บริติช เคานซิล หนุนความร่วมมือ ไทย – อังกฤษ ปี 2563 เดินหน้ายกระดับภาษาอังกฤษ พัฒนาอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์สู่สากล และส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ท้องถิ่น

พุธ ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๐๙:๑๙
บริติช เคานซิล เผยทิศทางการดำเนินงานปี 2563 เดินหน้าสานความร่วมมือระหว่างไทย – อังกฤษ ใน 3 ด้าน ได้แก่ ภาษาอังกฤษ อุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์ และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ผ่านไฮไลท์แผนการดำเนินการตลอดปี 2563 ได้แก่ 1) ร่วมหารือกับกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการพัฒนาพัฒนาทักษะการสอนภาษาอังกฤษรวมถึงทักษะของคุณครูในศตวรรษที่ 21 2) การปรับปรุงหลักสูตรและเปิดตัวคอร์สเรียนภาษาอังกฤษใหม่ตอบรับเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของผู้เรียน 3) เดินหน้าส่งเสริมการศึกษาสหราชอาณาจักรพร้อมกับทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า 6,800,000 บาท4) ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาระบบนิเวศของวิทยาศาสตร์และงานวิจัย 5) เดินหน้าพัฒนางานศิลปะหัตถกรรมผ่านรูปแบบกิจการเพื่อสังคม พร้อมเผยสถิติคนไทยเลือกศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาที่สหราชอาณาจักร มากเป็นอันดับ 1 โดย 5 สาขาวิชาที่คนไทยนิยมเลือกเรียน ได้แก่ 1) การจัดการธุรกิจ 2) วิศวกรรมและเทคโนโลยี 3) สังคมศาสตร์ 4) กฎหมาย 5) ออกแบบและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ รวมไปถึงในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมีความร่วมมือกันด้านวิชาการและงานวิจัยระหว่างสถาบันของไทย-อังกฤษ กว่า 55 ความร่วมมือ โดยเน้นสาขาด้านชีววิทยาและชีวการแพทย์ ด้านอาหารและการเกษตร และด้านพลังงานและวิศวกรรม
บริติช เคานซิล หนุนความร่วมมือ ไทย อังกฤษ ปี 2563 เดินหน้ายกระดับภาษาอังกฤษ พัฒนาอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์สู่สากล และส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ท้องถิ่น

มร. แอนดรูว์ กลาส ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า บริติช เคานซิล องค์กรนานาชาติเพื่อส่งเสริมโอกาสทางการศึกษา ศิลปะ และวัฒนธรรมแห่งสหราชอาณาจักร เดินหน้าสานความร่วมมือไทย – อังกฤษอย่างต่อเนื่อง มุ่งสานความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรกับผู้คนทั่วโลก โดยเราจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างประเทศไทยและสหราชอาณาจักร ในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับผู้คนในทางที่ดีขึ้นด้วยการสร้างโอกาส สร้างเครือข่าย และสร้างความไว้วางใจระหว่างกัน ซึ่งบริติช เคานซิล ประเทศไทย ยังคงมุ่งเน้นการทำงานใน 3 ด้าน ได้แก่ ภาษาอังกฤษ อุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์ และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

"ปัจจุบันมีคนใช้ภาษาอังกฤษหรือกำลังเรียนภาษาอังกฤษกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก และทักษะภาษาเป็นหนึ่งในซอฟท์สกิลที่สำคัญที่สุดของเยาวชนในอาเซียน โดยประเทศไทยยังคงมีอุปสรรคด้านภาษาอังกฤษอันเกิดจาก ความไม่เท่าเทียม ทักษะภาษาของครูผู้สอน วิธีการสอน และวิธีการวัดผล "

