กรมปศุสัตว์ย้ำหมูไทยปลอดภัย ชี้ข่าวไต้หวันเป็นแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

พฤหัส ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๐๙:๓๔
กรมปศุสัตว์ ยืนยันข่าวลือไต้หวันมีการระบาดของไข้หวัดหมูไม่จริง และไม่เกี่ยวกับหมูไทย ล่าสุดกรมควบคุมโรคไต้หวันแจงเป็นแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ย้ำ "ไข้หวัดหมู" ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับหมู
กรมปศุสัตว์ย้ำหมูไทยปลอดภัย ชี้ข่าวไต้หวันเป็นแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรณีข่าวลือเรื่องไต้หวันมีการระบาดของไข้หวัดหมูไม่เป็นความจริง และไม่มีความเกี่ยวข้องกับใดๆกับหมู ขอย้ำว่าการผลิตเนื้อสัตว์ของไทยได้มาตรฐานสากลและมีความปลอดภัยในอาหารระดับสูง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันไทยยังถือเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคที่สามารถป้องกันโรค ASF ในสุกรได้ ขอให้ชาวไทยอย่าตื่นตระหนกกับข่าวลือดังกล่าว และไม่ส่งต่อข่าวที่กระทบและสร้างความสับสนต่อสังคมวงกว้าง

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคไต้หวันชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นเพียงการรายงานสถานการณ์ การเกิดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 (A/H1N1) ซึ่งเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่ระบาดทั่วโลกทุกปี แท้จริงแล้วไข้หวัดหมูไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับหมูแม้แต่น้อย คำว่าไข้หวัดหมูเป็นคำที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ใช้เรียกไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ที่มีการระบาดในปี 2009 และต่อมา WHO ได้เปลี่ยนชื่อให้ถูกต้องดังกล่าวแล้ว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวอีกว่า หากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับภาคปศุสัตว์หรือข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง สามารถสอบถามได้ที่สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ (สคบ.) กรมปศุสัตว์ หรือแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ "DLD 4.0" ได้ตลอดเวลา

กรมปศุสัตว์ย้ำหมูไทยปลอดภัย ชี้ข่าวไต้หวันเป็นแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล กรมปศุสัตว์ย้ำหมูไทยปลอดภัย ชี้ข่าวไต้หวันเป็นแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4