นายกรัฐมนตรี-รมว.เกษตรฯ ร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการ “ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM2.5” ภายใต้โครงการ Green City by MOAC เตรียมมอบต้นกล้า 1 ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงเทพฯ

อังคาร ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๔:๒๒
วันนี้ (4 ก.พ. 63) เวลา 08.30 น. ณ หน้าตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในงานจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การจัดงาน "ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM2.5" ภายใต้โครงการ Green City by MOACโดยมี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายชนินทร์ รุ่งแสง คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนผู้บริหารจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และคณะผู้บริหารจากภาคเอกชน อาทิ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) บริษัท ดั๊บเบิ้ลเอ 1991 จำกัด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) สื่อมวลชน และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน โดย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้กล่าวรายงาน ในการนี้ นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการแสดงต้นกล้าต่างๆ ที่จะนำไปแจกในงานพร้อมรับชมการสาธิตการลงทะเบียนระบบออนไลน์เพื่อเข้าร่วมโครงการรับต้นกล้า สำหรับงานดังกล่าวจะจัดขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 9.00 น. โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ณ พาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน
นายกรัฐมนตรี-รมว.เกษตรฯ ร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการ ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM2.5 ภายใต้โครงการ Green City by MOAC เตรียมมอบต้นกล้า 1 ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงเทพฯ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากปัญหาที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ที่สูงเกินมาตรฐาน และพบในหลายจังหวัดของพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ การแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กรุงเทพมหานคร สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน จัดกิจกรรม "ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM2.5" ภายใต้โครงการ Green City by MOAC ในวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 9.00 น. โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ณ พาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งกิจกรรมภายในงานจะมีการแจกจ่ายต้นกล้าที่มีประสิทธิภาพสูงในการดูดซับฝุ่น PM2.5 พร้อมกับคู่มือการดูแลต้นกล้าในรูปแบบออนไลน์สำหรับประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียน รวมทั้งสิ้นจำนวน 6 ชนิด ได้แก่ กระดุมทอง ไม้ประดับตระกูลคล้า (คล้านกยูง) ไม้ตระกูลว่าน (เศรษฐีเรือนใน) ไม้ตระกูลเฟิน (เฟินขนนก เฟินเจ้าฟ้า) ไม้เลื้อย (ตีนตุ๊กแก) และต้นสนไซเปรส เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ ทั้งบริเวณในและนอกบ้าน สถานที่ทำงาน ริมถนน และสวนสาธารณะ เพื่อเป็นการลดผลกระทบปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ในปีหน้าและปีต่อไป เสมือนการสร้างภูมิต้านทานให้กรุงเทพฯในระยะยาว รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนและเกษตรกร ที่สนใจเพาะพันธุ์เพื่อจำหน่ายเป็นอาชีพเสริมอีกทางหนึ่ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ประชาชนที่นำต้นไปปลูกนั้นต้องช่วยกันดูแลรักษาต้นกล้าในระยะยาว ให้เจริญเติบโตเพื่อความยั่งยืนในการสร้างพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศโดยมีการติดตามและส่งเสริมการขยายผลในโครงการระยะยาวโดยแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกำกับติดตามและขับเคลื่อนโครงการ

นอกจากนี้ หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน จะร่วมมือกันในการแจกจ่ายต้นกล้าให้กับประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนรวมทั้งสิ้น 1 ล้านต้น โดยประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนผ่านทาง www.green-city.online ได้ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 63 เป็นต้นไป ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนระหว่างวันที่ 4 - 8 ก.พ. นี้ สามารถมารับต้นกล้าที่มีประสิทธิภาพสูงในการดูดซับฝุ่น PM2.5 คนละ 5 ต้น ได้ที่งาน "ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM2.5" ในวันอาทิตย์ที่ 9 ก.พ. 63 ณ พาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน ส่วนประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานและลงทะเบียนเพื่อขอรับต้นกล้าได้ที่หน้างาน หรือระบุเขตพื้นที่ที่สะดวก พร้อมคู่มือวิธีการดูแลต้นกล้าในรูปแบบออนไลน์ อีกทั้งยังกำหนดช่องทางการแจกจ่ายต้นไม้ไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน อาทิ สำนักงานเขต 50 เขต ร้าน CP Fresh Mart สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงบางจาก โรงเรียน และวัด เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลด PM2.5 และเป็นการต่อยอดให้เกิดความยั่งยืนต่อไปในอนาคตด้วย

"เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าพืชเกือบทุกประเภทมีความสามารถในการดักเก็บฝุ่นไว้ตามใบและก้าน ยิ่งหากพืชใดมีใบหนาแน่นหลายชั้น ใบถี่ ใบมีร่องลึก ใบและก้านมีขน ความสามารถในการดักเก็บฝุ่นก็จะสูงตามพื้นที่ผิวที่มี นอกจากนี้ กลไกภายในของพืชเองก็มีความสำคัญในการลดฝุ่น PM2.5 และมลพิษอื่นที่อาจปนเปื้อนไปกับฝุ่น การทำงานของเครือข่ายบนความร่วมมือของทุกภาคส่วนในวันนี้ จะเป็นการสร้างภูมิต้านทานของเมืองบนฐานแนวคิดเกษตรและพืชสวน นำไปสู่เมืองแห่ง Green City ได้สำเร็จโดยเร็ว ตลอดจนเป็นการปลูกจิตสำนึกในการปลูกต้นไม้ให้กับประชาชน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยนำร่องในพื้นที่ กทม. เป็นแห่งแรกเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรม และในอนาคตจะมีการขยายโครงการไปสู่เมืองใหญ่ในแต่ละจังหวัดต่อไป อย่างไรก็ตาม หากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการร่วมกันปลูกได้เพียงร้อยละ 10 ของพื้นที่ จะสามารถลดจำนวนวันที่ฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ได้ถึง 1-3 วัน" นายเฉลิมชัย กล่าว

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนและผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม "ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM2.5" ภายใต้โครงการ Green City by MOACพบกับศิลปิน ดารานักแสดง และกิจกรรมร่วมสนุกอีกมากมายภายในงาน โดยสามารถ ติดแฮชแท็ก#ปลูกเพื่อปอด #ล้านต้นลดPM2จุด5 ในสื่อโซเชียลต่างๆ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ

นายกรัฐมนตรี-รมว.เกษตรฯ ร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการ ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM2.5 ภายใต้โครงการ Green City by MOAC เตรียมมอบต้นกล้า 1 ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงเทพฯ นายกรัฐมนตรี-รมว.เกษตรฯ ร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการ ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM2.5 ภายใต้โครงการ Green City by MOAC เตรียมมอบต้นกล้า 1 ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4