ก.เกษตรฯ อลงกรณ์บัญชาการแก้ปัญหาภัยแล้ง

อังคาร ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๐๙:๕๗
"ปัญหาประชาชน รอไม่ได้. ต้องทำได้ไว ทำได้จริง " "อลงกรณ์บัญชาการแก้ปัญหาภัยแล้ง ชาวด่านขุนทด โคราช 250 ครัวเรือน ได้ภายใน 24 ชั่วโมง"
ก.เกษตรฯ อลงกรณ์บัญชาการแก้ปัญหาภัยแล้ง

วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18.00 น.ราษฎรบ้านดอนใหม่ หมู่ที่ 4 ตำบลตะเคียน อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา 250 ครัวเรือน นำโดย จสต.เฉลิม เทียนขุนทด อดีตผู้สมัคร สส.พรรคประชาธิปัตย์เขต 13 จังหวัดนครราชสีมา ได้แจ้งเรื่องร้องทุกข์ผ่านมายัง บลูเฮ้าส์(Blue house ) ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคประชาธิปัตย์ ตามนโยบายหัวหน้าพรรคนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จากนั้นทางศูนย์ฯได้รายงานด่วนมายังนายอลงค์กรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ราษฎรกำลังได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้ง เมื่อแหล่งน้ำดิบสำหรับการอุปโภค-บริโภค และการประปา ของหมูบ้าน ได้เกือบแห้งขอด แล้วและน่าจะใช้ได้ไม่ถึง 7 วัน จึงร้องขอความช่วยเหลือโดยด่วน

หลังจากนั้นนายอลงกรณ์ได้ประสานความช่วยเหลือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในทันที อันได้แก่ นายสมเกียรติ หนูแก้ว ผอ.สำนักชลประทาน ที่ 8 นายเข้มแข็งยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร และนายฉัตรณรงค์ ศิริพร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา เป็นต้น ทั้งนี้นายอลงกรณ์ได้เน้นย้ำนโยบายของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ที่มอบเป็นหลักในการปฏิบัติงานไว้ว่า "ปัญหาประชาชน รอไม่ได้ "

รุ่งขึ้น 8.30 น. ของวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักชลประทานที่ 8 ได้มอบหมายให้โครงการชลประทานนครราชสีมา ร่วมกับนายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด นายสุรศักดิ์ ขันตีปลัดป้องกัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมชาวบ้าน กว่า 70 คน ร่วมตรวจสอบสระน้ำบ้านโนนเก่า ได้พบว่า อยู่ในสภาพแห้งขอดจริง. และพบว่าเป็นพื้นที่อยู่นอกเขตพื้นที่ชลประทาน จึงได้หาแนวทางให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนดังนี้

1. ระยะเร่งด่วน/ให้ทรัพยากรน้ำบาดาลสนับสนุนปรับปรุงบ่อบาดาลเดิมให้มีน้ำใช้ในฤดูแล้งนี้ โดยทรัพยากรฯจังหวัด จะเริ่มดำเนินการทันทีในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563

2. เร่งการแก้ไขระบบวาล์ว ที่เชื่อมต่อกับ สระอีกหนึ่งสระที่ห่างออกไป ประมาณ 500 เมตร และมีน้ำให้พอใช้ได้ ประมาณ 1 เดือน เพื่อเชื่อมระบบน้ำ ให้ไหลมาเติม ในสระที่แห้ง

3. ระยะกลาง ควรขุดแก้มลิงเดิมของหมู่บ้านซึ่งมีความตื้นเขินให้มีความลึกมากขึ้นเพื่อสามารถชักน้ำจากลำเชียงไกรมามาเติมให้มีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคต่อไป ซึ่งทางสำนักชลประทานที่ 8 ได้สั่งการให้โครงการชลประทานนครราชสีมา เร่งรัดออกแบบ เพื่อจัดเข้าแผนงานขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ต่อไป

ทั้งนี้ นายอลงกรณ์ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพร้อมย้ำแนวทาง"ปัญหาประชาชน จะรอไม่ได้ " นายอลงกรณ์กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4