การประเมินคุณภาพภายนอกขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายสำคัญของการสร้างทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในตัวผู้ประเมินภายนอกให้มีมิติมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นด้านการประเมินให้มีความหลากลาย ทั้งในส่วนของบทบาทหน้าที่ การทำงาน อาทิ การเพิ่มผู้ประเมินภายนอกสำหรับสถานศึกษาที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ ซึ่งมีการจัดการเรียนการสอนในลักษณะพิเศษบางประการ เช่น สถานศึกษาที่มีความเป็นเลิศเฉพาะด้าน สถานศึกษาที่จัดการศึกษาเพื่อผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส นอกจากนี้จะต้องมีการทบทวนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการประเมินให้ผู้ประเมินภายนอกเข้าใจว่าในปี 2563 จะต้องมีความชัดเจนมากขึ้นทั้งกระบวนการทำงานและขั้นตอนต่างๆ ส่วนสมศ.จะพัฒนาและมุ่งเน้นการสร้างให้องค์กรเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล สร้างความเข้มแข็งให้แก่ตัวองค์กร และสร้างความน่าเชื่อถือ

โดยที่ผ่านมาสมศ.พยายามจะลดภาระการทำเอกสารของสถานศึกษาลงโดยการพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก(Automated QualityAssurance : AQA) โดยมีการแบ่งระบบการทำงานออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะแรกได้มีการประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือให้สถานศึกษาเปลี่ยนวิธีการส่งรายงานการประเมินตนเอง (SAR) จากรูปเล่มกระดาษเปลี่ยนเป็นการจัดส่งไฟล์ผ่านอีเมลเข้าสู่ระบบ AQA ซึ่งสถานศึกษาส่วนใหญ่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่งผลให้สามารถจัดเก็บข้อมูลรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาไว้อย่างเป็นระบบ สะดวกต่อการศึกษาข้อมูลก่อนการลงประเมิน และในปี 2563 สมศ.จะพัฒนาระบบในระยะที่สองเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ถือว่าเป็นการสนับสนุนการประเมินคุณภาพสถานศึกษาจากรูปแบบเอกสาร( Paper-based EQA) ไปสู่รูปแบบดิจิทัล (Digital-based EQA) ด้วยการส่งเสริมให้หน่วยงานต้นสังกัดเป็นศูนย์สารสนเทศด้านการประกันคุณภาพการศึกษา (Quality Assurance Information Center) โดยที่สถานศึกษาส่งข้อมูลไปยังต้นสังกัดได้เลย ไม่จำเป็นต้องส่งข้อมูลหรือจัดทำเอกสารประกอบการประเมินคุณภาพภายนอกมายังสมศ. เพื่อลดภาระการป้อนข้อมูลด้านการประกันคุณภาพของสถานศึกษา ซึ่งจะเริ่มทดลองใช้ในการประเมินการศึกษาด้านการอาชีวศึกษาก่อน ทั้งนี้สมศ.มุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบการประเมินโดยใช้ระบบไอทีให้สมบูรณ์มากที่สุด เพื่อรองรับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการซึ่งจะมีการนำเอาระบบไอทีมาใช้ในสำหรับพัฒนาระบบการศึกษาของไทย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 0-2216-3955 หรือเข้าไปที่ www.onesqa.or.th

สมศ. เปิดผลการประเมินภายนอกรอบสี่ สถานศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีเยี่ยม-ดีมาก พร้อมเดินหน้าประเมินต่อเนื่องโค้งสุดท้ายปี 63 เผยสถานศึกษายื่นขอประเมินเพิ่มอีก 2500 แห่ง สมศ. เปิดผลการประเมินภายนอกรอบสี่ สถานศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีเยี่ยม-ดีมาก พร้อมเดินหน้าประเมินต่อเนื่องโค้งสุดท้ายปี 63 เผยสถานศึกษายื่นขอประเมินเพิ่มอีก 2500 แห่ง สมศ. เปิดผลการประเมินภายนอกรอบสี่ สถานศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีเยี่ยม-ดีมาก พร้อมเดินหน้าประเมินต่อเนื่องโค้งสุดท้ายปี 63 เผยสถานศึกษายื่นขอประเมินเพิ่มอีก 2500 แห่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4