ซีพีเอฟ ร่วมขับเคลื่อนโครงการ Green City by MOAC ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้นลด PM2.5 เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองกรุง

อังคาร ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๗:๑๑
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ร่วมกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวม 13 องค์กร ภาครัฐและภาคเอกชน จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ "ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้นลด PM2.5" ภายใต้โครงการ Green City by MOAC โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ลงทะเบียนออนไลน์เพื่อรับต้นกล้าเป็นคนแรก จากจำนวน 1 ล้านต้น ซึ่งมี นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะรัฐมนตรี รวมทั้ง นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ ผู้บริหารภาคเอกชน ร่วมงานพร้อมเชิญชวนคนกรุงช่วยกันปลูกต้นไม้เพื่อดูดซับฝุ่นละอองมลพิษในอากาศ สร้างพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงเทพฯ ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล
ซีพีเอฟ ร่วมขับเคลื่อนโครงการ Green City by MOAC ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้นลด PM2.5 เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองกรุง

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ กล่าวว่า ซีพีเอฟได้สนับสนุนต้นไม้ จำนวน 250,000 ต้น เพื่อส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกคนกรุงปลูกต้นไม้มากขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนแรก ต้นไม้ จำนวน 100,000 ต้น แจกลูกค้าที่ร้านซีพี เฟรชมาร์ท 160 สาขาทั่ว กทม. ส่วนที่สอง แจกต้นไม้ จำนวน 20,000-30,000 ต้น ให้คนทำงานในย่านสีลมนำกลับไปปลูกที่บ้านและสถานที่ทำงาน และส่วนที่สาม ปลูกต้นไม้ จำนวน 120,000 ต้น บริเวณเสาตอม่อรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยร่วมมือจาก กทม. และ BTS เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) อย่างยั่งยืน สอดคล้องกับกลยุทธ์ 3 เสาหลัก อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน ดินน้ำป่าคงอยู่ ซึ่งเป็นแนวทางการดำเนินธุรกิจของซีพีเอฟควบคู่กับความรับผิดชอบต่อสังคม

นอกจากนี้ ซีพีเอฟได้ร่วมกับภาครัฐ ภาคประชาสังคม และชุมชน อนุรักษ์ ฟื้นฟู และช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทยมามากกว่า 10,000 ไร่ ผ่านการดำเนินโครงการ "ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" รวม 5,971 ไร่ ที่ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี, โครงการซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้องป่าชายเลน รวม 2,388 ไร่ ใน จ.สมุทรสาคร ระยอง สงขลา พังงา และชุมพร และโครงการรักษ์นิเวศ ที่ส่งเสริมการปลูกต้นไม้ในสถานประกอบการของซีพีเอฟทั่วประเทศ รวม 1,720 ไร่ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ ซีพีเอฟจะร่วมกิจกรรมการเปิดตัว โครงการ Green City by MOAC อย่างเป็นทางการ ในวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงาน ณ ลานน้ำพุ ศูนย์การค้าสยามพารากอน พร้อมแจกต้นไม้ 1 ล้านต้นให้ชาวกรุงเทพ จำนวน 5 ต้นต่อ 1 คน ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนขอรับต้นไม้ได้ที่ www.green-city.onlineตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

สำหรับต้นกล้า 1 ล้านต้นที่จะแจกให้ชาวกรุงเทพ มี 6 ชนิด ได้แก่ ต้นกระดุมทอง ไม้ประดับตระกูลคล้า (คล้านกยูง) ไม้ตระกูลว่าน (เศรษฐีเรือนใน) ไม้ตระกูลเฟิร์น (เฟิร์นขนนก, เฟิร์นเจ้าฟ้า) ไม้เลื้อย (ตีนตุ๊กแก) และต้นสนไซเปร ซึ่ง สำนักงานการวิจัยแห่งชาติได้วิจัยแล้วว่าพืช ทั้ง 6 ชนิดนี้มีประสิทธิภาพสูงในการดักจับฝุ่นได้มากถึง 25-50%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