มร. แอนดรูว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อพิจารณาถึงปัญหาในภาพรวมด้านภาษาอังกฤษของประเทศไทย สามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเด็นหลัก คือ ค่าดัชนีความไม่เท่าเทียม ทักษะภาษาอังกฤษของครูผู้สอน วิธีการสอนภาษาอังกฤษ และวิธีการวัดผล เมื่อรวมกับปัญหาระดับบุคคล ที่เราต่างอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ในปี 2563 บริติช เคานซิล จะนำเสนอทางเลือกในการพัฒนาภาษาอังกฤษอย่างรอบด้านในทุกระดับ ตั้งแต่เรียนการสอนไปจนถึงการสอบ ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนไปในยุคดิจิทัล โดยบริติช เคานซิลได้มีการหารือกับกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการพัฒนาศักยภาพครู และการสอนภาษาอังกฤษในระดับโรงเรียน มหาวิทยาลัยที่ผลิตครู พร้อมๆ กับการขยายเครือข่ายโรงเรียนและมหาวิทยาลัย (partner schools) การพัฒนาและขยายบริการด้านการสอบเพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้สอบมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการเปิดตัวหลักสูตรปรับปรุงใหม่ของส่วนโรงเรียนสอนภาษา เช่น หลักสูตร Learning Time with Timmy สำหรับเด็กเล็ก (4-6 ขวบ) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ออกแบบตามทักษะการเรียนรู้ของเด็กตามธรรมชาติที่เริ่มต้นด้วยการฟัง ทำความเข้าใจ แล้วจึงเริ่มพูด อ่าน และเขียน ผ่านการเรียนรู้ด้วยการเล่น (Play-based methodology) กับสื่อการสอนสร้างสรรค์ร่วมกับบริษัทอาร์ดแมน แอนิเมชันส์ผ่านตัวละคร Timmy

"สหราชอาณาจักร เป็นจุดหมายที่คนไทยเลือกศึกษาต่อมากที่สุดเป็นอันดับ 1 มากถึง 43% และสหราชอาณาจักรมีโมเดลการทำงานร่วมกันระหว่างภาคอุดมศึกษา ภาครัฐ และภาคธุรกิจ ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญของการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าด้วยการเพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม"

มร. แอนดรูว์ กล่าวเสริมว่า สำหรับด้านอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์ สหราชอาณาจักรถือว่าเป็นจุดหมายหลักด้านอุดมศึกษาของคนไทย โดยจากสถิติจากปี2560/61 มีนักศึกษาไทยเลือกศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักรมากถึง 6,785 คน หรือคิดเป็น 43% จากจำนวนนักศึกษาไทยที่เลือกศึกษาต่อต่างประเทศจำนวน 15,738 คน โดยรองลงมาเป็น สหรัฐอเมริกา 37% ออสเตรเลีย 16% และแคนาดา 4% โดย 5 สาขาวิชาที่คนไทยเลือกเรียนต่อมากที่สุด ได้แก่ สาขาการจัดการธุรกิจ จำนวน 41% สาขาวิศวกรรมและเทคโนโลยี จำนวน 11.5% สาขาสังคมศาสตร์ จำนวน 7% สาขากฎหมาย จำนวน 6.4% และสาขาการออกแบบและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 5% โดยในปีนี้ บริติช เคานซิล ยังคงเดินหน้าส่งเสริมการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร ผ่านการจัดนิทรรศการต่อสหราชอาณาจักร รวมไปถึงทุนการศึกษา โดยบริติช เคานซิล มีการมอบทุนGREAT Scholarships สำหรับการศึกษาต่อระดับปริญญาโท ณ สหราชอาณาจักร รวม 11 ทุน มูลค่ากว่า 4,000,000 บาท และทุน IELTS Prize 2019/20 รวม 6 ทุน มูลค่ากว่า 2,800,000 บาท มีการคาดการณ์ว่า จะมีอัตราการเติบโตของนักศึกษาไทยที่เลือกศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักรเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการที่รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศข้อเสนอใหม่ (New Graduate Route) ที่ทำให้นักศึกษาต่างชาติสามารถอยู่เพื่อทำงานในประเทศต่อได้อีก 2 ปี จึง โดยทางสหราชอาณาจักรได้ตั้งเป้าจะมีจำนวนนักศึกษาต่างชาติมากถึง 600,000 คน ในปี 2573

เมื่อพูดถึงสถานการณ์ภาพรวมของภาคอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย ที่เทรนด์ของโลกและทิศทางของรัฐบาลที่เน้นย้ำในเรื่องของ BCG (เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว) ประกอบกับบทบาทที่เปลี่ยนไปของมหาวิทยาลัย ที่จะต้องเปลี่ยนจากการสอนแบบเลคเชอร์ในห้องเรียน เป็นการปฏิบัติจริง ประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อพัฒนาสังคม ซึ่งในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา บริติช เคานซิลได้เป็นตัวกลางเชื่อมความร่วมมือกันด้านวิชาการและงานวิจัยระหว่างสถาบันของไทย-อังกฤษ มากถึง 55 ความร่วมมือ โดยเน้นหลักในด้านชีววิทยาและชีวการแพทย์ ด้านอาหารและการเกษตร และด้านพลังงานและวิศวกรรม โดยในปี 2563 บริติช เคานซิล จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการสร้างความเข้มแข็งของความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษา การวิจัย และอุตสาหกรรม ควบคู่ไปกับส่งเสริมความคล่องตัวของการศึกษาระดับสากล ตั้งแต่การส่งเสริมความร่วมมือของภาคการศึกษา นักวิจัย และภาคธุรกิจเข้าด้วยกัน ด้วยการพัฒนาระบบนิเวศของงานวิจัยอย่างครบวงจร ผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการยกระดับระบบบริหารงานวิจัยของประเทศไทยสู่ความเป็นสากล ทุนวิจัยนิวตันฟันด์ โดยจะทำควบคู่ไปกับการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ ให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงวิทยาศาสตร์ และเข้าใจถึงความสำคัญของงานวิจัย ผ่านเวทีการสื่อสารวิทยาศาสตร์FameLab และโครงการ Researcher Connect มร.แอนดรูว์ กล่าวต่อ

"อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เป็นหนึ่งในแหล่งรายได้หลักของสหราชอาณาจักร ถ้าหากเราสามารถพัฒนา ยกระดับการจัดการและแก้ปัญหาเรื่องทัศนคติของคนไทยที่มีต่องานหัตถกรรมได้ เราจะสามารถใช้ทักษะฝีมืองานหัตถกรรมที่เป็นทุนทางวัฒนธรรมเดิมของคนไทย เป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศได้"

มร.แอนดรูว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับด้านศิลปะและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หัวใจที่สำคัญที่สุดของเศรษฐกิจสร้างสรรค์คือการกระจายรายได้สู่ชุมชน โดยคนไทยมีทักษะฝีมือด้านหัตถกรรมที่โดดเด่นและประกอบอาชีพด้านงานหัตถกรรมมากถึงกว่า 300,000 คน และมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้การสนับสนุนอย่างมากมาย แต่ส่วนมากยังเป็นการสนับสนุนที่ไม่ครบวงจรและทับซ้อนกันเองอยู่มาก ประกอบกับปัญหาในเรื่องมุมมองของคนไทยที่มีต่อมูลค่าของงานหัตถกรรม ที่มองว่างานหัตถกรรมเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตประจำวันและไม่ได้มีมูลค่าสูง การแข่งขันในตลาดปัจจุบันจึงแข่งกันที่ราคา ทำให้ธุรกิจงานหัตถกรรมที่เป็นหนึ่งปัจจัยที่สำคัญของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยยังไม่เติบโตเท่าที่ควร โดยที่ผ่านมา เราได้ทำงานร่วมกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญจากสหราชอาณาจักร กลุ่มนักออกแบบชาวไทย และชาวบ้าน ช่างฝีมือ กว่า3,000 คน และกว่า 200 แบรนด์ เพื่อเสริมสร้างทักษะฝีมืองานหัตถกรรมท้องถิ่น และในปี 2563 บริติช เคานซิล จะสนับสนุนการเติบโตของเครือข่ายงานหัตถกรรมควบคู่กับการเร่งพัฒนาทักษะการประกอบธุรกิจเพื่อสังคม เตรียมเดินหน้าโครงการส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจงานคราฟท์ในรูปแบบกิจการเพื่อสังคม (Craft social enterprise) และโครงการพัฒนาบทบาทของศูนย์รวมความคิดสร้างสรค์เพื่อพัฒนาพื้นที่ และเศรษฐกิจ

"หากเรามีความเชื่อใจ และความไว้วางใจระหว่างกัน จะช่วยให้ความร่วมมือนั้นยั่งยืน และเกิดประโยชน์กับทั้งสองประเทศอย่างแท้จริง" มร. แอนดรูว์ กล่าวสรุป

ทั้งนี้ บริติช เคานซิล ได้จัดงานแถลงทิศทางการดำเนินงาน และวิสัยทัศน์ใหม่ปี 2563 ขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ บริติช เคานซิล สยามสแควร์ อาคารวิทยกิตติ์ กรุงเทพฯ ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ โทร. 02-657-2211 และเว็บไซต์ www.britishcouncil.or.th

บริติช เคานซิล หนุนความร่วมมือ ไทย อังกฤษ ปี 2563 เดินหน้ายกระดับภาษาอังกฤษ พัฒนาอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์สู่สากล และส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ท้องถิ่น บริติช เคานซิล หนุนความร่วมมือ ไทย อังกฤษ ปี 2563 เดินหน้ายกระดับภาษาอังกฤษ พัฒนาอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์สู่สากล และส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ท้องถิ่น บริติช เคานซิล หนุนความร่วมมือ ไทย อังกฤษ ปี 2563 เดินหน้ายกระดับภาษาอังกฤษ พัฒนาอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์สู่สากล และส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ท้องถิ่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024